วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ภัยแล้งยุโรป เกษตรกรร้องขึ้นราคาสินค้า

ต้นทุนอาหารสัตว์ที่เพิ่มสูงอย่างรุนแรงจากภัยแรงส่งผลทั่วไปทั้งทวีปยุโรปจนเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในเยอรมันเรียกร้องให้ซูเปอร์มาร์เก็ตขึ้นราคาสินค้า
               ข้าวสาลีในเยอรมันคาดว่าจะราคาเพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว ๒๕ เปอร์เซ็นต์ กดดันให้ต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น ต้นทุนอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกในเยอรมันตกที่นั่งลำบาก ต้นทุนของข้าวสาลีถือเป็นองค์ประกอบหลักของอาหารไก่ และไก่งวง ถึงเวลานี้สูงกว่าปีที่แล้วไปแล้ว ๒๕ เปอร์เซ็นต์ และเป็นแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง   
               ดังนั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในเยอรมันจึงเรียกร้องให้ห้างร้านค้าปลีกขึ้นราคาสินค้าได้แล้ว และผู้บริโภคควรต้องจ่ายเพิ่มขึ้นสำหรับซื้อเนื้อสัตว์ปีก เยอรมันมีซูเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ที่พยายามจำหน่ายสินค้าราคาถูกที่สุดเพื่อรักษายอดขายในตลาดค้าปลีก  
               ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ยังรายงานต่อไปว่า นักวิเคราะห์ราคาวัตถุดิบเห็นว่าการเก็บเกี่ยววัตถุดิบทั่วยุโรปเหนือมีผลผลิตต่ำมาก สถานการณ์เวลานี้เสมือนหายนะสำหรับภาคการเกษตรในยุโรปเหนือ ยอดการผลิตที่ได้ต่ำที่สุดในรอบ ๖ ปีเลยทีเดียว ยิ่งในสวีเดน และฝรั่งเศส นักวิเคราะห์อ้างว่ามียอดการผลิตต่ำกว่าปีที่แล้ว ๒.๖ ล้านตัน ขณะที่สวีเดนตกลงกว่า ๔๐ เปอร์เซ็นต์ การพยากรณ์ในสหราชอาณาจักร ราคาต่ำที่สุดในรอบ ๕ ปี   
เอกสารอ้างอิง
McDougal T. 2018. German egg producers: prices must rise because of drought. [Internet]. [Cited 2018 Aug 6]. Available from: https://www.poultryworld.net/Eggs/Articles/2018/8/German-egg-producers-prices-must-rise-because-of-drought-318026E/


ภาพที่ ๑ นักวิเคราะห์เยอรมันอ้างว่า การขึ้นราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกในเยอรมันตกที่นั่งลำบาก (แหล่งภาพ Photo: Jan Willem Schouten)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...