วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ซัลโมเนลลา นักอ่าน จากไก่งวงดิบ

แหล่งต้นตอของการระบาดกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคระบาดแห่งสหรัฐฯ หรือซีดีซี และสำนักงานสาธารณสุขในหลายรัฐ กำลังสอบสวนการระบาดของเชื้อ ซัลโมเนลลา รีดดิ้ง ที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ไก่งวงดิบ และสำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยอาหารด้านเกษตรกรรมของกระทรวงเกษตร สหรัฐฯ กำลังตรวจติดตามการระบาดอย่างใกล้ชิด
               จนถึงวันที่ ๑๑ กรกฎาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อไปแล้ว ๙๐ รายจากการระบาดของเชื้อ ซัลโมเนลลา รีดดิ้งจากทั้งหมด ๒๖ รัฐ ผู้ป่วยเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายนปีที่แล้วถึง ๒๙ มิถุนายนปีนี้ ช่วงอายุของผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่างน้อยกว่า ๑ ปีจนถึง ๙๑ ปี ค่าเฉลี่ยเป็น ๔๑ ปี ส่วนใหญ่ ๖๑ เปอร์เซ็นต์เป็นผู้หญิง จากผู้ป่วย ๗๘ รายที่มีข้อมูลทางระบาดวิทยา ๔๐ ราย (คิดเป็น ๕๑ เปอร์เซ็นต์) ต้องเข้าโรงพยาบาล แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต 

การสอบสวนการระบาดของโรค
               จากการสัมภาษณ์ผู้ป่วยเกี่ยวกับอาหารที่รับประทานเข้าไป และปัจจัยเสี่ยงอื่นๆในสัปดาห์ก่อนที่พวกเขาจะแสดงอาการป่วย พบว่า ผู้ป่วยที่ให้สัมภาษณ์ทั้งหมด ๖๑ ราย ๓๗ รายคิดเป็น ๖๑ เปอร์เซ็นต์เตรียมผลิตภัณฑ์จากไก่งวงที่ซื้อมาดิบๆ รวมถึง เนื้อไก่งวงบด ชิ้นส่วนไก่งวง และไก่งวงตัว ผู้ป่วยรายงานว่า ซื้อสินค้าเนื้อไก่งวงดิบจากหลายยี่ห้อ หลายร้านค้า นอกจากนั้น ผู้ป่วย ๒ ใน ๖๑ ราย อ้างว่า ป่วยภายหลังจากสัตว์เลี้ยงในบ้านกินอาหารที่เตรียมจากไก่งวงบดดิบ และ ๓ ใน ๖๑ ราย ทำงานในโรงงานที่เลี้ยง หรือแปรรูปไก่งวง หรืออาศัยกับสมาชิกในครอบครัวที่ปฏิบัติงานในสถานประกอบการดังกล่าว
               การระบาดของเชื้อ ซัลโมเนลลา รีดดิ้ง ตรวจพบในตัวอย่างอาหารสุนัขที่เตรียมจากเนื้อไก่งวงดิบในรัฐมินเนโซตา จากผลิตภัณฑ์ไก่งวงดิบที่ได้จากโรงฆ่า ๑๙ แห่ง และโรงงานแปรรูปการณ์ผลิต ๖ แห่ง และไก่งวงมีชีวิตในหลายรัฐ    
               ตัวอย่างที่เก็บโดยเอฟซิสที่โรงฆ่า และโรงงานแปรรูปการณ์ผลิตเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจติดตามเป็นประจำตามมาตรฐานของเชื้อ ซัลโมเนลลา นอกจากนั้น ยังมีการวิเคราะห์ลำดับจีโนมทั้งหมด (WGS, Whole genome sequence) พบว่า เชื้อซัลโมเนลลาสายพันธุ์ที่ได้จากตัวอย่างเหล่านี้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับเชื้อซัลโมเนลลาที่ได้จากผู้ป่วย ผลการสวนสวนเหล่านี้เป็นหลักฐานที่สำคัญที่ว่า ผู้ป่วยจากการระบาดครั้งนี้มาจากการเตรียมผลิตภัณฑ์ไก่งวงดิบ อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์ลำดับจีโนมทั้งหมด ไม่พบการดื้อยาปฏิชีวนะของเชื้อทั้ง ๖๘ ตัวอย่างจากผู้ป่วย ๒๘ ราย และตัวอย่างอาหาร และสัตว์ ๔๐ ตัวอย่าง อย่างไรก็ตาม ๓๓ ตัวอย่างจากผู้ป่วย และ ๔๙ ตัวอย่างจากอาหาร และตัวอย่างจากสัตว์ประกอบด้วยยีนส์ที่ดื้อยาปฏิชีวนะบางส่วน หรือทั้งหมด ได้แก่ แอมพิซิลลิน สเตรปโตมัยซิน ซัลฟาเมธอกซาโซล เตตราซัยคลิน เจนตามัยซิน และกานามัยซิน การตรวจสอบ ๔ ตัวอย่างจากการระบาดโดยการทดสอบความไวรับต่อยาปฏิชีวนะด้วยวิธีมาตรฐานโดยห้องปฏิบัติการตามระบบการตรวจติดตามเชื้อดื้อยาปฏิชีวนะของซีดีซีช่วยยืนยันผลการทดสอบเหล่านี้ ภาวะดื้อยาเหล่านี้ดูเหมือนจะไม่ใช่ยาปฏิชีวนะที่ใช้สำหรับการรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะ การติดเชื้อ ซัลโมเนลลา  
               ข้อมูลที่มีอยู่ บ่งชี้ว่า  เชื้อ ซัลโมเนลลา รีดดิ้ง อาจพบได้ในไก่งวงมีชีวิต และผลิตภัณฑ์ไก่งวงดิบ อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบเชื้อในตัวอย่างที่เก็บจากผู้จำหน่ายเนื้อไก่งวงดิบ หรือไก่งวงมีชีวิต ซีดีซี และเอฟซิส แบ่งปันผลการเฝ้าระวังโรคจากอุตสาหกรรมการผลิตไก่งวง เพื่อให้ตระหนักถึงการระบาดของโรค และการป่วย และเพื่อเรียกร้องให้มีขั้นตอนการลดการปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลา เนื่องจาก ผลการเฝ้าระวังโรค บ่งชี้ว่า เชื้อ ซัลโมเนลลา รีดดิ้ง ปรากฏในไก่งวงมีชีวิต และผลิตภัณฑ์ไก่งวงดิบ การสอบสวน และมาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดความชุกของเชื้อนี้ควรมีการกำหนดเป้าหมายทั้งในฟาร์มเลี้ยงไก่งวง และโรงงานแปรรูปการณ์ผลิต ผู้บริโภคควรตระหนักระมัดระวังไก่งวงดิบที่มีโอกาสปนเปื้อนเชื้อ และผู้บริโภคควรได้รับความรู้เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ด้วย

เอกสารอ้างอิง

Wattagnet. 2018. CDC, FSIS monitoring Salmonella outbreak linked to raw turkey. [Internet]. [Cited 2018 Jul 19]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/35129-cdc-fsis-monitoring-salmonella-outbreak-linked-to-raw-turkey
ภาพที่ ๑ การระบาดของเชื้อ ซัลโมเนลลา รีดดิ้ง ที่เชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ไก่งวงดิบ (แหล่งภาพ https://pixabay.com/en/turkeys-birds-plumage-poultry-2799462/)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...