วันอังคารที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เทคโนโลยีใหม่ ป้อนอาหารไก่ตั้งแต่ในไข่

ก้าวกระโดดสำคัญในวงการสัตว์ปีกเวลานี้คือ การให้อาหารลูกไก่ตั้งแต่อยู่ในไข่กันเลยทีเดียว และสร้างพฤติกรรมจำฝังใจโดยใช้อาหารที่ปรับเปลี่ยนได้ในวันแรกของชีวิต 
     การเสริมสมรรถภาพทางพันธุกรรมให้สุดยอดคือ การคิดใหม่ทวนไปยังบทบาทของการฟัก การให้อาหารตั้งแต่ในไข่ และการให้อาหารลูกไก่แรกฟักจะกลายเป็นสิ่งจำเป็น หากเกษตรกรมีความปรารถนาอัตราการเจริญเติบโตของสัตว์อย่างยั่งยืน เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า การจัดการกำลังต่อสู้กับความก้าวหน้าทางพันธุกรรม และพันธุกรรมกำลังเปลี่ยนแปลงสนามเล่น แต่การแสดงออกของสมรรถภาพทางพันธุกรรมเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนผลผลิต และกำไร สัตว์มีคุณลักษณะเฉพาะตัวบางประการที่เราไม่สามารถควบคุมได้ บางครั้ง ความก้าวหน้าใหม่เดินหน้าไปแล้ว แต่เรายังเดินตามหลังอยู่ โภชนาการ และการจัดการยิ่งแทบจะเดินตามย่างก้าวยาวๆของพันธุกรรม ตอนนี้ อาจถึงเวลาที่เราจะลดช่องว่างนี้ลงได้แล้ว นั่นคือ ความเห็นอันเฉียบคมของ ปีเตอร์ เฟอร์เคต ศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา    
       ความก้าวหน้าทางพันธุกรรมช่วยให้ไก่เนื้อน้ำหนักได้ถึง ๔ กิโลกรัมที่อายุ ๔๒ วัน ด้วยอัตราการแลกเปลี่ยนอาหาร ๑ ต่อ ๑ ช่วงแรกของชีวิตไก่เนื้อเป็นระยะเวลาที่มีความสำคัญต่อผลผลิตมาก ทั้งการให้โภชนาการอาหารที่เป็นไปตามเป้าหมาย และการกำหนดโปรแกรมการย่อยอาหารสำหรับระยะต่อไป
    การให้อาหารลูกไก่ตั้งแต่ในไข่ด้วยพรีมิกซ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการตรงกันเข้าต้องการของลูกไก่เป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่มีศักยภาพอันยิ่งใหญ่ คณะผู้วิจัยได้ในเทคนิคนิวตริจีโนมิก เพื่อทำแผนที่เมตาโลโบลิซึม ณ เวลาที่ของเหลวจากน้ำคร่ำถูกกินเข้าไป แล้วออกแบบพรีมิกซ์ที่อุดมด้วยพลังงาน วิตามิน และแร่ธาตุอันจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตของตัวอ่อน การให้อาหารลูกไก่ตั้งแต่ในไข่ช่วยให้การเจริญเติบโตของวิลลัสดีขึ้นตั้งแต่ในระยะแรกของชีวิต และช่วยให้การสะสมของไกลโคเจนในตับเพิ่มขึ้น ลูกไก่ได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นตั้งแต่ขณะฟักเป้นตัว และชั่วโมงแรกๆของชีวิต ดังนั้น น้ำหนักเฉลี่ยจึงเพิ่มขึ้น การพัฒนากระดูกเริ่มต้นตั้งแต่ต้น ช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลังการฟัก ลูกไก่จะแอคทีพขึ้น อยากรู้อย่างเห็น และกินอาหารมากขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือ มวลกล้ามเนื้ออก อัตราการเจริญเติบโต และประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนหาอาหารก็จะยิ่งดีขึ้น   

ตั้งโปรแกรมการย่อยอาหาร
               อีกด้านหนึ่งของงานวิจัยคือ การตั้งโปรแกรมการย่อยอาหารของไก่ไว้ตั้งแต่ก่อน และหลังการฟักเป็นตัว ความสร้างความจำฝังใจทางโภชนาการเป็นวิธีการฝึกลูกไก่ที่มีอิทธิพลส่งผลไปถึงการแสดงออกทางพันธุกรรม การใช้แร่ธาตุ หรือพลังงานจากสารอาหาร หรือความต้านทานทางภูมิคุ้มกัน ความเครียดจากสิ่งแวดล้อม หรือกระบวนการเผาผลาญภายในร่างกาย ทั้งหมดนี้ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารระยะแรก
               กรณีศึกษาหนึ่งในไก่เนื้อที่ให้สูตรอาหารที่มีแคลเซียม และฟอสฟอรัสต่ำในช่วง ๙๐ ชั่วโมงแรก ที่อายุ ๓๒ วัน ไก่สามารถดูดซึมสารอาหาร และการทดลองถัดมา ยังพบว่า ไก่ชุดดังกล่าว มีความทนทานต่อการขาดแร่ธาตุในอาหารสัตว์มากขึ้น ลูกไก่ที่ให้อาหารที่ออกแบบอย่างเหมาะสม แล้วได้รับอาหารสูตรสำหรับเจริญเติบโตที่สอดคล้องกัน และสูตรระยะสุดท้าย ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโต และประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหารไปจนถึงวันจับไก่
               แต่การให้อาหารดังกล่าวข้างต้นกำลังถูกท้าทายจากการปฏิวัติการเลี้ยงที่โรงฟัก ขณะนี้ บริษัท HatchTech แห่งเนเธอร์แลนด์ กำลังสร้างสรรค์โรงฟักแห่งอนาคตที่ไม่ได้มีหน้าที่เพียงการฟัก และให้วัคซีนลูกไก่ แต่กำลังเป็นสถานที่เตรียมความพร้อมให้ลูกไก่ท้าทายต่ออันตรายที่กำลังเผชิญหน้าถัดไปในชีวิต และตั้งโปรแกรมระบบย่อยอาหารให้มีความพร้อมสำหรับการให้ผลผลิตที่เป็นเลิศต่อไปในอนาคต

เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ การให้อาหารลูกไก่ตั้งแต่ในไข่ (In-ovo feeding) สามารถจัดการพร้อมกับการเครื่องให้วัคซีน (In-ovo inject) (แหล่งภาพ: Fabian Brockötter) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...