วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Gen Z เลือกอาหารจากนวัตกรรมใหม่


กลุ่มผู้ซื้อใหม่ที่มีอิทธิพลในตลาดจะส่งผลต่ออนาคตของอาหารทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการจำหน่าย
สมาชิกของคนรุ่นใหม่เจนแซดที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๓๙ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๕๓ กำลังกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่ส่งผลต่อเทคโนโลยีการผลิตอาหารในอนาคตมากกว่าคนรุ่นเก่า เช่น เนื้อทางเลือกใหม่ที่กำลังโด่งดัง
คนรุ่นเก่าที่สุดในเจนแซดสำเร็จการศึกษาในมหาวิทยาลัย และเริ่มต้นทำงานแล้ว หมายความว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคกลุ่มนี้กำลังมีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนตลาดเนื้อสัตว์อย่างมาก
คนเจนแซดมากกว่าร้อยละ ๗๕ พยายามแสวงหาอาหารที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีใหม่ และร้อยละ ๗๑ ยอมรับอาหารที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆในการผลิต
เปรียบเทียบกับคนยุคมิลลิเนียมที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๒๓ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๓๗ เพียงร้อยละ ๖๗ ที่เปิดใจยอมรับเทคโนโลยีใหม่สำหรับอาหาร และมีเพียงร้อยละ ๕๖ เท่านั้นที่ยอมรับอาหารทางเลือกใหม่
สำหรับคนรุ่นเจนเอ็กซ์ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๐๗ ถึงปี พ.ศ. ๒๕๒๒ และเบบี้บูเมอร์ที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๘๘ ถึง ๒๕๐๗ ไม่ค่อยยอมรับเทคโนโลยีการผลิตอาหารใหม่ๆ ร้อยละ ๕๑ และ ๕๘ ตามลำดับ
ตารางที่ ๑ สรุปผลการสำรวจพฤติกรรมการยอมรับสินค้าอาหารนวัตกรรมใหม่ของคนรุ่นต่างๆ โดยคนทั้งสองรุ่นให้ความสนใจแสวงหาอาหารที่มีที่มาจากการใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ ๖๗ และ ๕๘ ตามลำดับ
คนรุ่น
ช่วงเวลาที่เกิด
สัดส่วนการยอมรับเทคโนโลยีการผลิตอาหารใหม่
เบบีบูม
พ.ศ. ๒๔๘๘ ถึง ๒๕๐๗
ร้อยละ ๕๘
เจนเอ็กซ์
พ.ศ. ๒๕๐๘ ถึง ๒๕๒๒
ร้อยละ ๕๑
เจนวาย หรือยุคมิลลิเนียม
พ.ศ. ๒๔๒๓ ถึง ๒๕๓๗
ร้อยละ ๕๖
เจนแซด
พ.ศ. ๒๕๓๘ ขึ้นไป
ร้อยละ ๗๑

เนื้อสัตว์ทางเลือกใหม่
เนื้ออัลเตอร์เนทีฟ หรือเนื้อเทียมที่กำลังได้รับความสนใจมากจากคนรุ่นใหม่เป็นเนื้อสัตว์ที่เตรียมมาจากพืช นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดจำหน่ายเนื้อสัตว์ทางเลือกใหม่อาจเพิ่มสูงถึง ๔.๒ ล้านล้านบาทภายในปี พ.ศ. ๒๕๘๓ หรืออีกยี่สิบปีข้างหน้า
การลงทุนของบริษัทผู้ผลิตเนื้อสัตว์ทางเลือกใหม่โดยใช้พืชกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และสูงทำลายสถิติในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ นี้เอง การเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคเป็นเนื้อทางเลือกใหม่จากพืชกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการเป็นส่วนใหญ่ ตามกระแสความนิยมลดการบริโภคเนื้อสัตว์ และเพิ่มการบริโภคอาหารที่มาจากพืช

อีแวนเจลลิสด้านอาหาร
คนรุ่นใหม่เจนแซด และยุคมิลลิเนียมทั้งหลาย ชื่นชมอีแวนเจลลิสด้านอาหาร (Food eVangelists) เป็นกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลในการสร้างกระแสทางเลือกอาหารทั้งอาหารทางเลือกใหม่ การบรรจุภัณฑ์ และการจำหน่าย
อีแวนเจลลิสด้านอาหารเป็นผู้ทรงอิทธิพล ไม่เพียงต่อพฤติกรรมการซื้อสินค้า แต่ยังมีอิทธิพลต่อความคิดของคนรุ่นใหม่อีกด้วย ผู้ประกอบการบางรายได้ใช้เทคโนโลยีด้านวิธีไบโอเมทริก เพื่อตรวจวัดการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย เช่น อัตราการเต้นหัวใจ การแสดงออกของสีหน้า และการเปลี่ยนแปลงของใบหน้า ควบคู่ไปกับการสัมภาษณ์เชิงลึกเพื่อสำรวจการศึกษาข้อมูลอีกด้วย  

เอกสารอ้างอิง

ภาพที่ ๑ กลุ่มผู้ซื้อใหม่ที่มีอิทธิพลในตลาดจะส่งผลต่ออนาคตของอาหารทั้งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ และการจำหน่าย (แหล่งภาพ Martinan | iStockPhoto.com)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...