วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

FSA รณรงค์ให้หยุดการล้างเนื้อไก่ในครัว



FSA (Food Standards Agency, FSA) ในสหราชอาณาจักรรณรงค์เรียกร้องให้หยุดการล้างเนื้อไก่ดิบ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์
                ก่อนการประกอบอาหารจากเนื้อไก่ คนส่วนใหญ่ประมาณ ๔๔ เปอร์เซ็นต์ล้างเนื้อไก่ก่อนการปรุงเสมอ แต่การปฏิบัติเช่นนี้สามารถแพร่กระจายเชื้อแบคทีเรียแคมไพโลแบคเตอร์สู่มือ พื้นที่การประกอบอาหาร เสื้อผ้า และอุปกรณ์การปรุงอาหารผ่านหยดน้ำที่กระเด็นจากเนื้อไก่
                เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นโรคอาหารเป็นพิษที่พบได้บ่อยที่สุดในสหราชอาณาจักรส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อราว ๒๘๐,๐๐๐ รายต่อปี โดยสัดส่วน ๘๐ เปอร์เซ็นต์มาจากไก่ที่ปนเปื้อน FSA ได้ขอความร่วมมือบริษัทผู้ผลิตไก่ในการจัดรายการอาหารโดยไม่แสดงขั้นตอนการล้างเนื้อไก่ดิบออกอากาศทางโทรทัศน์ แม้ว่า ประชาชนจะพยายามปฏิบัติตามคำแนะนำของ FSA เช่น ล้างมือภายหลังการสัมผัสเนื้อไก่ดิบ และการประกอบอาหารโดยให้ความร้อนอย่างทั่วถึง แต่งานวิจัยของ FSA ยังพบว่า การล้างเนื้อไก่ดิบยังเป็นการปฏิบัติที่พบได้เสมอ ดังนั้น FSA จึงเรียกร้องให้ประชาชนหยุดการล้างเนื้อไก่ดิบ และเพิ่มความระมัดระวังความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์จากการปนเปื้อนข้าม ปัญหาเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นประเด็นที่สำคัญมาก ไม่เพียงแต่เป็นสาเหตุของการป่วยอย่างร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต แต่ยังสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจหลายร้อยล้านปอนด์ต่อปี เนื่องจาก การลาป่วย การประชาสัมพันธ์เพื่อสื่อสารความเสี่ยง และการหลีกเลี่ยงการสัมผัสเชื้อเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการจัดการเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ ขณะนี้ FSA กำลังรณรงค์ให้มีการจัดการพร้อมกันตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิตอาหาร รวมถึง ฟาร์ม และโรงงาน เพื่อลดอัตราการตรวจพบเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในฟาร์มไก่เนื้อ และสร้างความมั่นใจได้ว่า โรงฆ่า และโรงงานแปรรูปร่วมกันลดการปนเปื้อนเชื้อในไก่ เพื่อให้อาหารมีความปลอดภัย
                การสำรวจโรคโดย FSA พบว่า ระดับของความตระหนักต่อเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ต่ำกว่าโรคอาหารเป็นพิษชนิดอื่นๆ มากกว่า ๙๐ เปอร์เซ็นต์รู้จักเชื้อซัลโมเนลลา และอีเชอร์ริเชีย โคลัย เป็นอย่างดี ขณะที่ ประชากรเพียง ๒๘ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่รู้จักเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ นอกเหนือจากนั้น ประชาชนที่รู้จักเชื้อแคมไพโลแบคเตอต์เพียง ๓๑ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่รู้ว่า สัตว์ปีกเป็นแหล่งหลักของเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุที่ประชาชนล้างเนื้อไก่มีวัตถุประสงค์เพื่อการกำจัดสิ่งสกปรก (๓๖ เปอร์เซ็นต์) กำจัดเชื้อโรค (๓๖ เปอร์เซ็นต์)
แหล่งที่มา:            World Poultry (18/6/14) 
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิชิแกนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหวัดนก

  โรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสหรัฐฯ สองปีที่ผ่านมา สหรัฐฯมีไก่มากกว่า ๙๐ ล้านตัว และนกป่า ๙,๐๐๐ ตัวที่ติดเชื้อด้วยเอช ๕ เอ็น ๑    ในรอบเดือนท...