วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

หวัดนกน้อยลง เหลือรัสเซีย และไต้หวัน

รัสเซีย ไต้หวัน เป็นเพียงสองประเทศที่มีรายงานสัตว์ป่วยใหม่จากโรคไข้หวัดนกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซีย และไต้หวันเป็นเพียงสองประเทศเท่านั้นที่ยังคงมีการระบาดใหม่ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในสัตว์ปีกอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การแจ้งเตือนยังคงดำเนินการต่อไป เนื่องจากเป็นโรคติดต่อสู่คน
               รัสเซีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรฯ รัสเซียยืนยันการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง ๕ ครั้งจากสับไทป์เอช ๕ ในสัตว์ปีกต่อโอไออี การระบาดครั้งล่าสุดพบในฝูงสัตว์ปีกขนาดเล็กเป็นสัตว์ปีกหลังบ้านที่มีสัตว์อยู่ระหว่าง ๔๔ ถึง ๑๕๒ ตัว จากสัตว์ทั้งหมด ๔๔๕ ตัวที่ติดเชื้อ ตาย ๘๕ ตัว และ ๑๑๗ ตัวที่มีคำสั่งให้ทำลายสัตว์ป่วย ข้อกังวลคือ การระบาดไปยังพื้นที่ใหม่ในเมือง Smolensk แม้ว่าจะพบโรคในทางตะวันตกของรัสเซีย การระบาดส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นทางตะวันออกมากกว่า พื้นที่ระบาดก่อนหน้านี้ได้แก่ เมือง Kursk Penza Samara และ Saratov เป็นต้น นับตั้งแต่การระบาดครั้งแรกในกลางเดือนมิถุนายน มีการระบาดของโรคไปแล้ว ๓๓ ครั้งในรัสเซีย สร้างความเสียหายไปกว่า ๔๘๘,๐๐๐ ตัว

เอเชีย โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงระบาดในไต้หวัน และมาตรการป้องกันโรคในอิหร่าน
               ไต้หวัน ฝูงเป็ดเนื้อ ๒,๖๓๕ ตัวในเมือง Yunlin พบผลเป็นบวกต่อเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช ๕ เอ็น ๒ อ้างอิงตามรายงานอย่างเป็นทางการต่อโอไออี ทำให้รวมแล้วมีจำนวนการระบาดในประเทศปีนี้ทั้งหมด ๔๒ ครั้ง
กัมพูชา ภายหลังการระบาด ๙ ครั้งเกิดจากสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๑ ตั้งแต่ธันวาคมของปีที่แล้ว กระทรวงเกษตรแห่งกัมพูชา ประกาศว่า สถานการณ์ของโรคได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว รายล่าสุดเกิดขึ้นในฟาร์มเมื่อกลางเดือนมีนาคม  
               อิหร่าน ระดมนำเข้าวัคซีนสิบล้านโด๊สต่อสู้กับโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงตลอดสามสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่า การระบาดของเชื้อไวรัสสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๘ ควบคุมได้เรียบร้อยแล้วไม่กี่เดือนที่ผ่านมา การให้วัคซีนยังมีความจำเป็น ตามความเห็นของกรมปศุสัตว์อิหร่านสำหรับต่อสู้โรคไข้หวัดนก

วิตกโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำในอินโดนีเซีย
               อินโดนีเซีย โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงต่ำพบในสัตว์ปีก ประเทศอินโดนีเซีย รายงานจากกระทรวงเกษตร และองค์การอาหาร และเกษตรกรรม ตรวจพบเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงต่ำ สับไทป์เอช ๙ เอ็น ๒ แม้ว่าเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงต่ำจนไม่ทำให้ไก่ตายมากนัก แต่ก็ส่งผลให้ไข่ลดลงถึง ๗๐ เปอร์เซ็นต์ สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อผู้เลี้ยงสัตว์ปีก สิ่งที่แตกต่างจากเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๑ ชนิดความรุนแรงสูงที่เคยระบาดในอดีตคือ ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่อเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงต่ำ นอกจากทำให้ไข่ลดแล้ว เชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงต่ำ สับไทป์เอช ๙ เอ็น ๒ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์ ตามข้อมูลบันทึกประจำวันของโรคไข้หวัดนก พบว่า กลุ่มยีนส์ Internal genes ของเชื้อไวรัสสร้างขึ้นมาจากเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงสูงหลายชนิดที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดต่อทั้งสุขภาพมนุษย์ และสัตว์

แอฟริกา ไวรัสรุนแรงยังระบาดต่อไปในกานา
               กานา ฟาร์มที่ติดเชื้อชนิดรุนแรงมีเพิ่มขึ้นอีก ๒ แห่งตามเว็บไซต์ในกานา ทำลายไก่ไปแล้วราว ๑๑,๘๐๐ ตัว ขณะนี้ได้ฆ่าเชื้อเรียบร้อยแล้ว เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๙ โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงระบาด ๑๓ ครั้ง ทำลายไก่ไปมากกว่า ๒๕,๐๐๐ ตัว ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว กานาก็สูญเสียไก่ไปถึง ๗๖,๐๐๐ ชีวิต
เอกสารอ้างอิง

Linden J. 2018. Fewer avian flu outbreaks in poultry. [Internet]. [Cited 2018 Jul 9]. Available from: https://www.wattagnet.com/articles/35010-fewer-avian-flu-outbreaks-in-poultry-reported



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...