วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

โรงบำบัดน้ำเสียเป็นแหล่งสำคัญเชื้อดื้อยา



น้ำเสียที่ผ่านการบำบัดมีบทบาทสำคัญก่อให้เกิดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาปฏิชีวนะได้ นักวิจัยได้เก็บตัวอย่างตะกอนจากแม่น้ำทั้งก่อน และหลังการบำบัดจากโรงบำบัดน้ำเสียในสหราชอาณาจักรในปี ค.ศ. ๒๐๐๙ ถึง ๒๐๑๑ โดยเน้นเชื้อ อี.โคลัย และทดสอบความต้านทานต่อยาปฏิชีวนะรุ่นที่ ๓ เซฟาโลสปอรินที่เป็นยากลุ่มปฏิชีวนะที่สำคัญที่นำมาใช้รักษาผู้ป่วยที่โลหิตเป็นพิษ และการติดเชื้อในสมอง
                น้ำที่ผ่านการบำบัดมีเชื้อ อี. โคลัย ที่ต้านทานต่อยาสูงเป็นเจ็ดเท่าของน้ำก่อนการบำบัด เนื่องจาก โรงบำบัดน้ำเสียเป็นจุดสำคัญ (Hot spot) สำหรับการถ่ายทอดยีนส์ต้านทานยา ในโรงงานบำบัดน้ำเหล่านี้จะมีของเสียจากทั้งครัวเรือน ฟาร์ม และอุตสาหกรรมรวมกัน รวมถึง ยีนส์ที่มีความต้านทานต่อยาชนิดต่างๆกัน โดยเฉพาะ น้ำที่มาจากฟาร์มจะมีเชื้อแบคทีเรียต้านทานยาหลายชนิด ผู้วิจัยได้ศึกษาสถานที่ที่มีโอกาสเป็นแหล่งเก็บกักเชื้อแบคทีเรียในทางเดินอาหารที่ดื้อยาในสิ่งแวดล้อม และเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของมนุษย์ และสัตว์ นักวิจัยเรียกร้องให้มีการเข้มงวดควบคุมโรงงานบำบัดน้ำเสีย เพื่อให้มั่นใจว่า เชื้อแบคทีเรียจะหยุด หรือลดการต้านทานต่อยาปฏิชีวนะที่อาจก่อให้เกิดโรคในมนุษย์โดยไม่สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเป็นประเด็นท้าทายที่สุดในอนาคตอันใกล้ ยาปฏิชีวนะที่ใช้ในอุตสาหกรรมปศุสัตว์ทั่วโลกเป็นแหล่งสำคัญที่ใหญ่ที่สุดของเชื้อดื้อยา
แหล่งที่มา:            Emmy Koeleman (28/7/14)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...