วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ยุโรปกำลังสนใจเลี้ยงไก่ปล่อยอิสระในทุ่งหญ้า



นักวิจัยชาวอิตาลีศึกษาผลของการเสริมหญ้าพุ่มสูง หรือพุ่มไม้ต่อผลผลิต พฤติกรรม และการกินอาหารของไก่ที่เลี้ยงปล่อยอิสระ (Free-range chickens) พบว่า ไก่คอร่อนที่เลี้ยงใต้ต้นมะกอกมีโอกาสกินพืชสมุนไพรได้มากกว่า เดินคุ้ยเขี่ยอาหารในพื้นที่กว้างขวางกว่าไกลออกไปเกือบ ๕๐ เมตรจากโรงเรือน มีความเสียหายที่เท้า และหน้าอกน้อยที่สุด
                การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิเคราะห์ผลของการเสริมหญ้าพุ่มสูง หรือพุ่มไม้ต่อผลผลิต และการกินสมุนไพรของไก่ที่เลี้ยงปล่อยอิสระเปรียบเทียบกันสองฤดูกาล (ฤดูหนาว และร้อน) เปรียบเทียบกับไก่ที่เลี้ยงปล่อยอิสระและให้อาหารเป็นปรกติ หญ้าที่ใช้สำหรับการทดลองมีสองชนิด ได้แก่ ข้าวฟ่าง และต้นมะกอก โดยใช้ไก่คอล่อนเพศผู้ จำนวน ๒๕๐ ตัวเปรียบเทียบแต่ละฤดูกาล และระบบ บันทึกผลการเลี้ยง พฤติกรรม การกินอาหาร และรอยโรคตามร่างกาย พบว่า การเสริมหญ้าไม่มีผลต่อผลการเลี้ยง อย่างไรก็ตาม การมีต้นไม้ หรือพุ่มไม้สูงในพื้นที่การเลี้ยงจะป้องกันความเสียหายจากการถูกจับไปกิน ขณะที่ ไก่ที่เลี้ยงปล่อยอิสระและให้อาหารเป็นปรกติมักมีนกล่าเหยื่อ หรืออีกามารบกวนโดยเฉพาะในระยะแรกของการเลี้ยงที่สัตว์ยังเล็กอยู่ ดังนั้น อัตราการตายจึงต่ำมากในไก่เลี้ยงปล่อยอิสระที่มีหญ้า และพุ่มไม้ในพื้นที่เลี้ยงสัตว์ ไก่กลุ่มควบคุมอาศัยในโรงเรือนมากกว่าออกเดินหาอาหารในทุ่งหญ้า ขณะที่ ไก่กลุ่มทดลองที่มีหญ้า และพุ่มไม้สูงจะใช้เวลาส่วนใหญ่นอกโรงเรือน และเดินคุ้ยเขี่ยหาอาหารในทุ่งหญ้า การกินอาหารได้รับอิทธิพลจากระบบการเลี้ยง และฤดูกาล ไก่ที่เลี้ยงใต้ตุ้นมะกอกมีโอกาสกินพืชสมุนไพรได้มากกว่า เดินคุ้ยเขี่ยอาหารในพื้นที่กว้างขวางกว่าไกลออกไปเกือบ ๕๐ เมตรจากโรงเรือน มีความเสียหายที่เท้า และหน้าอกน้อยที่สุด
 แหล่งที่มา:          The Journal of Applied Poultry Research Volume 23, Issue 2    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิชิแกนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหวัดนก

  โรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสหรัฐฯ สองปีที่ผ่านมา สหรัฐฯมีไก่มากกว่า ๙๐ ล้านตัว และนกป่า ๙,๐๐๐ ตัวที่ติดเชื้อด้วยเอช ๕ เอ็น ๑    ในรอบเดือนท...