วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พยากรณ์สัตว์ปีกโลก ยอดการผลิตเนื้อไก่สูงเกินกว่า ๑๐๐ ล้านตัน

ทวีปอเมริกาเป็นผู้ผลิตเนื้อไก่รายใหญ่ที่สุดในโลก แต่อุตสาหกรรมมีการเติบโตช้ากว่าภูมิภาคอื่นๆในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การผลิตเนื้อไก่โลกจะสูงที่สุดแตะ ๑๐๐ ล้านตันในปี พ.ศ.๒๕๕๙ นี้ โดยที่ทวีปอเมริกามียอดการผลิตราว ๔๔.๓ ล้านตัน หรือ ๔๔ เปอร์เซ็นต์ 

               ตลาดค้าสัตว์ปีกทั่วโลกสำหรับปีนี้เชื่อว่าจะสูงถึง ๙๙ ล้านตันเปรียบเทียบกับปี พ.ศ. ๒๕๕๗ มียอดรวมทั้งหมด ๙๖.๓ ล้านตัน ขณะที่ในทวีปอเมริกามีการผลิตมากที่สุด ในปี พ.ศ.๒๕๕๘ คาดว่าสัดส่วนจะลดลงจาก ๔๖.๕ เหลือ ๔๓.๘ เปอร์เซ็นต์ของผลรวมการผลิตทั่วโลก เนื่องจาก อัตราการเจริญเติบโตในทวีปอเมริกาลดลงประมาณ ๓ เปอร์เซ็นต์ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาเปรียบเทียบกับพื้นที่การผลิตทวีปอื่นๆที่ลดลง ๔ เปอร์เซ็นต์ และค่าเฉลี่ยทั่วโลก ลดลง ๓.๕ เปอร์เซ็นต์ ปีหน้านี้ ทั้งบราซิล และสหรัฐฯ คาดว่า การผลิตเฉลี่ยสูงกว่าทั่วโลก จะส่งผลให้พื้นที่แถบนี้มีสัดส่วนประมาณ ๔๔ เปอร์เซ็นต์ FAO ได้นำเสนอข้อมูลไว้ในตารางที่ ๑ รวมถึง คาดการณ์การผลิตจากไก่ไข่คัดทิ้ง และไก่หลังบ้าน

        ข้อมูลจาก USDA เกี่ยวกับการผลิตเนื้อไก่ทั่วโลกมีแนวโน้มขยายตัว ๓.๔ เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยมีผลผลิตไต่ขึ้นจาก ๖๓.๑ ล้านตันในปี พ.ศ.๒๕๔๘ ถึง ๘๗.๙ ล้านตันในปีนี้ ขณะที่ปี พ.ศ.๒๕๕๙ เชื่อว่าจะมียอดการผลิตมากกว่า ๘๙ ล้านตัน (ตารางที่ ๑)
               แม้ว่าจะมีการระบาดของโรคไข้หวัดนก ภาพรวมสำหรับอุตสาหกรรมสัตว์ปีกส่วนใหญ่ยังเป็นไปด้วยดี เนื่องจาก ราคาอาหารสัตว์ที่ดี และภาวะการแข่งขันสำหรับเนื้อสัตว์ประเภทอื่นๆมีน้อย  ผู้ผลิตรายใหญ่ในละตินอเมริกากำลังพยายามมองหาวิธีการต่อสู้ และป้องกันการระบาดของโรคนี้ รวมถึง การจัดงบประมาณ และแผนฉุกเฉิน และการควบคุมความปลอดภัยทางชีวภาพ
               พยากรณ์ตลาดเนื้อสัตว์ปีกในระยะยาวจะมีการเจริญเติบโตต่อไปอีกประมาณ ๒ เปอร์เซ็นต์ต่อปี โดยมีผลผลิตใกล้เข้าสู่ ๑๓๔ ล้านตันในปี พ.ศ.๒๕๖๗ โดยภาพกว้าง เนื้อไก่จะมีสัดส่วนเกือบ ๘๙ เปอร์เซ็นต์ของเนื้อสัตว์ปีกทุกประเภท โดยในปี พ.ศ.๒๕๖๗ นั้น การผลิตเนื้อไก่จะเป็น ๑๑๙ ล้านตัน การผลิตเนื้อไก่ในทุกประเทศในทวีปอเมริกาช่วงปี พ.ศ.๒๕๔๓ และ ๒๕๕๖ ขยายตัวราว ๓.๕ เปอร์เซ็นต์ต่อปี จาก ๒๗.๑ เป็น ๔๒.๑ ล้านตัน โดยสหรัฐฯจะเป็นผู้ผลิตลำดับหนึ่งโดยมียอดการผลิต ๑๗.๖ ล้านตันในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ แม้ว่า อัตราการเจริญเติบโตจะต่ำกว่า ๒ เปอร์เซ็นต์ต่อปี สวนทางกลับอุตสาหกรรมบราซิลที่มีการขยายตัวใกล้ ๖ เปอร์เซ็นต์ต่อปีจนมียอดการผลิตสูงถึง ๑๒.๔ ล้านตันในช่วงเวลาเดียวกัน
แหล่งข้อมูล        World Poultry (19/2/16)



















 หมายเหตุ ข้อมูลปี 2557-2559 มาจากการคาดการณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มิชิแกนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหวัดนก

  โรคไข้หวัดนกยังคงระบาดในสหรัฐฯ สองปีที่ผ่านมา สหรัฐฯมีไก่มากกว่า ๙๐ ล้านตัว และนกป่า ๙,๐๐๐ ตัวที่ติดเชื้อด้วยเอช ๕ เอ็น ๑    ในรอบเดือนท...