วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

ฮ่องกงทำลายไก่สองหมื่นจากหวัดนก H7N9



ฮ่องกงทำลายไก่ทั้งหมด ๒๐,๐๐๐ ตัวภายหลังตรวจพบหวัดนก H7N9 ในสัตว์ปีกที่นำเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่
เจ้าพนักงานจากกระทรวงสุขภาพฮ่องกง กำลังทำลายไก่ ๒๐,๐๐๐ ตัว ภายหลังตรวจพบเชื้อไวรัส H7N9 ในไก่มีชีวิตที่นำเข้าจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยไก่ทุกตัวที่มีการจำหน่ายในตลาดมีผลการทดสอบเป็นบวกจะถูกทำลาย ขณะนี้ ฮ่องกงได้สั่งห้ามนำเข้าไก่มีชีวิตจากจีนแผ่นดินใหญ่เป็นเวลาสามสัปดาห์
ตลาด Cheung Sha Wan ตลาดสำคัญที่มีการจำหน่ายสัตว์ปีกจะถูกปิดลงเป็นเวลา ๒๑ วันเพื่อทำการฆ่าเชื้อ ฟาร์มใกล้เคียงก็ถูกสั่งห้ามส่งไก่ไปจำหน่ายยังตลาด โดยเจ้าพนักงานรัฐจะตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงไก่ทุกฟาร์ม และเก็บตัวอย่างจนมั่นใจว่า ไก่ไม่ได้ติดเชื้อไข้หวัดนก H7 นับเป็นการทำลายไก่มีชีวิตครั้งใหญ่ และการสั่งห้ามนำเข้าในรอบสามปีสำหรับฮ่องกง ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ.๒๐๑๑ จากการติดเชื้อไข้หวัดนก H5N1
                ในประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 มากที่สุดนั้น ตลาดค้าขายสัตว์ปีกมีชีวิตได้หยุดทำการในสามเมืองใหญ่ของมณฑลเจ้อเจียง ในเดือนนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วทั้งหมด ๑๒ รายจากเชื้อไวรัสในไก่ และเป็ดสู่คนในช่วงต้นปี ในเซี่ยงไฮ้ก็ได้หยุดการค้าขายสัตว์ปีกมีชีวิตตั้งแต่วันที่ ๓๑ มกราคมเป็นเวลาสามเดือน
แหล่งที่มา:            World Poultry (29/1/14)
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...