วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สุขภาพทางเดินอาหารในการเลี้ยงสัตว์ปีกสมัยใหม่

ปัญหาสุขภาพทางเดินอาหารเป็นเพื่อนสนิทกับระบบการเลี้ยงสัตว์ปีกปัจจุบันที่มีปัญหาทั้งสวัสดิภาพสัตว์ และประสิทธิภาพการเลี้ยง ปัญหาการจัดการวัสดุรองพื้นเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสุขภาพทางเดินอาหารมากที่สุด รองลงมาคือ แอมโมเนีย ข้อเท้าอักเสบ และฝ่าเท้าอักเสบ ความหลากหลายของประเด็นด้านสุขภาพทางเดินอาหาร บ่งชี้ว่า ปัญหาหนึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีเดียว
               การตรวจลำดับสารพันธุกรรมเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่จะช่วยให้นักวิจัยศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างนิเวศวิทยาของเชื้อจุลินทรีย์ในไส้ตัน และสุขภาพไก่ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น เทคโนโลยีก้าวล้ำในปัจจุบันทำให้การตรวจลำดับสารพันธุกรรมรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม และราคาถูกลงกว่าในอดีตมากโดยเฉพาะเทคโนโลยี Next generation sequencing (NGS) เป็นการวิเคราะห์ประชากรเชื้อแบคทีเรียภายในทางเดินอาหาร และปฏิสัมพันธ์กันภายในชุมชนจุลินทรีย์ เชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหารของไก่มีความหลากหลายอย่างมาก แม้กระทั่งระหว่างตัวอย่างที่เก็บจากฟาร์มเดียวกัน

ปัญหาขาพิการจากโรคบีซีโอ
               โรคของระบบเมตาโบลิซึมมีความสัมพันธ์กับสุขภาพทางเดินอาหาร โรคบีซีโอ (BCO, bacterial chondronecrosis และ osteomyelitis) เป็นการติดเชื้อที่บริเวณกระดูกอ่อนบริเวณแถบการเจริญเติบโตของกระดูก ปัจจุบัน เชื่อว่าเป็นปัญหาสำคัญที่สุดของปัญหาขาพิการในสหรัฐฯ จากการศึกษาของศาสตราจารย์ โรเบิร์ต ไวด์แมน มหาวิทยาลัยอาร์คันซอ ผลการวิจัยเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์โปรไบโอติกบางชนิดช่วยลดอุบัติการณ์ปัญหาขาพิการจากโรคบีซีโอในไก่เนื้อได้มากกว่าครึ่ง
               กลยุทธการใช้เชื้อจุลินทรีย์แข่งขัน หรือซีอี ด้วยการเติมโปรไบโอติกที่เตรียมจากเชื้อจุลินทรีย์หลากหลายสายพันธุ์มีบทบาทสำคัญในการลดอุบัติการณ์โรคบีซีโอในไก่ ในประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่า ผลผลิตยังเพิ่มขึ้นโดยผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI เพิ่มขึ้น ๗๕ เปอร์เซ็นต์ในโรงเรือนที่ใช้โปรไบโอติกดังกล่าวในไก่เนื้อ แสดงให้เห็นถึง การลดปัญหาโรคบีซีโออย่างชัดเจน โดยใช้ยาปฏิชีวนะน้อยลงอีกด้วย       

เอกสารอ้างอิง
Burgin R. 2015. Gut health problems a constant feature of modern poultry. [Internet]. [Cited 2015 Nov 26]. Available from: https://www.poultryworld.net/Health/Articles/2015/11/Gut-health-problems-a-constant-feature-of-modern-poultry-2724824W/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...