วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2562

อียูหยุดเนื้อไก่เลี่ยงภาษีจากยูเครน


สภายุโรปกำหนดมาตรการเข้มหยุดคลื่นเนื้อไก่ราคาถูกที่ไหลทะลักจากยูเครนเข้าสู่ตลาดยุโรปผ่านช่องว่างทางกฎหมายแล้ว 
ยูเครนได้รับอนุญาตให้ส่งออกสันในอกไก่มากกว่า ๕๐,๐๐๐ ตัน โดยได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีเข้าสู่สหภาพยุโรป เนื้อสันในอกไก่ที่ติดชิ้นส่วนของกระดูก และผิวหนัง เคยถูกใช้เป็นช่องว่างทางกฎหมายเพื่อสวมโควตานี้ได้โดยไม่จำกัดปริมาณ และไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า แต่จากนี้ไปจะไม่สามารถนำเข้าสู่สหภาพยูโรปได้อีกต่อไป
ช่องว่างทางกฏหมาย
สภายุโรปได้นำเสนอมาตรการเพื่อหยุดคลื่นเนื้อไก่ราคาถูกจากยูเครนที่ทะลักเข้าสู่ตลาดยุโรปผ่านช่องว่างทางกฎหมาย ยูเครนเลี่ยงภาษีโดยการส่งออกชิ้นส่วนอกไก่ตัดแต่งพิเศษให้ติดกระดูก
การตัดชิ้นส่วนสันในไก่ด้วยวิธีพิเศษให้ติดปีก และผิวหนังไว้ ทำให้ยูเครนสามารถใช้ช่องว่างทางกฏหมายในการส่งสันในไก่เข้าสู่สหภาพยุโรปเป็นกิโลกรัมเพิ่มมากขึ้นมากกว่า ๒๐,๐๐๐ ตันตามข้อตกลงในปี พ.ศ. ๒๕๕๗ สันในไก่ที่ติดปีกสามารถนำเข้าสู่สหภาพยุโรปได้โดยไม่มีข้อจำกัด ภายหลัง เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกหนึ่งในสหภาพยุโรปส่งสัญญาณเตือนให้กับคณะกรรมาธิการยุโรปแล้วก็จะอยู่ในชั้นของการเจรจาต่อรองกับรัฐบาลเคียฟเพื่อปรับข้อตกลงดังกล่าว จากนี้เป็นต้นไป เมื่อปริมาณสันในไก่จากยูเครนที่ได้รับโควต้ายกเว้นภาษีชนเพดานเมื่อไร ยูเครนก็จะต้องจ่ายภาษีสำหรับการส่งออกสินค้าส่วนที่เกินจากโควตาขึ้นไป
ล่าสุดยุโรปโวตให้หยุดไก่เลี่ยงภาษีไก่ยูเครน
สภายุโรปลงคะแนนเสียงเห็นชอบกับมาตรการหยุดการอาศัยช่องว่างทางกฏหมายที่เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตเนื้อสัตว์ปีกยูเครนฉวยโอกาสส่งออกเนื้ออกเข้าสู่สหภาพยุโรปโดยไม่จำกัดปริมาณ โดย ๔๔๔ เสียงลงคะแนนเห็นชอบ และ ๑๒๘ เสียงคัดค้าน และไม่แสดงความเห็น ๗๔ เสียง
ภายหลังเนื้อสัตว์ปีกจากยูเครนส่งออกทะยายสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ๑๕ เท่าตัวภายในระยะเวลาเพียงสามปีระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ถึง ๒๕๖๑ เป็น ๕๕,๐๐๐ เมตริกตัน
การแก้ไขกฏหมายนี้เพื่อคุ้มครองผู้ผลิตในสหภาพยุโรปจากการนำเข้าเนื้อสัตว์ปีกโดยไม่จำกัดปริมาณ ในอนาคต ยูเครนควรให้ความเคารพ และมีความจริงใจต่อความสัมพันธ์ร่วมกันกับสหภาพยุโรป ขณะที่ สหภาพยุโรปก็พยายามปิดช่องโหว่ทางกฎหมายทุกวิถีทาง ความจริงแล้ว ผู้ประกอบการยูเครนควรยึดถือปฏิบัติตามข้อตกลงทางการค้าอย่างครบถ้วน รวมถึง กฏระเบียบว่าด้วยสุขอนามัยอีกด้วย
เอกสารอ้างอิง
Brockotter F. 2019. Ukrainian export loophole closed. [Internet]. [Cited 2019 Nov 27]. Available from: https://www.poultryworld.net/Meat/Articles/2019/11/Ukrainian-export-loophole-closed-505665E
Davies J. 2019. Europe votes to close poultry loophole. [Internet]. [Cited 2019 Nov 29]. Available from:
ภาพที่ ๑ สภายุโรปกำหนดมาตรการเข้มหยุดคลื่นเนื้อไก่ราคาถูกที่ไหลทะลักจากยูเครนเข้าสู่ตลาดยุโรป (แหล่งภาพ Fabian Brockotter)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...