วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2560

เอนโดสโคปแยกเพศลูกไก่

การคัดเพศลูกไก่แรกเกิดเป็นกิจกรรมที่สำคัญมากสำหรับการผลิตสัตว์ปีก เพศเมียสามารถใช้สำหรับการผลิตไก่ไข่ หรือไก่พันธุ์ได้ แต่เพศผู้ก็เป็นที่โปรดปรานสำหรับผู้ผลิตไก่เนื้อ เนื่องจาก การเจริญเติบโตที่รวดเร็ว 
การปลิ้นก้นแยกเพศ
วิธีการแยกเพศลูกไก่มีการพัฒนาขึ้นมาหลายวิธี วิธีการที่นิยมมากที่สุดคือ การปลิ้นก้นแยกเพศ แล้วสังเกตการปรากฏ หรือไม่ปรากฏของอวัยวะเพศผู้ แม้ว่า วิธีการนี้จะมีความรวดเร็ว และแม่นยำ แต่จำเป็นต้องใช้พนักงานที่มีการฝึกอบรมเป็นอย่างดี และมีประสบการณ์
การดูขนปีก
วิธีการดูขนปีกโดยอาศัยคุณลักษณะของยีนส์ของขนไก่ที่มีความเชื่อมโยงกับเพศ แม้ว่าวิธีนี้จะค่อนข้างง่าย แต่ก็สามารถแยกเพศไก่ได้เฉพาะบางพันธุ์เท่านั้น
การใช้เทคโนโลยีเอนโดสโคปที่มีความแม่นยำสูง
เทคนิคการแยกเพศระดับโมเลกุลมีความแม่นยำสูง แต่ยากสำหรับการจัดการลูกไก่จำนวนมาก ระบบเอนโดสโคปประยุกต์สำหรับสัตว์ขนาดเล็กโดยอาศัยแท่งโพรบติดตามชนิด ชุดทดสอบลูกไก่ (Chick tester) สามารถสอดผ่านลำไส้ของลูกไก่ถูกใช้ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ ๑๙๖๐ ถึง ๑๙๗๐ ล่าสุดนักวิจัยจากญี่ปุ่นนำมาพัฒนาขึ้นใหม่สำหรับตรวจเพศของลูกไก่ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ โดยใช้โพรบเอนโดสโคปสอดผ่านทวารรวมเข้าสู่ลำไส้ของลูกไก่ แล้วสังเกตการปรากฏของอัณฑะ หรือรังไข่ผ่านผนังของลำไส้ การทดลองในไก่พันธุ์ไวท์เล็กฮอร์น และโรดไอซ์แลนด์เรดโดยใช้ระบบใหม่นี้ พบว่า ความแม่นยำในการแยกเพศสูง ๙๐ เปอร์เซ็นต์ ผลการทดลองยืนยันอีกครั้งโดยใช้เครื่องลาพาโรสโคป หรือลักษณะภายนอกของไก่ที่อายุ ๘๐ วัน ความแม่นยำในการคัดเพศผู้เป็น ๙๕ เปอร์เซ็นต์สูงกว่าเพศเมีย ๘๖ เปอร์เซ็นต์ ความแม่นยำน่าจะสูงขึ้นได้โดยอาศัยการฝึกใช้งานเครื่องเอนโดสโคปอย่างต่อเนื่อง  

เอกสารอ้างอิง
Otsuka et al. 2016. A novel method for sexing day-old chicks using endoscope system. Poultry Science. doi: 10.3382/ps/pew211.

ภาพที่ ๑ การคัดเพศลูกไก่แรกเกิดเป็นกิจกรรมที่สำคัญมากสำหรับการผลิตสัตว์ปีก (แหล่งภาพ: Poultry World)


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...