วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

น้ำมันหอมระเหย ความหวังใหม่ลดใช้ยาปฏิชีวนะ

น้ำมันหอมระเหยเป็นกุญแจสำคัญทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะส่งเสริมการเจริญเติบโตในสัตว์ปีกจากผลการวิจัยของบริษัทคาร์กิล ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอาหารสหรัฐฯ แต่น้ำมันระเหยมีกลไกการทำงานอย่างไรที่สารเติมอาหารสัตว์ชนิดอื่นๆที่ไม่ใช่ยาไม่สามารถทำได้
               ผลการวิจัยเลือกหาสารเติมอาหารสัตว์ที่เป็นประโยชน์สูงที่สุดสอดคล้องกับความต้องการลูกค้า ผลผลิตที่ดีคงเส้นคงวา พบว่า น้ำมันหอมระเหยน่าจะให้ผลได้ดีที่สุดบรรลุกุญแจสำคัญ ๔ ประการสำหรับสุขภาพลำไส้
               น้ำมันหอมระเหยกุญแจสำคัญสำหรับเสริมสุขภาพลำไส้ที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการผลิตสัตว์ปีก เนื่องจาก ระบบทางเดินอาหารมีหน้าที่สำคัญต่อการให้ผลผลิตที่ดี กุญแจสำคัญ ๔ ประการของสุขภาพลำไส้ ประกอบด้วย
๑.     การสร้างความสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้
๒.    ควบคุมการทำหน้าที่ภูมิคุ้มกัน และกระบวนการอักเสบ
๓.    ช่วยส่งเสริมการย่อย และการดูดซึมสารอาหาร
๔.    เพิ่มประสิทธิภาพปกป้องเชื้อก่อโรค
               ขณะที่ สารเติมอาหารสัตว์ทุกชนิด ให้ผลที่ดีในบางประการ นักวิจัยจากคาร์กิล พบว่า น้ำมันหอมระเหย โดยเฉพาะที่มีองค์ประกอบของไทม์ ซินนามอน และโอริกาโน ให้ผลที่ดีที่สุดโดยภาพรวมต่อสุขภาพลำไส้ รวมถึง ฤทธิ์ต่อต้านเชื้อจุลชีพ การปรับสมดุลของการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน ฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ส่งเสริมการย่อยสารอาหาร และกระตุ้นการสร้างเมือก
               ฤทธิ์ต่อต้านเชื้อโรค พบว่า น้ำมันหอมระเหยออกฤทธิ์ต่อเชื้อก่อโรคได้อย่างกว้างขวาง และส่งผลโดยตรงต่อการทำหน้าที่ของทางเดินอาหาร นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ เป็นต้นมา การวิจัยทั้งในตัวสัตว์ และห้องปฏิบัติการที่ศูนย์นวัตกรรมด้านอาหารสัตว์ของคาร์กิลในประเทศเนเธอร์แลนด์ สหรัฐฯ จอร์แดน ฝรั่งเศส โปแลนด์ อินเดีย มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสารเติมอาหารสัตว์ รวมถึง น้ำมันหอมระเหย โปรไบโอติก ยีสต์ และกรดไขมันสายกลาง (MCFA)
         บทบาทของน้ำมันหอมระเหยต่อการลดการใช้ยาปฏิชีวนะ พบว่า น้ำมันหอมระเหยมีประสิทธิภาพออกฤทธิ์ควบคุมการติดเชื้อในลำไส้ เช่น โรคซัลโมเนลโลซิส และโรคบิด สามารถนำมาใช้ทดแทนยาปฏิชีวนะได้มากกว่า ๘๕ เปอร์เซ็นต์ โดยผลการวิจัยพบความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างกลุ่มที่ให้ยาปฏิชีวนะ และกลุ่มที่ให้น้ำมันหอมระเหย
               ผลการวิจัย แสดงให้เห็นถึง น้ำมันระเหยสำหรับผสมในอาหารสัตว์ เพื่อส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร และลดการใช้ยาปฏิชีวนะ นักวิจัยสนับสนุนให้ผสมทั้งน้ำมันหอมระเหย และกรดอินทรีย์เพื่อให้เกิดประสิทธิผลสูงที่สุด นักวิจัยด้านโภชนาการของคาร์กิลกำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิตสัตว์ปีกโดยตรงเพื่อออกแบบแผนการให้อาหารสัตว์ให้สอดคล้องกับการจัดการฟาร์ม การทดลองด้านประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหารจากผลการศึกษาทั้ง ๑๒ การทดลอง แสดงให้เห็นว่า ไก่ที่ให้สูตรอาหารพิเศษของคาร์กิลที่เรียกว่า “Promote Basic Nucleus additive” ที่ใช้ส่วนผสม ๗ ชนิดจากการคัดเลือกสันเป็นพิเศษ โดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะสามารถเพิ่มน้ำหนักได้ราว ๒ เปอร์เซ็นต์ และประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหารที่ดีขึ้นกว่าเดิม ๑.๕ เปอร์เซ็นต์ โดยมีค่า ROI เป็น ๕ ต่อ ๑ สำหรับผู้ผลิต
แหล่งข้อมูล        World Poutlry (4/2/16)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิชิแกนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหวัดนก

  โรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสหรัฐฯ สองปีที่ผ่านมา สหรัฐฯมีไก่มากกว่า ๙๐ ล้านตัว และนกป่า ๙,๐๐๐ ตัวที่ติดเชื้อด้วยเอช ๕ เอ็น ๑    ในรอบเดือนท...