วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

เทคนิคการให้วัคซีนใหม่สำหรับลูกไก่



ระบบนำส่งวัคซีนทางเลือกสำหรับลูกไก่แรกเกิด พัฒนาโดยนักวิจัยจากกระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐฯ (USDA) เป็นการพัฒนาวิธีการให้วัคซีนต่อโรคตามระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคบิด
ห้องปฏิบัติการโรคปรสิตสำหรับสัตว์ใน Beltsville รัฐแมรีแลนด์ ลูกไก่แรกเกิดกินเม็ดเจลาติน ระบบการนำส่งวัคซีนทางเลือกใหม่ เพื่อป้องกันโรคบิด เนื่องจากภายในเม็ดเจลาตินนี้คือ ไข่ของเชื้อบิด
                โรคบิดเป็นโรคที่พบได้บ่อย และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจสำหรับการผลิตสัตว์ปีกเกิดจากเชื้อปรสิตเซลล์เดียวที่อยู่ในจีนัสไอเมอเรีย ไก่ที่ติดเชื้อจะแพร่กระจายโรคโดยการขับไข่ที่เรียกว่า โอโอซิสต์ไก่ที่ติดเชื้อจะโตช้า และบางส่วนตาย การให้วัคซีนโดทยทั่ไปนิยมใช้การสเปรย์บนสายพาน อย่างไรก็ตาม ลูกไก่บางตัวก็อาจไม่ได้รับวัคซีนด้วยวิธีดังกล่าวนี้ ดังนั้น จึงมีผลในการป้องกันโรคได้น้อย ผู้วิจัยจากหน่วยบริการวิจัยด้านเกษตรกรรม (Agricultural Research Service, ARS) ร่วมกับสถาบันวิจัยภาคตะวันตกเฉียงใต้ในซานเตอริโอ รัฐเท็กซัสจึงพัฒนาวิธีการใส่ไข่บิดที่มีชีวิตภายในเม็ดเจลาตินเพื่อให้ลูกไก่กิน ลูกไก่แรกเกิดที่ได้รับเม็ดเจลาตินเปรียบเทียบกับการสเปรย์ด้วยมือ พบว่า ลูกไก่ที่กินเม็ดเจลาตินได้รับวัคซีนมากกว่าลูกไก่ที่ให้วัคซีนด้วยการสเปรย์ด้วยมือ และยังสามารถป้องกันโรคได้ดีกว่าด้วย อีกการทดลองหนึ่ง ลูกไก่ได้รับวัคซีนเช่นเดียวกับการทดลองแรก แต่เลี้ยงในโรงเรือนเลี้ยงไก่ พบว่า ลูกไก่ที่ได้รับวัคซีนผ่านเม็ดเจลาติน มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าลูกไก่ที่ไม่ได้รับวัคซีน และประสิทธิภาพการแลกเนื้อดีกว่าอีกด้วย  
 แหล่งที่มา:          World Poultry (29/1/14)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...