วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

การบริโภคไก่สหรัฐฯ สูงเป็นประวัติการณ์

ปริมาณการบริโภคไก่ปีนี้เพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์โดย ๙ ใน ๑๐ คนซื้อเนื้อไก่ไปบริโภคเป็นประจำ
            กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐฯ อ้างว่า ชาวอเมริกันจะกินเนื้อไก่เกือบ ๔๑.๗ กิโลกรัมต่อคนทำสถิติสูงขึ้นจากปีที่แล้ว ๔๑.๓ กิโลกรัม ถึงกระนั้น ผู้บริโภคก็มีข้อกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยอาหาร ยาปฏิชีวนะ และการใช้ฮอร์โมน หรือสเตียรอยด์ สภาไก่แห่งชาติจึงสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคจากผู้ใหญ่มากกว่า ๑,๐๐๐ รายระหว่างต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ ๘๔ ของผู้ตอบแบบสอบถาม กินเนื้อไก่เป็นอาหาร หรืออาหารว่างจากซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นประจำทุกสัปดาห์ ขณะที่ ร้อยละ ๖๗ บริโภคไก่เป็นอาหาร หรืออาหารว่างจากร้านอาหาร ผู้บริโภคร้อยละ ๒๑ รับประทานเนื้อไก่มากขึ้นจากการเข้าร้านอาหาร และร้อยละ ๑๓ เชื่อว่า พวกเข้าจะรัยประทานอาหารเนื้อไก่มากขึ้นจากร้านบริการอาหารในอีก ๑๒ เดือนข้างหน้า 
          ทอม ซูเปอร์ รองกรรมการผู้จัดการด้านการประชาสัมพันธ์ สภาไก่แห่งชาติ เชื่อว่า เนื้อไก่จะเป็นอาหารที่เป็นที่นิยมอย่างสุดๆต่อไป ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า เนื้อไก่ยังเป็นเมนูอาหารในใจลำดับหนึ่งของผู้บริโภค ผู้บริโภคชื่นชอบความสดของเนื้อสัตว์ รสชาติ และราคาเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเนื้อไก่ คนรุ่นใหม่กลับไปนิยมเนื้อไก่ที่ยังไม่ผ่านการปรุงสุก และรับประทานในร้าน โดยผู้บริโภค ๗ ใน ๑๐ คน มีความใส่ใจต่อความปลอดภัยอาหาร ขณะที่ร้อยละ ๕๗ ยังวิตกกังวลเกี่ยวกับฮอร์โมน และสเตียรอยด์ และร้อยละ ๕๕ กังวลต่อการใช้ยาปฏิชีวนะในสัตว์ ขณะที่ ผู้บริโภคร้อยละ ๒๖ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อสวัสดิภาพสัตว์ โดยเฉพาะระยะเวลาที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ที่มีการเจริญเติบโตรวดเร็วเกินไป ผลการสำรวจยังพบว่า ผู้บริโภคสัดส่วน ๓ ใน ๔ รู้สึกเป็นกลาง หรือลบต่อสื่อมวลชนด้านอุตสาหกรรมสัตว์ปีก 

  เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ เนื้อไก่ยังเป็นเมนูอาหารในใจลำดับหนึ่งของผู้บริโภค (แหล่งภาพ: Shutterstock)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...