วันพุธที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

อังกฤษควบคุมแคมไพฯได้อย่างไร

เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้ป่วยในยุโรป โดยมีผู้ป่วยราว ๙ ล้านรายต่อปี ตามรายงานของอีเอฟเอสเอ สัตว์ปีกที่ปนเปื้อนเป็นสาเหตุที่สำคัญที่สุดของการติดเชื้อในมนุษย์ และอุตสาหกรรม ล่าสุดผู้ประกอบการผลิตสัตว์ปีกในอังกฤษสามารถควบคุมการปนเปื้อนเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ให้ลดลงในระดับต่ำได้  
  สัตว์ปีกที่ปนเปื้อนเป็นแหล่งสำคัญที่สุดของการติดเชื้อในมนุษย์ และอุตสาหกรรมสัตว์ปีกยุโรปได้พยายามใช้กลยุทธ์มากมาย เพื่อลดระดับการปนเปื้อน บริษัทผู้ผลิตสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร ๒ ราย ได้แก่ มอยพาร์ก และแฟคเซนดา นำเสนอขั้นตอนการลดการปนเปื้อนที่บริษัทประสบความสำเร็จมาแล้ว
บริษัท มอยพาร์ก ผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดด้านสินค้าเนื้อไก่
       บริษัท มอยพาร์ก ผลิตไก่ราว ๕.๕ ล้านตัวต่อสัปดาห์ ไก่งวง ๑.๓๒ ล้านตัวต่อปี และสินค้าเพิ่มมูลค่า ๒๐๐,๐๐๐ ตันต่อปี โดยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดด้านสินค้าเนื้อไก่ และเนื้อไก่งวงแบบอินทรีย์ในสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ สินค้าแบรนด์มอยพาร์กส่งให้กับห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่างเวทโทรส (Waitrose) และผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วเกาะอังกฤษ ไอร์แลนด์ และยุโรป กลยุทธ์สำคัญคือ การจัดการแบบองค์รวมโดยใช้หลากหลายวิธีร่วมกันในการลดระดับแคมไพโลแบคเตอร์ตลอดทั้งห่วงโซ่การผลิตตั้งแต่ฟาร์มถึงโรงงานถึงผลิตภัณฑ์สุดท้าย โดยทุกขั้นตอนมีความสำคัญเท่าเทียมกันในการนำส่งสินค้าที่มีระดับของเชื้อลดลงเรื่อยๆ แผนการปฏิบัติงานมุ่งเน้นเสาหลัก ๗ ประการ ได้แก่
๑.การวิจัย และวิเคราะห์ โดยคณะทำงานด้านเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์โดยเฉพาะ ร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ และสถาบันการศึกษาในสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ เพื่อจำลองภาพแนวโน้มของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ตามฤดูกาล และวัดรอยเท้าช้างเปรียบเทียบกับผู้ผลิตชั้นนำทั่วโลก
๒.ฟาร์มที่สร้างขึ้นใหม่ออกแบบโรงเรือนให้เป็นระบบที่มุ่งเน้นควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์โดยเฉพาะ
๓.ยกระดับความปลอดภัยทางชีวภาพ ตั้งแต่ ด่านกักกันเชื้อสองชั้น เพื่อควบคุมการแพร่กระจาย และสุขอนามัย มีการติดตั้งเครื่องทำความร้อนมากกว่า ๘๕ เปอร์เซ็นต์ของฟาร์มทั้งหมด เพื่อให้สิ่งแวดล้อมภายในโรงเรือนแห้งตลอดเวลา
๔.ใช้หลักปฏิบัติสำหรับการเลี้ยงสัตว์ที่ดี ครอบคลุมทั้งสวัสดิภาพสัตว์ และความปลอดภัยทางชีวภาพ
๕. แผนการจับไก่ระบาย และการจับไก่ทั้งโรงเรือน
๖. กระบวนการแปรรูปการผลิตที่ดี ทั้งขั้นตอนภายในโรงงาน และการบรรจุสินค้า
๗. มอยพาร์กเป็นบริษัทแรกที่มีการติดฉลาก ไม่ต้องล้างผลิตภัณฑ์ไก่บนสินค้าไก่เนื้อทั้งตัว และให้คำแนะนำผู้บริโภคในการจัดการ และปรุงสัตว์ปีก และผลิตภัณฑ์อย่างปลอดภัย โดยมีการปิดผนึกสินค้า และป้องกันการฉีกขาดของบรรจุภัณฑ์ และยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ปรุงเสร็จในถุง (Cook-in-the bag product) ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ
 ความสำเร็จของมอยพาร์กเริ่มต้นตั้งแต่ปี ค.ศ.๒๐๐๙ เริ่มจากการทำความเข้าใจให้ดีขึ้นกับเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ จนกระทั่งปี ค.ศ. ๒๐๑๕ พบว่า จากการทดลองควบคุมการจัดส่งสินค้าภายใต้ความร่วมมือเวทโทรส และมอยพาร์กตามแผนปฏิบัติงานควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์จากฟาร์มถึงส้อม สัดส่วนของไก่สดทั้งตัวที่มีเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ที่ระดับสูงที่สุดมากกว่า ๑,๐๐๐ ซีเอฟยูต่อกรัม ที่ปลายเดือนมีนาคม ค.ศ. ๒๐๑๕ ลดลงสองในสาม   
 อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกปฏิบัติงานร่วมกันแบ่งปันความคิดจากการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มในโครงการความร่วมมือควบคุมเชื้อแคมไพโลแลคเตอร์ที่ชื่อว่า เอฟเอสเอ ปฏิบัติการควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ร่วมกัน (FSA Acting on Campylobacter Together woring group, ACT) อย่างไรก็ตาม หนึ่งในปัจจัยสำคัญสำหรับความสำเร็จคือ การจัดการแบบองค์รวม และเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นเอง และจดสิทธิบัตรไว้แล้ว โดยการใช้กระบวนการให้ความร้อนเข้าสู่ไลน์การผลิต สิ่งเหล่านี้สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ 
 กลยุทธ์ถัดไปของบริษัทคือ การพิจารณาธรรมชาติของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์มีความสัมพันธ์กับไก่ และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นไปที่การวิจัยและพัฒนาเป็นกุญแจสำคัญ และลงทุนแผนการวิจัยระดับปริญญาเอกด้วยการส่งพนักงานของบริษัท ๒ คนไปเรียนต่อด้านนี้ นอกเหนือจาก ความปลอดภัยทางชีวภาพ การจัดการในฟาร์ม และการตรวจสอบลำดับสารพันธุกรรมของเชื้อ บริษัท มีความภาคภูมิใจในความก้าวหน้าเหล่านี้ และยิ่งภาคภูมิใจขึ้นไปอีกเมื่อได้รับรางวัลนวัตกรรมความปลอดภัยที่ดีเลิศจากการประกวดอาหาร และเครื่องดื่มในไอร์แลนด์เหนือ  

