วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2563

โควิด ๑๙ สร้างปัญหาต่อการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกโปแลนด์

ในช่วงเดือนมกราคมถึงกรกฏาคมที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกโปแลนด์ เสียหายไปแล้ว ๕.๔ พันล้านบาท เนื่องจาก การระบาดของโรคโควิด ๑๙ อย่างต่อเนื่อง

หอการค้าผู้ผลิตสัตว์ปีก และอาหารสัตว์แห่งโปแลนด์ ประเมินว่า ไตรมาสที่ ๔ ของปีนี้ สถานการณ์น่าจะเลวร้ายลง มูลค่าความเสียหายคาดว่าไต่ขึ้นไปอีกสองเท่าเป็น ๑.๒ หมื่นล้านบาทเมื่อถึงสิ้นปี ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่ผู้ผลิตสัตว์ปีกชาวโปแลนด์เผชิญเป็นการลดลงอย่างหนักของยอดสั่งซื้อของอุตสาหกรรมด้านบริการ โดยเฉพาะ ธุรกิจที่พัก อาหารและเครื่องดื่ม บางคนที่มองเพียงสถานการณ์ปัจจุบันอาจเห็นว่า การระบาดของโควิด ๑๙ ส่งผลต่ออุตสาหกรรมสัตว์ปีกโปแลนด์เพียงเล็กน้อย นับตั้งแต่มกราคมถึงกรกฏาคม การส่งออกเนื้อสัตว์ปีกยังลดลงเพียงร้อยละ ๓.๗ เท่านั้น แต่มูลค่าการส่งออกไปยังต่างประเทศเป็นตัวเงินแล้ว ความเสียหายมากกว่าร้อยละ ๑๐ ยิ่งเมื่อเปรียบเทียบมูลค่าของยอดขายไปยังต่างประเทศเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกโปแลนด์มีรายได้หายไปสูงถึง ๕.๔ หมื่นล้านบาท ยอดจำหน่ายที่ตกต่ำลง ร่วมกับผลกำไรขั้นต้นที่ลดลงได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอย่างหนัก บริษัทส่วนใหญ่มีความสามารถปรับตัวต่อสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาได้น้อย เช่น การจำกัดการผลิตในกรณีที่ความต้องการสินค้าลดลง 


รักษายอดการผลิตไว้      

สถานการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์ที่สร้างความได้เปรียบต่อการผลิตสัตว์ปีกของโปแลนด์คือ การรักษาการผลิตให้มากเข้าไว้ หมายความว่า การจัดจำหน่ายอย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้นที่จะช่วยให้ราคาถูกลงได้ แต่เชื่อว่า กลยุทธ์นี้จะใช้ได้ผลเพียงระยะสั้นเท่านั้น ในระยะยาว วิธีการปฏิบัติงานเช่นนี้จะยิ่งทำให้เกิดผลลบอย่างยิ่งยวด

ในเดือนมกราคม ถึงกรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ นี้ โปแลนด์สามารถส่งออกเนื้อสัตว์ปีกมูลค่าโดยภาพรวม ๔.๙ หมื่นล้านบาท จากสินค้า ๘๒๒,๐๐๐ ตัน ปริมาณน้อยกว่าปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน ๓๒,๐๐๐ ตัน ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ มูลค่าการส่งออกเนื้อสัตว์ปีกสูงถึง ๙.๗ หมื่นล้านบาท ผู้นำเข้าเนื้อสัตว์ปีกรายสำคัญ ได้แก่ เยอรมัน ร้อยละ ๑๕ สหราชอาณาจักร ร้อยละ ๘ เนเธอร์แลนด์ ร้อยละ ๘ ฝรั่งเศส ร้อยละ ๖ และเช็ก ร้อยละ ๕ นอกจากนั้น การส่งออกเกือบร้อยละ ๒๙ ไปยังนอกสหภาพยุโรป 

  

เอกสารอ้างอิง

Vorotnikov V. 2020. Covid-19 pandemic costs Polish poultry export dearly. [Internet]. [Cited 2020 Oct 29]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2020/10/Covid-19-pandemic-costs-Polish-poultry-export-dearly-662672E/     

ภาพที่ ๑ ผู้ผลิตพยายามรักษากำลังการผลิตไว้ แต่ไม่สามารถสร้างมูลค่าในการส่งออก (แหล่งภาพ Michel Zoeter)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...