วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วิจัยวัคซีนป้องกันโรคแคมไพโลแบคเตอร์



วัคซีนสำหรับเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ได้รับทุนจากสมาคมสัตว์ปีกสหรัฐฯ เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ เจจูไน เป็นสาเหตุสำคัญของโรคติดเชื้อจากอาหารในมนุษย์โดยมีที่มาจากสัตว์ปีก แม้ว่าจะได้นำยุทธศาสตร์หลากหลายมาใช้สำหรับลดการปนเปื้อนของเชื้อแล้ว แต่ก็ยังไม่มีวิธีการใดที่ประสบความสำเร็จในการลดการปนเปื้อนของเชื้อในอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์ปีก ระหว่างการผลิต และกระบวนการในโรงงาน ดังนั้น นักวิจัยจึงมุ่งแสวงหานวัตกรรมใหม่สำหรับควบคุมเชื้อตั้งแต่ในฟาร์ม โดยการพัฒนาโปรตีนสับยูนิตของเชื้อสำหรับเตรียมเป็นวัคซีนให้ในไก่เนื้อ
                การศึกษาครั้งนี้เป็นการผลิตโปรตีนของเชื้อ C. jejuni หลายชนิดเพื่อคัดเลือกแอนติเจนใหม่ที่สามารถใช้สำหรับใช้เตรียมเป็นวัคซีนผ่านไข่เพื่อลดการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหารของไก่ โดยมีวัตถุประสงค์คือ (1) สร้างระบบสำหรับการผลิตโปรตีนที่สำคัญของเชื้อ C. jejuni ปริมาณมาก (2) ผลิต และเตรียมโปรตีนของเชื้อ recombinant C. jejuni ให้บริสุทธิ์ (3) การตรวจการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในไก่เนื้อต่อโปรตีนของเชื้อ C. jejuni และ (4) การทดลองใช้เป็นวัคซีนด้วยโปรตีนจากเชื้อ C. jejuni   
                ผลการศึกษาพบว่า โปรตีนที่ปรากฏในเชื้อ C. jejuni ทั้งหมด 21 ตัวอย่าง สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันในไก่เนื้อได้ ดังนั้น โปรตีนนี้จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการประเมินผลการใช้เป็นวัคซีนเพื่อลดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในสัตว์ปีก นอกจากนั้น แอนติบอดีต่อโปรตีนชี้อาจนำมาใช้สำหรับการตรวจติดตามสถานภาพของฟาร์มระหว่างการผลิต ในปัจจุบัน เชื้อชนิดนี้พบได้ทั่วไปในทางเดินอาหารของไก่โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของตัวไก่ที่ติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ไก่ที่ได้รับเชื้อ หรือติดเชื้อจะมีการพัฒนาแอนติบอดีขึ้นมา นักวิจัย พบว่า แอนติบอดีต่อโปรตีน FliD มีการแพร่กระจายทั่วไปในประชากรสัตว์ปีก ดังนั้น การควบคุมการติดเชื้อผ่านวัคซีนจึงน่าจะเป็นมาตรการที่ดีสำหรับการควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ได้ และโปรตีน Flid เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับใช้เตรียมเป็นวัคซีน ขณะนี้ กำลังประเมินผลการใช้โปรตีนชนิดนี้โดยการฉีดเข้าไข่เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้ และประสิทธิภาพของวัคซีน  
แหล่งที่มา:                           
Yehm H.Y., Huett, K.L., Line, J.E. and Seal, B.S. 2014. Development of Campylobacter jejuni Proteins as in ovo vaccine for broiler chickens. US Poultry and Eggs Association.      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...