บริษัท แฟคเซนดา ผู้นำด้านการแปรรูปเนื้อไก่ลำดับสองของเกาะอังกฤษ
            บริษัท แฟคเซนดา ผลิตไก่เนื้อราว ๒ ล้านตัว และไก่งวง ๗๐,๐๐๐ ตัวต่อสัปดาห์ จัดจำหน่ายให้ซูเปอร์มาร์เก็ตรายสำคัญของสหราชอาณาจักร และห่วงโซ่บริการร้านอาหารที่เป็นที่รู้จักกันดี แผนการลดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ที่เป็นหัวใจของบริษัท ครอบคลุมการจัดการสินค้าตลอดห่วงโซ่จากฟาร์มถึงการบรรจุภัณฑ์คือ โซโนสตีม (SonoSteam) ที่ช่วยลดระดับเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์โดยการใช้ไอน้ำร้อน และอัลตราซาวด์ไปยังซากไก่แต่ละตัวขณะผ่านเครื่องจักร
          บริษัทได้ใช้กระบวนการความปลอดภัยทางชีวภาพใหม่ในฟาร์ม ตั้งแต่ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล การทำความสะอาด และสุขอนามัย และการใช้ระบบเครื่องกีดขวางสองชั้น และตอนนี้กำลังสนใจการจัดการสุขภาพทางเดินอาหารของไก่ โดยเฉพาะ ช่วงลูกไก่ ที่ส่งผลกระทบต่อระดับของเชื้อ แคมไพโลแบคเตอร์
         พื้นที่ภายในไลน์บรรจุมีการแยกพนักงานระหว่างสินค้าดิบ สินค้าที่บรรจุแล้ว และสินค้าไก่ การบรรจุสินค้ามีบทบาทอย่างมากต่อความปลอดภัยอาหาร ดังนั้น บริษัทจะใช้ฟิลม์เคลือบป้องกันการปริแตก และใช้เทคนิคการบรรจุสินค้าโดยอาศัยบรรยากาศเพื่อรักษาสินค้าให้สดเสมอ บริษัท เป็นผู้ผลิตรายแรกที่ใช้วิธีการบรรจุแบบย่างในถุง (Roast-in-the-bag packaging) ในปี ค.ศ. ๒๐๑๓ เพื่อป้องกันมิให้ผู้บริโภคสัมผัสไก่ดิบ นอกจากนั้น ยังให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมพนักงานอย่างเหมาะสมอีกด้วย
               โรงงานเริ่มทดลองใช้โซโนสตีมในปี ค.ศ. ๒๐๑๔ พบว่า เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์จากผิวหนังคอ และอกลดลง ๘๐ เปอร์เซ็นต์ จากนั้นจึงเริ่มใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพในปี ค.ศ.๒๐๑๕ และปัจจุบันมีการใช้ในไลน์การแปรรูปปฐมภูมิทั้งสองไลน์การผลิตเรียบร้อยแล้ว จากการสำรวจร้านค้าปลีกโดยเอฟเอสเอ (Food Standards Agency, FSA) ก็พบว่า มีการลดลงของระดับเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจเชื้อในสินค้าของบริษัทเองต่ำกว่าเป้าหมายที่เอฟเอสเอกำหนดไว้ ๑๐ เปอร์เซ็นต์  
               บริษัทมีการจัดการร่วมกันหลากหลายวิธี เริ่มตั้งแต่การผลิตขั้นปฐมภูมิไปจนถึงโรงงานฯที่มีการทำความเย็นอย่างรวดเร็ว และการลวกน้ำร้อนในโรงงาน โดยภาพรวมจากประสบการณ์พบว่า วิธีการที่มีประสิทธิภาพที่สุดควรดำเนินการไปพร้อมกันตลอดห่วงโซ่การผลิต การสอบย้อนกลับเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค โดยร่วมมือกันทั้งผู้ผลิต ผู้ค้าปลีก และผู้บริโภค ให้ความรู้กับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ สุขอนามัยในครัว และสิ่งสำคัญคือ อย่าล้างไก่ดิบ เป็นคำเตือนที่มีความจำเป็นมาก  

เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์เป็นเชื้อก่อโรคอาหารเป็นพิษที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้ป่วยในยุโรป โดยมีผู้ป่วยราว ๙ ล้านรายต่อปี (แหล่งภาพ: decade3d, Bigstockphoto.com)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...