วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

กุญแจ ๓ ดอก อนาคตของความปลอดภัยอาหารในสัตว์ปีก

บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกจำเป็นต้องมีความร่วมมือ และให้ความรู้กับผู้บริโภค และลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ เพื่อต่อสู้กับปัญหาความปลอดภัยอาหาร เป็นความเห็นของผู้บริหารระดับสูงด้านความปลอดภัยอาหารของวอลมาร์ท
               อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในกระบวนการผลิตอาหารตลอดศตวรรษที่ผ่านมา แต่ปัญหาความปลอดภัยอาหารยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ซัลโมเนลลา เป็นพาดหัวข่าวเป็นประจำเสมอ แม้ว่าจะถกเถียงกันว่า อุตสาหกรรมยังคงไม่ประสบชัยในการต่อสู้กับปัญหาความปลอดภัยอาหาร ในอนาคต ปัจจัยสามประการจะมีอิทธิพลอย่างมากในอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีก ที่พยายามสร้างความมั่นใจต่อความปลอดภัยตั้งแต่แหล่งที่มาของการผลิตสำหรับผู้บริโภค ผู้ผลิตสัตว์ปีกจำเป็นต้องทำสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิม

ความปลอดภัยอาหารจะก้าวต่อไปอย่างไร
๑.   ยกระดับการป้องกันปนเปื้อน และสานสัมพันธ์ความร่วมมือ ขณะที่ อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกมีการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยอาหารเพิ่มขึ้น แต่ความจริงแล้ว ผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการกำลังสร้างคำถามมากขึ้นจนจำเป็นต้องหาแสวงหาความร่วมมือมากขึ้น เพื่อให้มีการประเมินความปลอดภัยอาหารได้ตลอดห่วงโซ่การผลิตสัตว์ปีกจริง ๆ ผู้ผลิตทุกรายอยู่ในเกมการแข่งขันระหว่างความสามารถของตัวเอง และบริษัทในการป้องกันปัญหาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อสัตว์ปีก รวมถึง สังคมก็กำลังตรวจสอบพวกเราเช่นกัน โดยเฉพาะ การตรวจสอบด้านสาธารณสุขไปไกลกว่าการป้องกันการปนเปื้อนของผู้ผลิตสัตว์ปีก ดังนั้น ผู้ผลิตมีพันธกิจในการยกระดับการป้องกันความปลอดภัยทางชีวภาพต่อผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก อุตสาหกรรมควรมีมุมมองต่อความปลอดภัยอาหารแบบองค์รวม เมื่อเกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก และทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกรายนับตั้งแต่ ซัพไพล์เออร์ไปจนถึงหน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษา ภาคชุมชน และภาคเอกชนอื่น ๆ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาความปลอดภัยอาหารจากเนื้อสัตว์ปีก ความท้าทายในอนาคตมากมายต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างทุกภาคทุกฝ่าย
๒. การให้ความรู้กับผู้บริโภค ความปลอดภัยอาหารเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน โดยบริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกให้ความรู้กับผู้บริโภค ยกตัวอย่างเช่น การปรับถุงใส่ไก่ดิบเป็นสองชั้น แล้วให้ข้อมูลด้านความปลอดภัยอาหารตามโซเชียล มีเดีย หรือสื่อโฆษณา ผู้ผลิตสัตว์ปีกจำเป็นเข้าไปให้ความรู้กับผู้บริโภคมากขึ้น ทิศทางนี้ต้องก้าวไปอย่างแน่นอน
๓.  ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และเจาะลึกข้อมูล เทคโนโลยีใหม่ยังคงช่วยเพิ่มความสามารถของบริษัทให้เกิดความโปร่งใสในการผลิตอาหาร และความปลอดภัยอาหาร ผู้ผลิตสัตว์ปีกสามารถได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ โดยเฉพาะ บล็อกเชน เทคโนโลยี เพื่อสร้างความปลอดภัยต่อการจัดจำหน่ายสินค้า ขณะนี้ บล็อกเชนเทคโนโลยีกำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก เพราะช่วยสร้างศักราชใหม่ของความโปร่งใสต่อความปลอดภัยอาหาร ผู้ผลิตควารประเมินตระหนักถึงบทบาทของบล็อกเชน เทคโนโลยีจะช่วยในการสอบกลับกระบวนการผลิต และช่วยให้แบนด์ของผลิตภัณฑ์เล่าเรื่องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ได้ดีที่สุด ถึงเวลานี้ สิ่งที่เคยทำกันในอดีตไม่ได้ดีเพียงพอต่อการแข่งขันในปัจจุบันนี้อีกแล้ว
  
เอกสารอ้างอิง
Conway A. 2018. 3 keys to the future of food safety in poultry. [Internet]. [Cited 2018 Jul 23]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/35146-keys-to-the-future-of-food-safety-in-poultry
ภาพที่ ๑ บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกจำเป็นต้องมีความร่วมมือ และให้ความรู้กับผู้บริโภค และลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ เพื่อต่อสู้กับปัญหาความปลอดภัยอาหาร เป็นความเห็นของผู้บริหารระดับสูงด้านความปลอดภัยอาหารของวอลมาร์ท (แหล่งภาพ https://pixabay.com/en/chicken-roasted-whole-grilled-1199243/)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...