วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

การจัดการวัสดุรองพื้นสัตว์ปีกในช่วงโควิด ๑๙


ผลกระทบของโควิด ๑๙ ได้สร้างประเด็นเล็กบ้างใหญ่บ้างสำหรับภาคการเกษตรกรรม การเก็บรักษาวัสดุรองพื้นอาจเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ก็ใหญ่เพียงพอสำหรับวิทยาลัยเกษตรกรรมในไอร์แลนด์เหนือออกคำแนะนำให้กับผู้ประกอบการผลิตสัตว์ปีก ที่ประสบปัญหาการกำจัดและการเก็บรักษาวัสดุรองพื้นใช้แล้วระหว่างการระบาดของโรคโควิด ๑๙
 ฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อ อาจเผชิญกับปัญหาการควบคุมการเดินทาง จนไม่สามารถกำจัดวัสดุรองพื้นใช้แล้วในแต่ละรุ่นเหมือนปรกติได้ จนทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม ความพยายามช่วยเหลือ และให้คำแนะนำของวิทยาลัยเกษตรฯแห่งไอร์แลนด์เหนือ หรือซีเอเอฟอาร์อี เผยแพร่คำแนะนำเบื้องต้นต่อผู้ประกอบการผลิตสัตว์ปีก เพื่อให้เกษตรกรสามารถเก็บวัสดุรองพื้นใช้แล้วจากการเลี้ยงไก่เนื้อ ภายหลังการจับไก่ออกไปจากฟาร์มเรียบร้อยแล้ว ไม่ทราบจะทำอย่างไรกับวัสดุรองพื้นที่ใช้แล้วต่อไปดี เนื่องจาก การควบคุมการขนส่ง และการเดินทางในสถานการณ์โรคระบาดโควิด ๑๙  
การเก็บวัสดุรองพื้นใช้แล้วในบริเวณฟาร์ม
คำแนะนำให้กับผู้ประกอบการผลิตสัตว์ปีก วัสดุรองพื้นสามารถเก็บไว้ได้ในบริเวณฟาร์ม ก่อนการเคลื่อนย้ายไปยังที่อื่น วัสดุรองพื้นใช้แล้วควรเก็บกองไว้โดยปิดมิดชิดด้วยวัสดุที่ยอมให้แก๊สระบายออกได้ ในสถานที่จัดเก็บที่ปลอดโปร่ง สามารถเก็บได้ในปริมาณไม่จำกัด
วัสดุรองพื้นสามารถ 
วัสดุรองพื้นสามารถกองไว้ในลานกว้าง แต่เกษตรกรต้องแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับในไอร์แลนด์เหนือก็จะมีหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมชื่อว่า เอ็นไออีเอ สิ่งสำคัญคือ ต้องคลุมไว้ด้วยวัสดุที่ยอมให้แก๊สผ่านได้ภายใน ๒๔ ชั่วโมงหลังนำมากองไว้ กรณีกองไว้ในลานกว้าง วัสดุรองพื้นใช้แล้วต้องเก็บไว้เป็นเวลาไม่เกิน ๑๒๐ วัน หรือต้องไม่เก็บไว้ในพื้นที่เดียวกันต่อเนื่องกันหลายปี ใหรือไม่เก็บไว้เป็นปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมมากในพื้นที่เดียวกัน วัสดุรองพื้นใช้แล้วต้องเก็บไว้เป็นกองอัดแน่น โดยต้องไม่อยู่ในระยะ ๔๐ เมตรห่างจากเส้นทางน้ำไหล ๑๐๐ เมตรจากทะเลสาบ ๕๐ เมตรจากบ่อบาดาล หรือบ่อน้ำ ๒๕๐ เมตรจากบ่อบาดาลที่ใช้สำหรับจ่ายน้ำให้กับชุมชน เป็นต้น 
การใช้วัสดุรองพื้้นใช้แล้ว
เกษตรกรบางรายชอบนำวัสดุรองพื้นใช้แล้วไปหว่านโดยตรงลงในไร่ แต่นักวิชาการให้คำแนะนำว่า ไม่ควรหว่านลงไปในไร่เกษตร โดยเฉพาะ กรณีจะทำเป็นฟาง หรือหญ้าหมักมาใช้เลี้ยงสัตว์ เนื่องจาก เสี่ยงต่อการเกิดโรคบอโทลิซึม หากจะใช้ในการเพาะปลูก ควรไถลึกลงไปในพื้นดินเพาะปลูกตามแนวพืชไร่ที่จะปลูกลงไป หากไม่มีทางเลือก และต้องใช้วัสดุรองพื้ีนใช้แล้วในการเพาะปลูก ไม่ควรปล่อยให้โคกระบือเข้าไปในพื้นที่อย่างน้อยอีกหลายๆเดือน แต่ก็ไม่สามารถรับประกันได้ว่าจะยังปลอดภัยกับสัตว์ การใช้วัสดุรองพื้นใช้แล้วยังเสี่ยงต่อการปนเปื้อนสู่พื้นที่ข้างเคียงได้อีกด้วย 

เอกสารอ้างอิง
McCullough C. 2020. Farmers get advice for poultry litter storage during corona. [Internet]. [Cited 2020 Apr 17]. Available from: https://www.poultryworld.net/Home/General/2020/4/Farmers-get-advice-for-poultry-litter-storage-during-corona-571302E/
ภาพที่ ๑  การกำจัดวัสดุรองพื้นในช่วงโควิด ๑๙ (แหล่งภาพ Hans Prinsen)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...