วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จีนเริ่มทำวัคซีนไข้หวัดนกเอช ๗ เอ็น ๙ แล้ว

จีนยกระดับมาตรการควบคุมโรคไข้หวัดนกขึ้นเป็นอันตรายต่อสัตว์ปีก และมนุษย์ ประเทศในเอเชียกำลังต่อสู้กับโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง การระบาดใหม่ในสัตว์ปีกมีรายงานขึ้นทั้งในเกาหลี ไต้หวัน และจีน รัฐบาลปักกิ่งเริ่มแผนการให้วัคซีนเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของโรคต่อไป ในยุโรป เกษตรกรชาวฝรั่งเศสที่ประสบภัยโรคระบาดกำลังได้รับเงินชดเชย ขณะที่ มีการระบาดใหม่เกิดขึ้นในเบลเยี่ยม ขณะเดียวกัน ประเทศแถบแอฟริกา ได้แก่ คองโก และไนจีเรีย ยืนยันการระบาดใหม่ของโรคในสัตว์ปีกแล้ว
               จีนวิตกต่อโรคไข้หวัดนก สับไทป์ เอช ๗ เอ็น ๙ ตามรายงานของกระทรวงเกษตรจีนต่อโอไออีว่า สัตว์ปีกสี่แห่งมีผลการทดสอบเป็นบวกต่อเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๗ เอ็น ๙ ทำให้จำนวนฟาร์มที่เกิดโรคระบาดตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้เป็น ๙ รายแล้ว โดยรายล่าสุดเกิดขึ้น ๒ ฟาร์ม ในมองโกเลีย ในกวางสี และโรงเชือดในจังหวัดฟูเจียน มีสัตว์ปีกทำลายไปแล้วเกือบ ๔๖๒,๐๐๐ ตัว
               ข้อมูลจนถึงวันที่ ๑๐ มิถุนายนนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อเอช ๗ เอ็น ๙ ในมนุษย์ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น ๑,๕๐๐ ราย ตามข้อมูลของศูนย์คุ้มครองสุขภาพในฮ่องกง ในจำนวนนี้ ๗๒๗ รายเกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ค.ศ.๒๐๑๖ เป็นต้นมา โดยผู้ป่วยรายล่าสุด เกิดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๕ เมษายนถึง ๖ มิถุนายน จำนวน ๑๒ รายในปักกิ่ง และอีก ๖ จังหวัด
               ความกังวลต่อภัยคุกคามสุขภาพของมนุษย์ และสัตว์ปีกจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๗ เอ็น ๘ เกิดขึ้นภายหลังประกาศของกระทรวงเกษตรจีนให้เริ่มต้นให้วัคซีนสัตว์ปีกเพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส ถึงกระนั้น สมาคมผู้เลี้ยงสัตว์ปีกจีนก็เชื่อว่า การให้วัคซีนอาจสามารถช่วยควบคุมโรคได้ในระยะสั้น เป็นการสร้างเสถียรภาพของตลาด แต่ก็ไม่สามารถช่วยกำจัดเชื้อไวรัสให้หมดไปได้

เอเชีย: การระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในสัตว์ปีกที่เกาหลีใต้ และไต้หวัน
               องค์การอนามัยโลกด้านสุขภาพสัตว์ (โอไออี) ได้รับรายงานการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงเอช ๕ เอ็น ๘ ในเกาหลีใต้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน มีสัตว์ปีกตาย และถูกทำลาย ๒,๗๗๖ ตัว การระบาดส่วนใหญ่เกิดขึ้นในฟาร์มสัตว์ปีกหลังบ้านขนาดเล็ก โดยสองฟาร์มที่มีสัตว์ปีกราว ๔๐๐ ตัว การระบาดสิบเอ็ดครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในบริเวณที่เคยเกิดโรคระบาดมาแล้วก่อนหน้านี้ ได้แก่ จังหวัด ช็อลลาเหนือ เมืองเจจู และปูซาน แต่การระบาดครั้งแรกยืนยันแล้วในจังหวัดคย็องซังใต้ และเมืองอุลซาน  
               ในไต้หวัน ไก่งวงมากกว่า ๑,๗๐๐ ตัวที่ฟาร์มในเมืองหยุนหลินถูกทำลายตาม Focus Taiwan ภายหลังการตายสูงผิดปรกติ และพบโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง การระบาดครั้งล่าสุดทำให้จำนวนฟาร์มที่เกิดการระบาดเพิ่มขึ้นเป็น ๗๔ แห่งในเมืองนี้แห่งเดียวในปีนี้ และมีสัตว์ปีกมากกว่า ๙๓๐,๐๐๐ ตัวที่ถูกทำลายไปแล้ว
ภายหลังการระบาดก่อนหน้านี้ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงในสัตว์ปีกจากเชื้อไวรัสชนิดเอช ๕ เอ็น ๑ และเอช ๕ เอ็น ๘ กลายพันธุ์ ประเทศเนปาลได้ประกาศสถานะปลอดโรคต่อโอไออี เนื่องจาก การเฝ้าระวังโรครอบพื้นที่ระบาดไม่พบตัวอย่างที่เป็นบวกอีกแล้ว
เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ รัฐบาลจีนต้องตัดสินใจให้วัคซีนเพื่อควบคุมการระบาดโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เอช ๗ เอ็น ๙ (แหล่งภาพ Harrisvaccines)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...