วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อียูห้ามใช้ยาฆ่าแมลงชนิดนีโอนิค พบตกค้างไก่งวงป่า

นักวิทยาศาสตร์พบสารตกค้าง นีโอนิโคตินอยด์ในตับของไก่งวงป่า เป็นหลักฐานว่า สารเคมีทางเกษตรกรรมกำลังเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารของสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติโดยสัตว์ป่า
               นักวิจัยจากวิทยาลัยสัตวแพทย์ออนทาริโอ มหาวิทยาลัยเกลฟ์ ประเทศคานาดา กล่าวถึงผลการวิจัยเป็นครั้งแรกที่แสดงให้เห็นถึงผลกระทบของสารนีโอนิคส์ต่อสัตว์ป่า ผลงานวิจัยตีพิมพ์เมื่อปลายเดือนที่แล้วในวารสารวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และวิจัยด้านมลพิษตรวจพบสารนีโอนิโคตินอยด์ในตับของสัตว์ป่า โดยพบยาฆ่าแมลงสองชนิดในสัตว์ปีกบางตัว

ยาฆ่าแมลงในระบบทางเดินอาหาร
               นักวิจัยยังพบ ข้าวโพด และถั่วเหลืองถูกเคลือบไว้ด้วยยาฆ่าแมลงในระบบทางเดินอาหารของสัตว์ปีกบางตัว ศาสตราจารย์ด้านพยาธิชีววิทยา แคลร์ จาร์ดีน กล่าวถึงนักอนุรักษ์ที่กำลังเป็นห่วงเป็นใยว่า การใช้นีโอนิคอาจเชื่อมโยงกับระบบสืบพันธุ์ที่เสื่อมลงในไก่งวงป่า ไก่งวงป่ากินเมล็ดธัญพืชจากฟาร์ม นักตกปลา และนักล่าสัตว์ท้องถิ่นสังเกต จำนวนลูกนกที่น้อยลง และเชื่อว่า สารนีโอนิคอาจเป็นสาเหตุ   
               ขณะที่ นักวิจัยมุ่งศึกษาความเสี่ยงต่อสุขภาพของสารนีโอนิคต่อผึ้ง กำลังศึกษาระดับของการสัมผัสสารพิษในสัตว์ป่าหลายๆชนิดเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบต่อพฤติกรรมการอพยพ การสืบพันธุ์ และการตายของสัตว์ป่า ผลการศึกษานี้จะเป็นฐานข้อมูลสำหรับไก่งวงป่าในเมืองออนทาริโอตอนใต้ และกำหนดเป็นค่าอ้างอิงในการวิเคราะห์ต่อไปในอนาคต

ผลการทบต่อสุขภาพระยะยาว 
               นักศึกษาปริญญาเอก อะแมนดา แมคโดนัลด์ เสริมว่า ขณะที่การศึกษาพิสูจน์แล้วว่า ไก่งวงป่าที่กินเมล็ดธัญพืชที่บำบัดด้วยสารนีโอนิค แต่ผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวยังไม่ทราบแน่ชัด การศึกษาก่อนหน้านี้ พบว่า เมล็ดพืชที่เคลือบด้วยสารนีโอนิค มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของนกเอี้ยง นกพิราบ และนกกระทา ปริมาณของสารเพียงเล็กน้อย พบว่า ส่งผลกระทบต่อมวลร่างกาย การสืบพันธุ์ และบางครั้ง การตายในนกกระจอกมงกุฎขาว    
               ศาสตราจารย์ด้านพยาธิชีววิทยา นิโคล เนเมธ ปัจจุบันปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัยจอร์เจีย สรุปให้เห็นว่า นักวิจัยจำเป็นต้องประเมินระดับของนีโอนิคที่สะสมในสัตว์ป่า โดยเฉพาะ สัตว์ที่อาศัยกินอาหารจากพืชจากการเพาะปลูกสำหรับมนุษย์ และแมลง มีโอกาสที่จะสัมผัสกับสารชนิดนี้ ในเดือนเมษายน ประเทศสมาชิกกลุ่มอียูจะยืดเวลาการห้ามใช้ยาฆ่าแมลงชนิด นีโอนิโคตินอยด์ ในการเพาะปลูกพืช และผัก
เอกสารอ้างอิง

McDougal T. 2018. Health impacts of neonics go beyond bees to affect turkeys. [Internet]. [Cited 2018 Jul 18]. Available from: https://www.poultryworld.net/Health/Articles/2018/7/Health-impacts-of-neonics-go-beyond-bees-to-affect-turkeys-306472E/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...