วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แสวงหาช่องทางตลาดใหม่ผ่านเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ และแปรรูปเนื้อสัตว์


เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ และแปรรูปเนื้อสัตว์จะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาเนื้อสด และเนื้อแปรรูป 
บทวิเคราะห์ของ ROBOBANK ว่าด้วย เทคโนโลยีการบรรจุผลิตภัณฑ์ช่วยยืดอายุเนื้อสัตว์ได้ รวมถึง การกระจายสินค้าไปยังภูมิภาคที่ห่างไกลมากขึ้น เพิ่มมูลค่าสินค้า และช่วยลดต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ขณะที่ ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมเนื้อสดมากกว่าเนื้อแช่แข็งในตลาดส่วนใหญ่ในโลก แต่จะถูกเปลี่ยนแปลงในอีกไม่ช้านี้ การขยายตลาดเป้าหมายโดยการชี้นำผู้บริโภค เพิ่มคุณภาพ และมูลค่าของสินค้า หรือการขยายตลาดออกไปยังตลาดใหม่เป็นวิถีทางสำหรับผู้ผลิตเนื้อสัตว์ในยุโรป เทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ และแปรรูปเนื้อสัตว์จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ค้าปลีก ผู้บริโภค และผู้ผลิต สำหรับผู้ค้าปลีกจะลดความเสี่ยงจากการขายสินค้าไม่หมด และเหลือทิ้งจึงช่วยลดต้นทุนสินค้า ผู้บริโภคก็ได้ประโยชน์จากการบริโภคเนื้อสัตว์ได้นานขึ้น และใช้วัตถุถนอมอาหารน้อยลงโดยยังรักษาความเป็นธรรมชาติของอาหาร และผลิตภัณฑ์ได้อย่างสมบูรณ์ และผู้ผลิตจะได้ประโยชน์จากการเพิ่มศักยภาพทางการตลาดผ่านความหลากหลายของประเทศผู้ส่งออก แถบยุโรปฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือ การบริโภคเนื้อลดลงเนื่องจากจำนวนประชากรที่น้อยลง และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อ ก็มีส่วนแบ่งของการขายเนื้อสัตว์สูงที่สุดผ่านซูเปอร์มาร์เก็ตจากสินค้าที่มีการบรรจุภัณฑ์เรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม แถบยุโรปฝั่งตะวันออก และใต้ ช่องทางการจำหน่ายค้าปลีกยังอาศัยคนขายเนื้อในตลาด โดยเฉพาะ ร้านค้า และตลาดเปิด ยังเป็นช่องทางหลักของการจำหน่ายเนื้อสัตว์ และถือเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจการส่งออกต่อไปในอนาคต การเจริญเติบโตในเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ในซูเปอร์มาร์เกต ความต้องการสินค้าบรรจุเสร็จกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การบรรจุภัณฑ์ผิวหนังโดยใช้สูญญากาศ (Vacuum skin packaging, VSP) และการบรรจุภัณฑ์โดยใช้แก๊สคาร์บอนมอน๊อกไซด์ (Carbon monoxide modified atmosphere packaging, CO-MAP) สามารถช่วยเปิดหน้าต่างของโอกาสสำหรับการส่งออกเนื้อสดแช่แข็งไปยุโรปแถบใต้ และตะวันออก  
                ในแถบอื่นๆโลก การบริโภคเนื้อสัตว์ในจีน และเอเชียหลายประเทศกำลังเจริญเติบโต ในประเทศจีน ผู้บริโภคนิยมเนื้อสัตว์ที่มิได้ผลิตในพื้นที่โดยคุณภาพของตลาดภายในประเทศ ดังนั้น การผลิตเนื้อสัตว์ภายในท้องถิ่นจึงมีแนวโน้มตกลงไปตามความต้องการ แม้ว่าจะมีความเชื่อเรื่องการพึ่งพาตนเอง นอกเหนือจากนั้น เนื้อในยุโรปกำลังมีราคาที่สามารถแข่งขันได้กับเนื้อท้องถิ่น เนื้อแช่เย็นบรรจุเสร็จ และเนื้อพร้อมรับประทานกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วในจีนโดยมีอัตราการเจริญเติบโต 20 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ตลาดที่กำลังเจริญเติบโตจึงดึงดูดใจสำหรับการนำเข้า และความต้องการเนื้อที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เมื่อข้อจำกัดในการนำเข้าผ่อนคลายลงก็จะเป็นโอกาสสำหรับเนื้อแปรรูปจากยุโรปในการส่งออกไปยังประเทศจีนได้ บริษัทผู้จำหน่ายเนื้อสัตว์ในยุโรปแถบตะวันตกเฉียงเหนือกำลังเป็นแผนการลงทุนเชิงยุทธศาสตร์สำคัญอีกครั้ง ผู้ชนะจะเป็นผู้ประกอบการที่เริ่มต้นลงทุนสำหรับเทคโนโลยีการบรรจุภัณฑ์ และการแปรรูปเนื้อสัตว์ก่อนใคร ขณะเดียวกันก็สร้างการยอมรับให้ผู้บริโภคต่อแนวโน้มของสินค้าโดยการชี้นำตลาด และให้ความรู้อย่างถูกต้อง
แหล่งที่มา:            World Poultry (24/6/14)     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิชิแกนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหวัดนก

  โรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสหรัฐฯ สองปีที่ผ่านมา สหรัฐฯมีไก่มากกว่า ๙๐ ล้านตัว และนกป่า ๙,๐๐๐ ตัวที่ติดเชื้อด้วยเอช ๕ เอ็น ๑    ในรอบเดือนท...