วันพฤหัสบดีที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2560

คุณภาพอากาศเป็นปัจจัยสำคัญต่อ ซัลโมเนลลา ในฟาร์ม

ผลวิจัยล่าสุด พบว่า การสูดหายใจอนุภาคที่มีการปนเปื้อนของเชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก และฝุ่น สามารถเพิ่มการสร้างนิคมของเชื้อโรคในร่างกายสัตว์ได้มากที่สุด ดังนั้น การจัดการคุณภาพอากาศภายในโรงเรือนที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการควบคุมเชื้อ ซัลโมเนลลา ในฟาร์ม
การปรับปรุงคุณภาพอากาศในโรงเรือนไก่เนื้อเป็นวิธีที่สำคัญในการลดการติดเชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก จากผลการวิจัยล่าสุด การวิจัยเพื่อประเมินวิธีการที่เชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก อาจติดเชื้อในไก่เนื้อ กลายเป็นความเสี่ยงต่อความปลอดภัยอาหาร โดยผู้วิจัยได้ป้อนเชื้อให้ไก่ผ่านท่อลม ปาก ตา และทวารรวม
            นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเออร์เบิร์น Elle Chadwick สกุลเดียวกับเจมส์ แชดวิกส์ นักฟิสิกส์รางวัลโนเบลผู้ค้นพบอนุภาคนิวตรอน ผลการเปรียบเทียบวิธีการป้อนเชื้อ พบว่า ท่อลมมีอัตราการได้รับเชื้อสูงที่สุดถึง ๖๔ เปอร์เซ็นต์เปรียบเทียบกับการได้รับทางปาก ๓๒ เปอร์เซ็นต์ ตา ๑๙ เปอร์เซ็นต์ ทวารรวม ๑๑ เปอร์เซ็นต์ และใต้ผิวหนังต่ำที่สุดเพียง ๑๐ เปอร์เซ็นต์ โดยการศึกษาครั้งนี้ใช้ลูกไก่อายุ ๑ วัน ทำการทดลองที่ฟาร์มของมหาวิทยาลัย แล้วจับมาป้อนเชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก ผลการทดลองนี้ แสดงให้เห็นว่า การสูดหายใจอนุภาคที่มีการปนเปื้อนของเชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก และฝุ่น สามารถเพิ่มการสร้างนิคมของเชื้อโรคในร่างกายสัตว์ได้ แชดวิกส์ และคณะ ยังทดลองหาอวัยวะที่ดีที่สุดสำหรับการเก็บตัวอย่างเชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก พบว่า ไส้ตันมีโอกาสพบเชื้อได้มากที่สุดเปรียบเทียบกับกระเพาะพัก หรือทวารรวม ปัจจุบัน อุตสาหกรรมสัตว์ปีกยังไม่มีวิธีมาตรฐานสำหรับการเก็บตัวอย่างเชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก ที่ระดับฟาร์ม และผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถนำมาใช้สำหรับปรับวิธีการเก็บตัวอย่างได้เป็นอย่างดี
               เชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก เป็นเชื้อที่พบบ่อยในเนื้อสัตว์ปีก แถบอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะ สหรัฐฯ และคานาดา ในสหรัฐฯ ซีโรวาร์นี้เป็นสาเหตุของการระบาดหลายครั้งพบได้บ่อยเป็นลำดับที่ ๗ โดยเฉพาะเมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. ๒๐๑๓ มีผู้ป่วยมากกว่า ๒๗๘ ราย โดยมีความเชื่อมโยงกับการบริโภคไก่ดิบ และยังเป็นเชื้อที่ดื้อยาหลายกลุ่มพร้อมกัน แต่ในยุโรป พบได้ค่อนข้างน้อย
 เอกสารอ้างอิง
Chadwick et al. 2017. Environmental influences of Salmonella Heidelberg colonization in commercial broilers. 2017 International Poultry Scientific Forum. Atlanta, Georgia.


 ภาพที่ ๑ ผลวิจัยล่าสุด พบว่า การปรับปรุงคุณภาพอากาศในโรงเรือนไก่เนื้อเป็นวิธีที่สำคัญในการลดการติดเชื้อ ซัลโมเนลลา ไฮเดลเบิร์ก (แหล่งภาพ http://skov.com/en/poultry/Pages/Ventilationsystems.aspx)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...