วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เทคโนโลยีใหม่ฆ่าเชื้อกล่องไก่กำจัดแคมไพฯ

การล้าง และฆ่าเชื้อกล่องจับไก่ โดยโซโนสตีม สามารถฆ่าเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ เอนเทอโรแบคเทอริซีอี และจำนวนเชื้อแบคทีเรียมีชีวิตโดยรวมได้สูง ๙๙ ถึง ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ ภายในไม่กี่วินาที โอยอาศัยไอน้ำ และอัลตราซาวด์ ชุดล้างกล่องไก่ด้วยน้ำทั้งก่อน หรือหลังการฆ่าเชื้อสามารถรวมเข้ากับอุปกรณ์สำหรับการทำความสะอาดพื้นผิวที่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม การล้างกล่องไก่เป็นเพียงทางเลือกเท่นั้น เนื่องจาก การฆ่าเชื้อไม่ต้องอาศัยขั้นตอนการล้าง
 
เครื่องโซโนสตีมสำหรับฆ่าเชื้อกล่องจับไก่
               การฆ่าเชื้อกล่องไก่สามารถควบคุมได้โดยเวลาการทำงาน จำนวนของหัวฉีดไอน้ำ และอัลตราซาวด์ ความดัน การระบายอากาศ การใช้ไอน้ำ และอุณหภูมิ ปัจจัยเหล่านี้สามารถปรับ และหาสภาวะที่เหมาะสมได้ การฆ่าเชื้อกล่องจับไก่เป็นการทำงานอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ กล่องไก่เคลื่อนที่ผ่านประตูทางเข้าอุปกรณ์การฆ่าเชื้อผ่านสายพาน ขณะที่ กล่องจับไก่อยู่ภายในอุปกรณ์ฆ่าเชื้อกล่องไก่เรียบร้อยแล้ว ประตูจะปิดทั้งสองข้าง เพื่อลดการสูญเสียไอน้ำออกไป กล่องจับไก่จะเคลื่อนเข้ามาอย่างต่อเนื่องผ่านเข้าไปในอุโมงค์ แล้วออกไปอีกข้างหนึ่ง
               อุปกรณ์การฆ่าเชื้อกล่องจับไก่มีประโยชน์หลายอย่าง ประการแรกคือ รวดเร็ว ปรับใช้งานให้เหมาะสมตามความต้องการได้ และสามารถเลือกนำไปใช้ในไลน์การผลิตได้ง่าย ประสิทธิภาพของระบบการฆ่าเชื้อกล่องจับไก่ทำงานได้มากกว่า ๔๐๐ กล่องต่อชั่วโมง โดยใช้ไอน้ำ และต้นทุนต่ำที่สุด การล้าง และฆ่าเชื้อกล่องจับไก่ของโซโนสตีม ช่วยให้การควบคุมการปนเปื้อน และการปนเปื้อนข้ามที่โรงฆ่าง่ายขึ้น อุปกรณ์ใช้ง่าย และสามารถปรับใช้ร่วมกับความเร็วไลน์ผลิตไก่ได้เป็นอย่างดี นับเป็นการการจัดการที่สอดคล้องกับกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจาก โซโนสตีมใช้หลักการของไอน้ำ และคลื่นอัลตราซาวด์ มีต้นทุนต่ำ และไม่ใช้สารเคมี เป็นวิธีการที่สมบูรณ์แบบสำหรับโรงงานสัตว์ปีกที่ทันสมัย และมีการจัดการอย่างรวดเร็ว ขั้นตอนถัดสำหรับการพัฒนาคือ การเพิ่มความเร็วในการทำงาน หรือจำนวนกล่องต่อชั่วโมง              

เอกสารอ้างอิง
SonoSteam, 2017. SonoSteam poultry crate wash and disinfection. [Internet]. [Cited 2017 Jun 18]. Available from: https://sonosteam.com/poultry-crate-disinfection/

ภาพที่ ๑ เครื่องโซโนสตีมสำหรับฆ่าเชื้อกล่องจับไก่ สังเกตกล่องจับไก่ในยุโรปมีขนาดใหญ่ และเตี้ยกว่ากล่องจับไก่ในเอเชีย ความกว้างประมาณ ๑๒๐ เซนติเมตร ความยาว ประมาณ ๒๐๐ เซนติเมตร  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...