วันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เลิกเก็บบู๊ทสวอบได้ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ในโรงเชือด

เบื้องหลังเทคโนโลยีโซโนสตีมสำหรับการฆ่าเชื้อโรคคือ การใช้ไอน้ำอุณหภูมิ ๙๐ องศาเซลเซียส ร่วมกับคลื่นอัลตราซาวด์ ๑๖๐ เดซิเบล ผ่านหัวฉีดสเปรย์ภายในห้องล้วงเครื่องในสำหรับโรงงานแปรรูปการผลิตเนื้อไก่ โดยสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียภายในเวลาไม่ถึง ๒ วินาที อัลตราซาวด์ เป็นคลื่นความถี่สูง เป็นที่รู้จักกันมานานในทางการแพทย์ เช่น การตรวจอัลตราซาวด์ระหว่างการตั้งครรภ์ เมื่อสามปีที่แล้ว สถาบันวิจัยจอร์เจียเทค สร้างความหวังต่อการควบคุมเชื้อซัลโมเนลลาในถังชิลเลอร์มาแล้ว
แม้ว่าอัตราความเร็วราวที่สูงมาก การฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำ และอัลตราซาวด์ร่วมกันสามารถลดเชื้อลงได้ ๗ ถึง ๘ ล็อกในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร และ ๒ ถึง ๔ ล็อกในผลิตภัณฑ์อาหาร การกระตุ้นด้วยอัลตราซาวด์เร่งให้ความร้อนจากไอน้ำไปสู่พื้นผิวของผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้อุณหภูมิพื้นผิวสูงขึ้นทันที การกำจัดการปนเปื้อน หรือการฆ่าเชื้อถูกหยุดก่อนที่ความร้อนจะแทรกเข้าสู่ผลิตภัณฑ์จนเกิดความเสียหายจากความร้อน การกระตุ้นด้วยอัลตราซาวด์ทำลายชั้นอากาศที่เป็นข้อจำกัดของการทำลายเชื้อด้วยความร้อน เนื่องจาก ชั้นอากาศปกป้องแบคทีเรียบนพื้นผิวเอาไว้ บริเวณอากาศที่อยู่ใกล้กับพื้นผิวผลิตภัณฑ์เป็นเสมือนเกราะป้องกัน มิให้เกิดการระเหย และความร้อนผ่านเข้าออกพื้นผิว ชั้นอากาศดังกล่าวนิยมเรียกว่า ชั้นย่อยลามินา (Laminar sublayer)”  

ภาพที่ ๑ พื้นผิวผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากการกระตุ้นด้วยอัลตราซาวด์














อัลตราซาวด์ ทำให้อากาศของชั้นลามินาร์เกิดการสั่นของโมเลกุล และทำลายชั้นย่อยลามินานี้ลง ความร้อนก็จะสามารถเข้าถึงโครงสร้างขนาดจิ๋ว และหลุมตามพื้นผิวของผลิตภัณฑ์ไปได้ จนเกิดการถ่ายเทความร้อนเข้าไปอย่างรวดเร็ว การสูบฉีดไอน้ำใหม่เข้าไปอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดการไหลของความร้อนเข้าไปแทนอย่างรวดเร็วไปยังโครงสร้างส่วนพื้นผิวผลิตภัณฑ์อย่างทั่วถึง
 ภาพที่ ๒ พื้นผิวผลิตภัณฑ์ที่ถูกกระตุ้นด้วยอัลตราซาวด์













เชื้อโรคถูกฆ่าอย่างรวดเร็วด้วยพลังไอน้ำผสมผสานคลื่นอัลตราซาวด์
ขนาดของเชื้อโรคที่มีขนาดเล็ก เช่น เชื้อซัลโมเนลลา และแคมไพโลแบคเตอร์ จึงมีความไวรับต่อการบำบัดด้วยไอน้ำ การทำลายเชื้อโรคเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยความร้อนแทรกซึมเข้าสู่พื้นผิวของผลิตภัณฑ์น้อยที่สุด ความร้อนหยุดลงที่พื้นผิวเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อผลิตภัณฑ์ ระยะเวลาสำหรับการทำงานสั้นมากไม่ถึงวินาทีในบางผลิตภัณฑ์ วิธีการนี้เป็นการทำลายเชื้อปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์ที่มีความไวรับต่อความร้อน เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารสด และผลิตภัณฑ์แปรรูป เป็นต้น

เอกสารอ้างอิง
SonoSteam, 2017. Combination of steam and ultrasound kills bacteria within just 1-2 seconds. [Internet]. [Cited 2017 May 18]. Available from: https://sonosteam.com/working-principles/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...