วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เทคโนโลยีโซโนสตีมสยบแคมไพฯได้แล้วในอังกฤษ

ยักษ์ใหญ่วงการไก่ในอังกฤษ แฟคเซนดาฟู้ด เลือกใช้เทคโนโลยีโซโนสตีม เพื่อต่อสู้กับเชื้อ แคมไพโลแบคเตอร์ ในโรงฆ่า เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษที่พบได้บ่อยที่สุด
               แฟคเซนดาฟู้ดส์ เป็นโรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ปีกในสหราชอาณาจักรที่นำเทคโนโลยีโซโนสตีมมาใช้เพื่อต่อสู้กับเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ระหว่างการฆ่า เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นโรคอาหารเป็นพิษที่พบได้มากที่สุด โดยมากกว่า ๘๐ เปอร์เซ็นต์มาจากเนื้อสัตว์ปีก เชื้อแบคทีเรียสร้างนิคมในลำไส้ของสัตว์ปีก แล้วขับออกมาทางมูลสัตว์ ในสหราชอาณาจักร พบว่า มากกว่า ๖๕ เปอร์เซ็นต์ของสัตว์ปีกทั้งหมดมีการปนเปื้อนด้วยเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ แฟคเซนดาฟู้ดส์ กำหนดเป้าหมายลดปริมาณเชื้อโดยใช้กลยุทธ์ต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ การใช้ไอน้ำร่วมกับอัลตราซาวด์ โดยวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ค.ศ. ๒๐๑๕ แฟคเซนดาฟู้ดส์ ได้ตัดสินใจใช้เทคโนโลยีโซโฟสตีม

ไม่มีกระสุนเงินสำหรับเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์
               กระสุนเงินปลุกเสกที่เคยใช้ได้กับแวมไพร์ แดรกคูลาร์ อาจใช้ไม่ได้กับเชื้อแคมไพร์เช่นเดียวกัน แฟคเซนดาฟู้ดส์ และโซโนสตีม ก็เห็นสอดคล้องกันว่า การใช้กลยุทธ์เพียงอย่างเดียวไม่มีทางควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ได้อย่างเบ็ดเสร็จ แต่...การทดลองครั้งแรกก็สร้างความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เมื่อผลการวิจัยในไลน์การผลิตหนึ่ง พบว่า โซโนสตีมใช้งานได้จริงๆ โดยลดระดับของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ได้อย่างมีนัยสำคัญ และมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค

โซโนสตีมลดเชื้อแคมไพฯได้ ๘๐ เปอร์เซ็นต์
               ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า โซโนสตีม ประสบความสำเร็จในการลดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ได้มากกว่า ๘๐ เปอร์เซ็นต์จากตัวอย่างผิวหนังอก และคอ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีการปนเปื้อนมากที่สุดบนซากไก่ รองประธานบริษัทโซโนสตีม Niels Krebs มีความเห็นว่า ไม่ควรประเมินสถานการณ์ต่ำเกินไป ตอนนี้ แฟคเซนดาฟู้ดส์ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การใช้เทคโนโลยีนี้ประสบความสำเร็จเกิดความคาดหมาย คุ้มค่ากับการลงทุน แฟคเซนดาฟู้ดส์พร้อมที่จะขยายการใช้งานกับไก่ทุกตัวบนไลน์ การทดลองจริงในไลน์พิสูจน์แล้วว่า โซโนสตีมเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้อุตสาหกรรมสัตว์ปีกลดความเสี่ยงจากเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์   

บูรณาการกลยุทธ์เพื่อแก้ปัญหาแคมไพฯ
               แฟคเซนดาฟู้ดส์ ยังยกระดับความปลอดภัยอาหารในครัวไปอีกระดับโดยการใช้นวัตกรรมสินค้าที่ได้รับรางวัลมาแล้วคือ ผลิตภัณฑ์ย่างไก่ได้ในถุง (Roast in a Bag) เป็นนวัตกรรมด้านบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถย่างเนื้อไก่โดยตรงในเตาอบทั้งถุง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับเชื้อปนเปื้อนระหว่างการจับเนื้อไก่ และการเตรียมอาหารจากเนื้อไก่  แฟคเซนดาฟู้ดส์ ยังขยายไปยังผลิตภัณฑ์อื่นคือ ไก่งวง อีกด้วย ในวันที่ ๑๖ ตุลาคม ค.ศ.๒๐๑๔ แฟคเซนดาฟู้ดส์ นำนวัตกรรมย่างไก่ได้ในถุง เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ตามแผนการจัดการความเสี่ยง และเป้าหมายลดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ ๒๐๑๕ ตามมาตรฐานขององค์กรมาตรฐานอาหาร หรือเอฟเอสเอ ในสหราชอาณาจักร เป็นเป้าหมายใหม่ที่กำหนดให้อัตราการพบเชื้อลดลงจาก ๒๗ เป็น ๑๐ เปอร์เซ็นต์  
เอกสารอ้างอิง
Sonosteam, 2015. English slaughter plant fights Campylobacter with SonoSteam Technology. [Internet]. [Cited 2017 May 18]. Available from: https://sonosteam.com/continuous-sonosteam-application/


ภาพที่ ๑ เทคโนโลยีโซโนสตีม ติดตั้งในห้องล้วงเครื่องใน (Evisceration room) หนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของแฟคเซนดาฟู้ดส์ในการควบคุมเชื้อ แคมไพโลแบคเตอร์ได้ถึง ๘๐ เปอร์เซ็นต์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...