วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เบลเยียมพบนิวคาสเซิลหลังมรสุมฟิโปรนิล

รายงานโรคระบาดยืนยันการระบาดของโรคนิวคาสเซิลในเบลเยียมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นต้นม
               ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของโรคนี้ในเบลเยียมนับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นต้นมาเป็นฟาร์มที่ตรวจพบในเมือง Haaltert มีจำนวนไก่ ๕๗,๘๒๐ ตัว ในจำนวนนี้ตายเกือบ ๖,๑๐๐ ตัว ส่วนไก่ที่เหลือถูกทำลาย และกำจัดซาก การปรากฏของโรคนิวคาสเซิลเป็นที่สงสัยตั้งแต่วันที่ ๒๘ มิถุนายนที่ผ่านมา และภายหลังการตรวจลำดับสารพันธุกรรม และเรียลไทม์พีซีอาร์ จึงยืนยันการตรวจพบโรคนิวคาสเซิล มาตรการควบคุม รวมถึง การทำลายไก่ป่วย กำหนดพื้นที่โซนนิ่ง การเฝ้าระวังรอบพื้นที่กักกัน และ/หรือพื้นที่ป้องกันโรค และการสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของโรค มาตรการควบคุมยังดำเนินการต่อไป รวมถึง การทำลายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ และการกำจัดซากสัตว์ป่วย และของเสียต่างๆ อ้างอิงตามโอไออี การระบาดครั้งสุดท้ายยืนยันโรคในเบลเยียมตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นต้นมา โอไออียังคงเผยแพร่รายงานรายสัปดาห์เพื่อติดตามโรคไปจนกว่าสถานการณ์โรคนิวคาสเซิลในเบลเยียมจะถูกฟื้นฟูกลับสู่ปรกติ
               ขณะที่ โรคนิวคาสเซิลยังคงสร้างปัญหาในฟาร์มเพียงแห่งเดียว แต่ในสหรัฐฯ มีการระบาดอีกหลายราย เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคมที่ผ่านมา มีการยืนยันการระบาดไปแล้ว ๕๒ รายในรัฐแคลิฟอร์เนียตามรายงานของเอฟิส

ปัญหาอื่น ๆในฟาร์มสัตว์ปีกเบลเยียม
               ข่าวการตรวจพบโรคนิวคาสเซิลในเบลเยียมเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียวภายหลังข่าวร้ายที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมนุษย์ในอุตสาหกรรมสัตว์ปีก โดยบริษัท อะโกร เรมิเจเซน ที่มีฐานการผลิตในเบลเยียมผลิตยาฟิโปรนิลให้กับฟาร์มไก่ไข่ในเนเธอร์แลนด์ ๒ แห่งล้มละลายแล้ว นับตั้งแต่ยาฆ่าแมลง ฟิโปรนิล ถูกใช้อย่างผิดกฎหมายสำหรับการผลิตสัตว์เพื่อผลิตเป็นอาหารกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวสำคัญที่ช๊อกอุตสาหกรรมการผลิตไข่ในยุโรประหว่างปี พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา หนึ่งปีภายหลังเหตุการณ์นี้ มีรายงานว่าไข่ไก่ของเนเธอร์แลนด์กว่า ๗๓,๐๐๐ ฟองถูกเรียกคืนจากร้านค้าในเยอรมันเมื่อพบว่าปนเปื้อนด้วยยาฟิโปรนิล    
         
เอกสารอ้างอิง

Graber R. 2018. Newcastle disease hits nearly 58,000 birds in Belgium. [Internet]. [Cited 2018 Jul 16]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/35082-newcastle-disease-hits-nearly-58000-birds-in-belgium


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...