วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

สารเร่งการเจริญเติบโตที่ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ



การวิจัยล่าสุดด้านอาหารเพื่อประเมินประสิทธิภาพของสารเร่งการเจริญเติบโตที่ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ (Non-antibiotic growth promoter) ที่ผสมอาหารต่อประสิทธิภาพการเลี้ยง ภุมิคุ้มกัน และความแข็งแรงของไก่
                การทดลองใช้ไก่เนื้อพันธุ์ COBB อายุ ๑ วัน จำนวน ๑๘๐ ตัว แบ่งการทดลองเป็น ๓ กลุ่ม (๓ ซ้ำๆละ ๒๐ ตัว) ได้แก่ กลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองที่ให้ Essential oil (EO ที่ประกอบด้วย Carvacrol, Cinnamaldehyde และ Capsicum) ขนาด ๑๐๐ กรัมต่อตัน และ Gustor BP70 ที่เป็นผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตอาหารสัตว์จากสเปน ขนาด ๗๕๐ กรัมต่อตัน  
                ผลของการเสริมอาหารด้วย EO และ Guster BP70 ส่งผลต่อการเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ (p<๐.๐๕) ของน้ำหนักตัว (เพิ่มขึ้น ๖.๔ เปอร์เซนต์ และเพิ่มขึ้น ๑๑.๔ เปอร์เซ็นต์เทียบกับกลุ่มควบคุม ตามลำดับ) และประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหาร (ลดลง ๑๓.๖ เปอร์เซ็นต์ และ๑๒.๒ เปอร์เซ็นต์เทียบกับกลุ่มควบคุม ตามลำดับ) การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อโรคนิวคาสเซิล พบว่า ไตเตอร์ในลูกไก่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญระหว่างกลุ่ม (p<๐.๐๕) ที่อายุ ๓๕ วัน (๗.๔๖, ๖.๒ และ ๕.๗๓) เช่นเดียวกับที่อายุ ๔๒ วัน (๗.๕๓, ๗.๘๐ และ ๕.๙๓) สำหรับไก่กลุ่มทดลองที่ให้ BP70, EO และกลุ่มควบคุมตามลำดับ ผลการตรวจทางจุลพยาธิวิทยาที่ลำไส้เล็กส่วนกลางเมื่อสิ้นสุดการทดลอง บ่งชี้ว่า ไก่จากกลุ่มควบคุมมีอาการลำไส้อักเสบ อย่างไรก็ตาม รอยโรคทางจุลภาคของลำไส้เล็กในไก่ทดลองกลุ่มที่ให้ EO หรือ Gustor BP70 เผยให้เห็นถึงการพเพิ่มพื้นที่ผิวของวิลัส และจำนวน Goblet cell ในกลุ่มทดลอง BP70 เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมสรุปว่า การเสริมอาหารด้วย EO หรือ Gustor BP70 ส่งผลทางบวกต่อผลการเลี้ยงไก่เนื้อ ภูมิคุ้มกัน และความแข็งแรงของลำไส้
แหล่งที่มา:            All About Feed (29/1/14)  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...