วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2564

“Better life” สำหรับซูปเปอร์มาร์เก็ตดัทช์

 ภายในปลายปี พ.ศ. ๒๕๖๖ นี้ เนื้อไก่สดที่จำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต ของประเทศเนเธอร์แลนด์ จะต้องมีเครื่องหมายเป็นจำนวนดาวสำหรับเบทเทอร์ เลเวน หรือเบทเทอร์ ไลฟ์ อย่างน้อย ๑ ดวง

รายชื่อซูเปอร์มาร์เก็ตครบถ้วนแล้วในปัจจุบันเป็นหลักไมล์ที่ยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรกในโลก องค์กรด้านสวัสดิภาพสัตว์ในเนเธอร์แลนด์ แวคเกอร์ ไดเออร์ (Wakker Dier) แสดงความภาคภูมิใจต่อซูเปอร์มาร์เก็ต และภาคการผลิตไก่ในเนเธอร์แลนด์ และคาดหวังจะได้เห็นฟาร์มที่เป็นมิตรต่อสัตว์มากขึ้น

              เชนซูเปอร์มาร์เก็ตในเนเธอร์แลนด์ บอนี่ เป็นร้านสุดท้ายที่ตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้เนื้อไก่เบทเทอร์ไลฟ์ ๑ ดาวเป็นมาตรฐานขั้นต่ำที่สุดสำหรับสินค้าไก่สด ก่อนหน้านี้ ร้านเชนซูเปอร์มาร์เก็ตในดัทช์รายอื่นๆได้ประกาศว่า ลูกค้าจะซื้อเนื้อไก่สดที่มีเครื่องหมายคุณภาพเบทเทอร์ไลฟ์อย่างน้อย ๑ ดาวไปเรียบร้อยแล้ว โดยห้างอัลเบิร์ต เฮนจ์ ได้ประกาศเป็นรายแรกตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม

 ดาวเบทเทอร์ไลฟ์

              เนื้อไก่ภายใต้เครื่องหมายดาวเบทเทอร์ไลฟ์เป็นไปตามที่กำหนดไว้โดยแวคเกอร์ ไดเออร์ เริ่มตั้งแต่พันธุ์ไก่ที่ส่งเสริมสุขภาพที่ดี เป็นสายพันธุ์ไก่โตช้า เลี้ยงภายใต้สภาวะที่ดี สัตว์มีโอกาสได้มีความสุขกับแสงแดด มีพื้นที่การเลี้ยงเพิ่มขึ้น และสามารถเดินออกไปภายนอกโรงเรือนได้ เครื่องหมายคุณภาพเบทเทอร์ไลฟ์เป็นเครื่องหมายคุณภาพที่บ่งชี้ถึงการปกป้องสัตว์

ผลกระทบต่อภูมิอากาศโลก

              สำหรับห้างบอนี่ เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตรายสุดท้ายที่เปลี่ยนมาใช้เนื้อไก่ภายใต้เครื่องหมายคุณภาพเบทเทอร์ไลฟ์ ๑ ดาว แม้ว่า เครื่องหมายคุณภาพนี้จะบ่งชี้ถึงสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีขึ้น แต่ยังหมายถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย หากไก่ต้องเลี้ยงต่อไปอีก ๒ สัปดาห์ ก็จะกิน ดื่มน้ำ และขับถ่ายเพิ่มขึ้นอีก ๒ สัปดาห์ และส่งผลกระทบต่อภูมิอากาศโลกได้เช่นกัน

การลงทุนเลี้ยงไก่เบทเทอร์ไลฟ์

              เพื่อผลิตเนื้อไก่ภายใต้เครื่องหมายคุณภาพเบเทอร์ไลฟ์ ฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อต้องมีพื้นที่ภายนอกโรงเรือนให้ไก่ออกไปภายนอกได้ จึงจำเป็นต้องมีการลงทุนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม องค์การเกษตรกรเชื่อว่า ผู้เลี้ยงจะสามารถคืนทุนได้ในอนาคตอันใกล้จากราคาจำหน่ายสินค้าพิเศษนี้

เอกสารอ้างอิง

Berkhout N. 2021. A ‘better life’ for all Dutch supermarket chickens. [Internet]. [Cited 2021 Aug 26]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2021/8/A-better-life-for-all-Dutch-supermarket-chickens-784610E/  

ภาพที่ ๑ การผลิตไก่ภายใต้เครื่องหมายคุณภาพเบทเทอร์ไลฟ์ ผู้เลี้ยงไก่เนื้อต้องจัดให้มีพื้นที่ภายนอกโรงเรือนเพิ่มขึ้น (แหล่งภาพ fotobility)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...