วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563

หวัดนกระบาดกระทบส่งออกสัตว์ปีกในรัสเซีย

การระบาดใหม่ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในไซบีเรียส่งผลลบต่อการส่งออกสัตว์ปีกของรัสเซีย ตามรายงานของนักวิเคราะห์ตลาดในนิตยสารภายในประเทศ

โรคไข้หวัดนกมีรายงานใน ๔ พื้นที่ของประเทศ ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกใน Chelyabinsk Oblast และ Omsk Oblast ไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกเนื้อสัตว์ปีกภายในสหภาพศุลกากร และ Chelyabinsk Oblast ยังสูญเสียโอกาสในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ปีกไปยังจีนอีกด้วย การระบาดของโรคไข้หวัดนกครั้งนี้ส่งผลกระทบทางลบต่อบริษัทหลายแห่งภายในประเทศ Ravis และ Zdorvaya Ferma ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ Chelyabinsk Oblast เป็นผู้จำหน่ายเนื้อไก่ให้กับจีน แต่เกิดโรคไข้หวัดนก และถูกควบคุมการส่งออก    

หน่วยงานปศุสัตว์รัสเซียเองพยายามต่อรองกับศุลกากรจีน เพื่อแสวงหาโอกาสความเป็นไปได้ในการผ่อนปรนให้ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกรัสเซียที่มีมาตรฐานด้านสุขอนามัยระดับสูงที่สุด สามารถกลับมาส่งออกได้โดยเร็ว แม้ว่าจะไม่สามารถส่งออกได้ แต่ก็เชื่อว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายเนื้อสัตว์ปีกของรัสเซียมากนัก เพราะการส่งออกมีสัดส่วนเพียงร้อยละ ๑๐ เท่านั้น

การส่งออกกำลังพุ่งทะยาน 

ในปีนี้ ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีกรัสเซียวางแผนจำหน่ายเนื้อสัตว์ปีกให้ได้ ๒๘๐,๐๐๐ ตันไปยังลูกค้าต่างประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ ๓๓ เปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว รัสเซียวางแผนเพิ่มยอดส่งออกเนื้อสัตว์ปีกให้ได้ภายในไม่กี่ปีต่อจากนี้ โดยเป้าหมายหลักเป็นสินค้าฮาลาล ในปีที่แล้ว ยอดจำหน่ายรวมของตลาดเนื้อสัตว์ปีกฮาลาลทั่วโลกมีมูลค่า ๓๗ ล้านล้านบาท รัสเซียมีส่งแบ่งอยู่เพียง ๑๖,๕๐๐ ล้านบาทเท่านั้น รัสเซียผลิตเนื้อสัตว์ปีกฮาลาลได้ราว ๖๕๐,๐๐๐ ตันต่อปี  

ไข้หวัดนกระบาดในคาซัคสถาน 

ขณะที่รัสเซียตกที่นั่งลำบากกับโรคไข้หวัดนก เชื้อไวรัสก็ได้แพร่กระจายต่อไปยังอีก ๔ พื้นที่ในคาซัคสถานตามรายงานเมื่อวันที่ ๒๔ กันยายนที่ผ่านมา ไก่เนื้อสำหรับการผลิตสินค้ากว่าแสนตันถูกทำลาย และยังมีอีกหลายล้านตัวอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อโรค ถึงเวลานี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโรคไข้หวัดนกแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม รัฐบาลประกาศแผนการให้วัคซีนเป็นวงกว้างโดยมีเป้าหมายสัตว์ปีกจำนวน ๕ ล้านตัว นอกจากนั้น ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกที่ติดเชื้อทั้งหมดจะได้รับการชดเชยจากงบประมาณรัฐบาลสำหรับความเสียหายจากโรคระบาดครั้งนี้   


เอกสารอ้างอิง

Vorotnikov V. 2020. Continuing AI epidemic hurts Russian poultry export. [Internet]. [Cited 2020 Oct 2]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2020/10/Continuing-AI-epidemic-hurts-Russian-poultry-export-649373E/ 

ภาพที่ ๑  กรมปศุสัตว์รัสเซียพยายามต่อรองกับรัฐบาลจีนถึงความเป็นไปได้ที่จะผ่อนปรนมาตรการให้ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกในรัสเซียที่มีมาตรฐานด้านสุขอนามัยระดับสูงที่สุด สามารถส่งออกสัตว์ปีกได้ต่อไป (แหล่งภาพ Anne van der Woude)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...