วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ออสซี่ปรับจัดหนักบริษัทใหญ่หลอกขายไข่ แม่ไก่ปล่อยอิสระ

บริษัทยักษ์ใหญ่ไข่ไก่ในออสเตรเลียถูกปรับด้วยราคาแพงหูฉี่กว่า ๑๙.๘ ล้านบาท และศาลมีคำสั่งให้จ่ายเงิน ๗.๙ ล้านบาทรวมแล้วก็เพียง ๒๗ ล้านบาทเท่านั้น แม่ไก่แค่หางกระดิก ภายหลังพบว่า บริษัทกระทำผิดโดยการโฆษณาให้เข้าใจผิดว่า ไข่ที่จำหน่ายมาจากการเลี้ยงปล่อยอิสระ
คณะกรรมด้านการแข่งขันทางการตลาดและคุ้มครองผู้บริโภค (Australian Competition and Consumer Commission (ACCC) ได้ฟ้องร้องบริษัท สโนว์เดล ในออสเตรเลียตะวันตก ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มสวัสดิภาพสัตว์เกี่ยวกับการฟาร์มสัตว์ปีกระหว่างเดือนเมษายน ค.ศ. ๒๐๑๑ ถึง ธันวาคม ค.ศ. ๒๐๑๓ จากการเลี้ยงไก่ไข่ในคาราบูดา และในสวอน วัลเลย์ เมืองเพิร์ธ เพื่อผลิตไข่พรีเมียมใช้ชื่อทางการค้าว่า ไข่จากครอบครัวเอลลาห์ (Eggs by Ellah) ที่เลี้ยงแม่ไก่ปล่อยอิสระอย่างมีความสุขสำราญในป่าห้าร้อยเอเคอร์ โดยชื่นชมภาพแม่ไก่กายสีน้ำตาลวิ่งเล่นอย่างมีความสุขบนทุ่งหญ้าเขียวขจี
      ศาลพบว่า ความจริงแล้วฟาร์มดังกล่าวกักกันแม่ไก่ไม่ให้ออกมาเที่ยววิ่งภายนอกเป็นประจำ นอกจากนั้น ความหนาแน่นในการเลี้ยงในโรงเรือนก็แออัดกันแน่น และจำนวนช่องมุดออกจากโรงเรือนก็มีไม่กี่ช่อง ศาลจึงสั่งห้ามไม่ให้บริษัทสโนว์เดลใช้คำว่า ปล่อยอิสระ ในสินค้าไข่ที่จำหน่าย จนกว่าแม่ไก่จะมีโอกาสออกมาเดินภายนอกได้อย่างสะดวกสบายตลอดเวลา  
     บริษัท สโนว์เดล เป็นผู้ค้ารายใหญ่ให้กับซูเปอร์มาร์เก๊ตรายสำคัญในออสเตรเลียได้แก่ โคลส์ และวูลเวิร์ธ ถึงเวลานี้ก็ตกที่นั่งลำบากต้องปฏิบัติตามกฏหมาย และเผยแพร่มาตรการแก้ไขปัญหา ค่าปรับขนาดนี้นับว่าสูงที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ประเทศชาติออสเตรเลีย  คณะกรรมด้านการแข่งขันทางการตลาดและคุ้มครองผู้บริโภคมีความเห็นว่า บทลงโทษนี้สมควรต่อสิ่งที่บริษัท สโนว์เดล ได้กระทำลงไป และผู้ผลิตไข่ต้องให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงที่นำมาใช้ทางการตลาด ในเมื่อผู้บริโภคยอมจ่ายค่าไข่ราคาแพงจากการเลี้ยงแบบปล่อยอิสระแล้ว สิ่งสำคัญคือ ผู้บริโภคก็ควรได้รับไข่ไก่ที่เลี้ยงปล่อยอิสระร่าเริงแจ่มใสจิตใจดีงามด้วยเช่นกัน
       ภายใต้มาตรฐานการเลี้ยงไก่ปล่อยอิสระระดับชาติที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว ไก่ต้องมีโอกาสที่จะออกนอกโรงเรือนตลอดเวลา โดยมีความหนาแน่นไม่เกิน ๑๐,๐๐๐ ตัวต่อเฮคเตอร์เพื่อให้เป็นไปตามสถานภาพของไก่เลี้ยงปล่อยอิสระอย่างแท้จริง ไม่หลอกลวง เปรียบเทียบกับอังกฤษแล้วก็ยังถือว่าสูงกว่าถึง ๔ เท่า เพราะกฏหมายอังกฤษกำหนดไว้เพียง ๒,๕๐๐ ตัวต่อเฮคเตอร์เท่านั้น

เอกสารอ้างอิง


ภาพที่ ๑ แม่ไก่ที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระสุขสำราญในป่าห้าร้อยเอเคอร์ ป่าอันแสนกว้างใหญ่เขียวขจี (แหล่งภาพ: Herbert Wiggerman) 
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...