วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ห้างเวทโทรสคุมแคมไพฯอยู่หมัด

ห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่างเวทโทรสรับสินค้าผลิตภัณฑ์เนื้อไก่จากยักษ์ใหญ่อันดับ ๑ ด้านการผลิตเนื้อสัตว์ปีกบริษัทมอยพาร์ก ผลการสำรวจเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ แสดงให้เห็นว่า เวทโทรส มีการปนเปื้อนเชื้อต่ำที่สุด เวทโทรสเป็นห้างซูเปอร์มาร์เก็ตของอังกฤษ มีสำนักงานใหญ่ตั้งในเมืองเบิร์กเชียร์ อังกฤษเป็นร้านค้าปลีกใหญ่ที่สุดลำดับที่ ๖ ในสหราชอาณาจักร โดยมีสาขา ๓๕๐ แห่ง รวมถึง ร้านสะดวกซื้ออีก ๓๐ แห่ง
เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ยังคงเป็นเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษในมนุษย์อย่างต่อเนื่องในสหภาพยุโรป นับตั้งแต่ปี ค.ศ. ๒๐๐๕ เป็นต้นมา ขณะที่ ซัลโมเนลลา ที่เราควบคุมกันนักหนาอยู่ลำดับที่สอง ในปี ค.ศ. ๒๐๑๔ จำนวนของผู้ป่วยยืนยันการเกิดโรคแคมไพโลแบคเทอริโอซิสในสหภาพยุโรปสูงถึง ๒๓๖,๘๕๐ ราย คิดเป็นอัตราการเกิดโรค ๗๑.๐ รายต่อประชากร ๑๐๐,๐๐๐ คน เพิ่มขึ้น ๙.๖ เปอร์เซ็นต์เปรียบเทียบกับในปี ค.ศ. ๒๐๑๓ โดยเฉพาะ สัตว์ปีก ในสหภาพยุโรป อีเอฟเอสเอ กำหนดระดับของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ไว้ที่ ๑,๐๐๐ ซีเอฟยูต่อกรัม เป็นระดับที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดต่อผู้บริโภค 
สหราชอาณาจักรได้สำรวจการปนเปื้อนเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในร้านค้าปลีกจำหน่ายไก่สดจากเดือนกรกฏาคม ถึงกันยายน ค.ศ. ๒๐๑๕ แนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้นโดยอ้างถึงผลของการใช้เทคโนโลยีโซโนสตีมจากผลการศึกษามากมาย และโซโนสตีมมีศักยภาพในการลดเชื้อลงได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม การฆ่าเชื้อที่ผิวของผลิตภัณฑ์อาหารยังคงต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสมระหว่างความสำเร็จในการลดปริมาณเชื้อลงอย่างมากโดยมิให้เกิดการทำลายผิวหนัง อย่างไรก็ตาม เครื่องมือใหม่อีกชนิดหนึ่งคือ IA Poultry เป็นอุปกรณ์สำหรับกำจัดการปนเปื้อนที่มีประสิทธิภาพ ติดตั้งได้ง่าย   ประหยัด และง่ายต่อการกำจัดเชื้อปนเปื้อนตามซากไก่เนื้อสด เครื่องมือนี้ช่วยปรับสมดุลจุดเหมาะสมเพื่อนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การลดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ต่อผู้บริโภค ผลการสำรวจแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการลดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ที่ต่อเนื่องจากการยกระดับความปลอดภัยทางชีวภาพ เทคโนโลยีโซโนสตีม การเลาะผิวหนังที่คอ และผู้ค้าปลีกที่ให้ความร่วมมือลดระดับของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์จนผลการสำรวจดีขึ้นอย่างชัดเจน   

เอกสารอ้างอิง
Sonosteam, 2015. UK Survey of Campylobacter contamination in fresh retail chicken from Jul – Sept 2015. [Internet]. [Cited 2017 May 29]. Available from: https://sonosteam.com/continuous-sonosteam-application/


ภาพที่ ๑ อัตราของไก่ที่มีระดับของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์สูงกว่า ๑๐๐๐ ซีเอฟยูต่อกรัม ตามรายชื่อผู้ค้าปลีก ตั้งแต่เดือนกรกฏาคมถึงกันยายน ค.ศ. ๒๐๑๕ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...