วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

นักวิจัยยืนยันไข่เป็นอาหารที่ดีต่อทารก

บทความวิชาการใหม่ฉายไฟให้กับไข่เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ เหมาะสำหรับการเจริญวัยของเด็กทารก
               รายงานวิจัยด้านโภชนาการ พบว่า ไข่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก และยังมีแคลอรีน้อยอีกด้วย เด็กทารกในเอกวาดอร์ ๔๗ เปอร์เซ็นต์ประสบปัญหาแคระแกรน และ ๗๔ เปอร์เซ็นต์มีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ นักวิจัยจึงเพิ่มไข่ให้วันละ ๑ ฟอง แม้ว่า ไข่จะให้พลังงานเพียง ๗๐ แคลอรี แต่คุณภาพโปรตีนสูงมาก นั่นหมายความว่า ไข่ให้กรดอะมิโนที่จำเป็นทุกชนิดที่เหมาะสำหรับเสริมสร้างการเจริญเติบโต และพัฒนาการของร่างกายมนุษย์ ไข่เป็นเมนูอาหารที่เตรียมได้ง่าย ใช้เวลาน้อย และยังเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการทั้งในประเทศกำลังพัฒนา และประเทศพัฒนาแล้วอย่างอังกฤษ สำหรับวัยดเก โภชนาการจำเป็นต้องมีความอุดมสมบูรณ์เท่าที่จะทำได้ แต่ต้องระวังไม่ให้ได้รับพลังงานมากเกินจากทั้งไขมัน และน้ำตาล โดยเฉพาะ ในประเทศที่พัฒนาแล้ว อาจมีความเสี่ยงต่อโรคอ้วนตามมา อาหารเมนูไข่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินบี วิตามินดี และเกลือแร่ จึงเป็นทางเลือกที่มหัศจรรย์สำหรับเด็ก ทั้งยังมีข้อดีอีกหลายอย่าง เช่น การเก็บรักษา และประกอบอาหารได้ง่าย สารอาหารที่อุดมสมบูรณ์อยู่ในไข่ที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ และพัฒนาการของเด็ก ได้แก่
๑.     วิตามินบี สำหรับการปลดปล่อยพลังงาน
๒.    วิตามินดี สำหรับสุขภาพกระดูก และภูมิคุ้มกันที่ดี
๓.     โคลีน สิ่งจำเป็นสำหรับพัฒนาการ และการทำงานของสมอง
๔.    ไอโอดีน สำหรับการพัฒนาสมอง   
ไข่จึงเป็นแหล่งโปรตีนชนิดแรกที่ดีที่สุด ในอดีต พ่อแม่มักไม่แน่ใจในการนำไข่ใส่ลงในอาหารของเด็ก ยิ่งช่วงหย่านมจะเป็นเวลาที่น่าสับสนจากคำแนะนำมากมายจากสมาชิกในครอบครัว และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ แต่ไข่มักถูกลืมไป ไข่เป็นแหล่งอาหารโปรตีนชนิดแรกที่ดีที่สุดหากจะให้กับเด็กทารกเมื่ออายุ ๖ เดือน นอกเหนือจากอุดมไปด้วยสารโภชนะแล้ว ไข่ยังย่อยง่าย และประกอบอาหารได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนั้น ยังช่วยให้เด็กทารกไม่เกิดภาวะภูมิแพ้อาหารบางชนิด เชื่อว่า เป็นผลมาจากระบบภูมิคุ้มกันเริ่มปรับตัวคุ้นเคยกับโปรตีนที่หลากหลายมากขึ้น
เอกสารอ้างอิง

Davies J. 2018. Gut health problems a constant feature of modern poultry. [Internet]. [Cited 2018 Jul 23]. Available from: https://www.poultryworld.net/Eggs/Articles/2018/7/Eggs-confirmed-as-crucial-tool-for-infant-development-312320E/
ภาพที่ ๑ ไข่เป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน และเกลือแร่ เหมาะสำหรับการเจริญวัยของเด็กทารก (แหล่งภาพ Photo: Shutterstock)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...