วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อังกฤษอัพเกรดระเบียบสุขภาพ อาหาร และความปลอดภัย


นับตั้งแต่วันที่ ๑๓ ธันวาคมเป็นต้นไป ธุรกิจในสหราชอาณาจักรต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับกฏระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรปว่าด้วยโรคสัตว์ และพืช รวมถึง ความปลอดภัยอาหาร
ไม่ว่าผลของการเลือกตั้งทั่วไปที่จะจัดขึ้นสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไร และผลของการตัดสินใจออกจากอียู หรือเบร็กซิตจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่ธุรกิจในสหราชอาณาจักรจะต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับกฏระเบียบล่าสุดว่าด้วยโรคสัตว์ และพืช โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ ๑๓ ธันวาคมนี้เป็นต้นไป ให้สอดคล้องกับเดฟรา (Defra, Department for the Environoment, Food and Rural Affairs)
สหราชอาณาจักรจะเริ่มปฏิบัติตามกฎระเบียบว่าด้วย "กฎสมาร์ทกว่า เพื่อความปลอดภัยอาหารที่ดีขึ้น (Smarter rules for safer food regulation, SRSF)" ที่เสนอไว้โดยคณะกรรมมาธิการยุโรปในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘
ภายใต้กฎระเบียบดังกล่าว มาตรฐานด้านสุขภาพ และความปลอดภัยในห่วงโซ่อาหารจะถูกปรับให้ทันสมัย ง่าย และดีขึ้น โดยอาศัยการจัดการความเสี่ยง เพื่อคุ้มครองสัตว์ พืช และสุขภาพอนามัยของมนุษย์
อ้างตามเดฟรา
กฏระเบียบใหม่นี้จะเริ่มใช้ในสหราชอาณาจักร ขณะที่ ยังคงเป็นสมาชิกของอียู และช่วงเปลี่ยนผ่าน แม้ว่า สหราชอาณาจักรจะออกจากอียูโดยไม่มีข้อตกลงทางการค้า กฏระเบียบนี้จะยังคงยึดปฏิบัติภายใต้กฎหมายการถอนตัวจากอียู (Withdrawal Act)
ธุรกิจที่จะได้รับผลจากกฎระเบียบ SRSF
กฎระเบียบ SRSF จะส่งผลต่อการปฏิบัติงานในธุรกิจสำคัญ ๒ ส่วน
กฏระเบียบการควบคุมอย่างเป็นทางการ (Official Controls Regulation, OCR EU 2017/625) จะถูกบังคับใช้บริษัทที่ค้าขายเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์ (POAO) ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต และผู้จัดจำหน่ายพืช เมล็ดพันธุ์ และไม้ และผลิตภัณฑ์จากพืชจะถูกบังคับใช้โดยกฏระเบียบด้านสุขภาพพืชฉบับใหม่ (Plant Health Regulation, PHR EU 2016/2031)
เดฟรารายงานว่าได้ติดต่อกับผู้ประกอบการที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเรียบร้อยแล้ว
ผลกระทบต่อธุรกิจ
 สัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ จำเป็นต้องใช้ระบบไอทีที่ได้รับการรับรอง TRACES (NT) เพื่อบันทึกข้อมูลการนำเข้าจากนอกอียู รูปแบบการนำเข้าจะแตกต่างจากเดิม
ธุรกิจที่เกี่ยวกับพืช เมล็ดพันธุ์ และไม้ จำเป็นต้องใช้พาสปอร์ตพืชมากขึ้น นอกจากนั้น เนื้อหา และรูปแบบของพาสปอร์ตจะถูกปรับเปลี่ยนไป
หากไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบ SRSF regulations จะไม่สามารถนำเข้า หรือส่งออกผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้
 อ้างอิงตามเดฟราแล้ว กฎระเบียบชุดที่ ๓ กฏระเบียบว่าด้วยสุขภาพสัตว์ (Aninal Health Regulation, EU 2016/429) จะเริ่มต้นในเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ เพื่อจัดโครงสร้างการทำงานใหม่สำหรับหลักสุขภาพสัตว์ของยุโรป
กฏระเบียบสำหรับผู้ผลิตอาหารสัตว์อียู   
การลดยาปฏิชีวนะ เลิกใช้ซิงค์ออกไซด์ เพิ่มสุขอนามัยอาหารสัตว์ การผสมยากันบิด และการปลดปล่อยแอมโมเนียจะเป็นประเด็นที่ถูกจับตามองในกฏระเบียบว่าด้วยสุขภาพสัตว์ดังกล่าว ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตอาหารสัตว์อียู
ในปีนี้ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ยุโรป (European Feed Manufacturers' Association, FEFAC) ตีพิมพ์แนวทางสำหรับสมาชิกในการพัฒนาแผนระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ
เอกสารอ้างอิง
ภาพที่ ๑ ธุรกิจในสหราชอาณาจักรต้องปฏิบัติให้สอดคล้องกับกฏระเบียบใหม่ของสหภาพยุโรปว่าด้วยโรคสัตว์ และพืช รวมถึง ความปลอดภัยอาหาร (แหล่งภาพ Photo by Andrea Gantz)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...