วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วัคซีน และความปลอดภัยชีวภาพที่ดีช่วยทดแทนยาปฏิชีวนะ

การใช้วัคซีนที่เพิ่มขึ้น และยกระดับมาตรฐานสุขอนามัย และระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ๒ ประการของผู้ผลิตสุกร โค และสัตว์ปีก เพื่อชดเชยการใช้ยาปฏิชีวนะ
               กุญแจสำคัญของการศึกษาใหม่นี้เติมเต็มสุขภาพสัตว์ และโภชนาการ แม้ว่าจะมีความหลากหลายตามกลุ่มชนิดของสัตว์ แผนการให้วัคซีน และการยกระดับสุขอนามัยเป็นยุทธศาสตร์ ๒ ประการที่สำคัญที่สุดสำหรับกลุ่มผู้ผลิตปศุสัตว์ในสหรัฐฯมากกว่า ๗๐ เปอร์เซ็นต์ นอกเหนือจากยุทธศาสตร์อื่นๆ ได้แก่ การลดการสัมผัสกับสัตว์ตามธรรมชาติ การเปลี่ยนวัตถุเติมอาหารสัตว์ การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์การเลี้ยยง การใช้สารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม การเปลี่ยนปแลงที่สำคัญที่สุดในวัตถุเติมอาหารสัตว์คือ การใช้เชื้อจุลชีพใส่ลงในอาหารสัตว์โดยตรงเรียกว่า โปรไบโอติก ส่วนวัตถุเติมอาหารสัตว์ชนิดอื่นๆที่นิยมใช้น้อยกว่า ได้แก่ เอนไซม์ พรีไบโอติก โอลิโกแซคคาไรด์ กรดอินทรีย์ และไฟโตเจนิกส์ ผู้ผลิตสัตว์ปีกมากกว่า ๙๐ เปอร์เซ็นต์ บ่งชี้ว่า มีการเปลี่ยนแปลงวัตถุเติมอาหารสัตว์มากกว่าหนึ่งชนิดเพื่อทดแทนการใช้ยาปฏิชีวนะ มากกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ

ความวิตกกังวลต่อการเลิกการใช้ยาปฏิชีวนะ
               ผู้ผลิตมากกว่าครึ่งในสหรัฐฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตของตัวเองแล้ว โดยเฉพาะผู้ผลิตภาคสัตว์ปีก แต่มีเพียง ๓๘ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เชื่อว่า พวกเขาจะยังสามารถรักษาผลผลิต และกำไรไว้ได้โดยปราศจากยาปฏิชีวะ แสดงให้เห็นถึง ความวิตกกังวลอย่างกว้างขวางของผู้ผลิตต่อการเลิกการใช้ยาปฏิชีวระ  
                 
ตารางที่ ๑ การเปลี่ยนแปลงการจัดการที่มีความสำคัญเรียงตามละดับ
กลยุทธ์
สัดส่วน
แผนการใช้วัคซีน
๗๔ เปอร์เซ็นต์
ความปลอดภัยทางชีวภาพ
๗๐ เปอร์เซ็นต์
การควบคุมสัตว์พาหะ
๕๓ เปอร์เซ็นต์
ความหนาแน่นการเลี้ยงสัตว์
๔๙ เปอร์เซ็นต์
สารเสริมภูมิคุ้มกัน
๓๘ เปอร์เซ็นต์
พันธุกรรม
๓๔ เปอร์เซ็นต์


เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ ความวิตกกังวลต่อผลกระทบของการไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ โดยผู้ผลิตในสหรัฐฯเพียง ๓๘ เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เชื่อว่า พวกเขาจะยังสามารถรักษาผลผลิต และกำไรไว้ได้โดยปราศจากยาปฏิชีวะ (แหล่งภาพ: Shutterstock)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...