วันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ไก่หลังบ้านอังกฤษติดหวัดนก

ก่อนหน้านี้ กว่าสหราชอาณาจักรจะสามารถยกเลิกมาตรการควบคุมโรคก็หืดจับทีเดียว แต่ก็ยังไม่วายมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในฝูงไก่หลังบ้าน ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสได้ลดสถานะความเสี่ยงของโรคไข้หวัดนก นอกจากอังกฤษแล้วก็ยังมีรัสเซียที่ประสบชะตากรรมเดียวกันพบโรคไข้หวัดนกใหม่อีก เช่นเดียวกับเดนมาร์ก และอิตาลี การเฝ้าระวังโรคจากนกป่าพบจนได้

ไข้หวัดนกระบาดใหม่ในอังกฤษ
               เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงเกษตร หรือดีฟรา (Defra) ประกาศให้โลกทราบว่า ได้พบโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๘ ในฝูงไก่หลังบ้าน ๒ แห่งใกล้กับเมืองแลงคาสเชอร์ทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ความจริงแล้ว เมืองนี้เกิดการระบาดมาก่อนแล้วเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยฝูงแรกมีไก่ ๓๐ ตัว พออีก ๒ วันต่อมาพบในกลุ่มสัตว์ปีกผสมผสานเป็นไก่และเป็ดรวมกัน ๙ ตัว ทั้งสองฝูง พบว่าสัตว์บางตัวตาย ส่วนที่เหลือก็ถูกการุณยฆาตเสียให้ตายตกไปตามกัน
               เจ้าพนักงานรัฐฯกำลังสอบสวนการระบาด โดยกำหนดมาตรการควบคุม รวมถึง พื้นที่ป้องกันโรครัศมี ๓ กิโลเมตร และพื้นที่เฝ้าระวังโรครัศมี ๑๐ กิโลเมตรรอบพื้นที่การระบาด และยกเลิกกิจกรรมที่มีการนำสัตว์ปีกมารวมกันจำนวนมาก

รัสเซียรายงานโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในสัตว์ปีกบ้าง
               กรมปศุสัตว์รัสเซีย รายงานการระบาดครั้งใหม่ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง สับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ ต่อโอไออีแล้ว โดยมีสัตว์ปีกตายมากกว่า ๘,๐๐๐ ตัวในฟาร์มสองแห่งเมือง Rostov oblast ที่เหลือมีแผนการทำลายสัตว์อย่างมีมนุษยธรรมทำให้ความเสียหายประชากรสัตว์ปีกโดยรวมแล้วเป็นจำนวนมากกว่า ๓๓๙,๐๐๐ ตัว 

ฝรั่งเศสลดความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดนกลง
               กระทรวงเกษตรแห่งฝรั่งเศสลดระดับความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดนกลงจากปานกลางเป็นเล็กน้อย มาตรการควบคุมที่ได้ดำเนินการไปตั้งแต่กลางเดือนเมษายน รวมถึง การควบคุมพื้นที่การเลี้ยงสัตว์ปีกปล่อยอิสระ และยกเลิกงานประกวด และการประชุมด้านสัตว์ปีก นกเกมส์กีฬา และนกพิราบ ครอบคลุมทั้งประเทศ ยกเว้น พื้นที่ความเสี่ยงสูง เช่น พื้นที่ชุ่มชื้นในป่า   
               เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีกถูกกระตุ้นให้ยังคงเฝ้าติดตามอาการของสัตว์ในฟาร์มอย่างระมัดระวัง ในทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ที่มีการระบาดของโรค HPAI รุนแรง ฟาร์มเป็ด และห่านต้องพักโรงเรือนต่อไปจนกระทั่งวันที่ ๒๙ พฤษภาคม  กระทรวงเกษตรฯ สรุปจำนวนครั้งของการระบาดโรคไข้หวัดนกสับไทป์ เอช ๕ เอ็น ๘ รวมทั้งสิ้น ๔๘๕ ครั้ง เป็นนกป่า ๕๕ ครั้ง

เชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๘ พบในนกป่า
               องค์กรสุขภาพสัตว์เดนมาร์ก รายงานต่อโอไออี ว่ามีการตรวจพบนกป่า ๑๖ ตัว ตายระหว่างต้นเดือนมกราคมถึงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาก โดยมีผลเป็นบวกต่อเอช ๕ เอ็น ๘ ในอิตาลี พบห่านป่าตายใกล้กับสวนสาธารณะในจังหวัดตูรินในแถบ Piedmont ปลายเดือนเมษายนโดยผลการทดสอบเป็นบวกต่อเชื้อไวรัสชนิดเดียวกัน
 เอกสารอ้างอิง
Linden J. 2017. Avian influenza returns to the UK. [Internet]. [Cited 2017 May 8]. Available from: http://www.wattagnet.com/articles/30681-avian-influenza-returns-to-the-uk?v=preview


ภาพที่ ๑ โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๕ เอ็น ๘ พบในฝูงไก่หลังบ้าน ๒ แห่งใกล้กับเมืองแลงคาสเชอร์ทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ (Bugdog, Freeimages.com, 2017)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...