วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

อบขี้ไก่ให้แห้งเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม



เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกกำลังมองหาวิธีการลดแก๊สแอมโมเนีย และแมลงวัน โดยเฉพาะ ฟาร์มเลี้ยงไก่ไข่ บางรายกำลังมองหาวิธีทำเงินจากวัสดุรองพื้นโดยจำหน่ายเป็นปุ๋ย แต่ทุกคนสามารถแสวงหาประโยชน์จากระบบการทำให้ขี้ไก่แห้งโดย VDL Agrotech จากประเทศเนเธอร์แลนด์
                การขนย้ายมูลไก่จากฟาร์มสัตว์ปีกทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของมูลไก่แห้งที่ชั้นบน วัสดุรองพื้นในฟาร์มสัตว์ปีกก่อให้เกิดมลภาวะ หากไม่ผ่านการบำบัดเป็นอย่างดีเสียก่อน และทิ้งไว้ให้เป็นกองเปียกภายใน หรือภายนอกโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ปีก เนื่องจาก มีการปลดปล่อยแก๊สแอมโมเนียระดับสูงเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมทั้งภายในฟาร์ม และเพื่อนบ้านใกล้เคียง นอกจากนั้น แอมโมเนียถือว่าเป็นแก๊สที่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น รัฐบาลจึงพยายามลดแก๊สที่เป็นอันตรายมิให้ปลดปล่อยสู่บรรยากาศ
                แมลงวันชอบวัสดุรองพื้นที่เปียก และเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการเพิ่มจำนวน และไม่เป็นที่พึงปรารถนาของคนงานในฟาร์ม และชุมชนที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียง ดังนั้น ฟาร์มขนาดกลาง และขนาดใหญ่จึงให้ความสนใจเพิ่มขึ้นกับการทำให้มูลไก่ตั้งแต่สายพานรองรับมูลไก่ภายในโรงเรือน อย่างไรก็ตาม ระบบเหล่านี้ ยังมีประสิทธิภาพไม่มาก และทำให้เกิดฝุ่น ระบบนี้จะขนถ่ายมูลไก่ทุกหนึ่งหรือสองวันจากภายในโรงเรือน เพื่อลดการปลดปล่อยแก๊สแอมโมเนีย ฝุ่น และความชื้นในโรงเรือนสัตว์ปีก การทำให้มูลไก่แห้งในสภาวะแวดล้อมที่กำหนดไว้ จะช่วยดักจับแก๊สแอมโมเนีย และฝุ่น โดยใช้พลังงานไม่มาก
การทำให้มูลไก่แห้งบนแผ่นเหล็กชุบ
                ปัจจุบัน ระบบการทำให้มูลสัตว์ปีกแห้งภายนอกโรงเรือนไก่ไข่หลายระบบจำหน่ายในตลาด แต่ละระบบก็มีข้อดี และข้อเสีย บริษัท VDL Agrotech ผู้ติดตั้งโครงการสัตว์ปีกทั้งขนาดใหญ่ และขนาดเล็กมากมาย ได้นำระบบการทำให้มูลไก่แห้งในนาม “PoulDry” poultry manure drying system โดยความร่วมมือกับวิศวกรผู้มีประสบการณ์มากมาย โดยระบบนี้จะทำให้มูลสัตว์ปีกแห้งจากพื้นที่แยกต่างหากใกล้กับโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ปีก ระบบนี้ประกอบด้วยชั้นเดียวหรือหลายชั้นที่มีการส่งสายพานโดยตรง กระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนกระตุ้นด้วยไฟฟ้า และเคลือบแป้งบนแผ่นเหล็กชุบ แผ่นเหล็กเป็นรูพรุนประมาณ ๓๕ เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้อากาศสามารถผ่านได้อย่างรวดเร็ว และทำให้มูลไก่แห้งได้ดีขึ้น โซ่จะวิ่งไปคล้ายกับรางรถไฟ และเคลื่อนที่แผ่นเหล็กชุบต่อไปในเส้นทางที่จะควบคุมมิให้มูลไก่สามารถสัมผัส และเป็นอันตรายกับการชิ้นส่วนของเครื่องจักร ระบบการนำทางที่เป็นเอกลักษณ์ ร่วมกับการขับเคลื่อนโซ่โดยตรงช่วยให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดการสะดุดของเครื่องจักร
การบังคับให้เอียง
                มูลไก่ที่เคลื่อนที่มาจากสายพานในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ปีกจะกระจายอยู่ที่ชั้นบนของมูลไก่แห้งที่ผ่านเข้าไปในอุโมงค์ เมื่อระดับชั้นของมูลไก่สูงขึ้นไปถึงระดับหนึ่ง แผ่นเหล็กก็จะเอียง เพื่อทิ้งมูลไก่ลงอย่างอัตโนมัติ เพื่อหมุนไปรับมูลไก่ใหม่ การบังคับแผ่นเหล็กที่มีรูพรุนให้เอียงในแต่ละระดับก็เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการอุดตัน และไม่มีมูลไก่ติดค้างบนเพลต การระบายอากาศที่ความดันสูงผ่านระบบก็เพื่อให้ความชื้นที่สูงถึง ๘๐ ถึง ๘๕ เปอร์เซ็นต์ลดลงอย่างรวดเร็วภายใน ๗๒ ชั่วโมง ขึ้นกับความชื้นบรรยากาศ โดยใช้พลังงานไม่สูงมาก ใช้ง่าย และควบคุมระบบโดยใช้จอสัมผัส การติดตั้งระบบง่าย ความยาวสูงที่สุด ๔๐ เมตร เทียบเท่ากับประสิทธิภาพสำหรับการทำให้มูลไก่แห้งได้ ๒๐๐,๐๐๐ ชั้น มูลแห้งยังลดกลิ่นเหม็น แอมโมเนีย และปัญหาแมลงวันให้ลดลงน้อยที่สุด เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถจำหน่ายได้ง่ายในถุงบรรจุเป็นปุ๋ยสำหรับใช้ในการเพาะปลูกพืชไร่ นอกจากนั้น ยังสามารถผลิตเป็นเม็ดสะดวกสำหรับใช้ในการทำสวน       
 แหล่งข้อมูล         World Poultry (8 Nov 2011)

3 ความคิดเห็น:

  1. มูลไก่สดมีความชื้นเท่าใหร่ครับ

    ตอบลบ
  2. มูลไก่สดมีองค์ประกอบของมูลไก่ปริมาณมากที่สะสมมาตลอด ๕ ถึง ๖ สัปดาห์ ความชื้นในมูลไก่สดขึ้นกับปัจจัยหลายประการ เช่น การระบายอากาศภายในโรงเรือน ฤดูกาล การจัดการอุปกรณ์ให้น้ำ และสุขภาพสัตว์ โดยทั่วไป ความชื้นจะมีอยู่อย่างน้อย ๘๐ เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มูลไก่สามารถละลายน้ำได้หมดไหมครับ

      ลบ

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...