วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2566

นิวซีแลนด์เข้มงวดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์

 นักวิจัยในนิวซีแลนด์เรียกร้องให้ภาครัฐฯ กำหนดมาตรการที่เข้มงวดเพิ่มขึ้นในการควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์

               นักวิจัยพบว่า เนื้อไก่สดเป็นแห่งสำคัญที่ใหญ่ที่สุดแหล่งเดียวของโรคติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในประเทศ เป็นปัญหาด้านความปลอดภัยอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเวลานี้ ขณะเดียวกัน นักวิจัยได้เสนอให้ภาครัฐฯ พยายามค้นคว้าวิธีการควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในเนื้อไก่ อ้างอิงตามวารสารวิชาการ Epidemiology and Infection สำหรับการจัดการความปลอดภัยอาหารที่จำเป็นต้องเปลี่ยนเป็นหน่วยงานควบคุมที่มีความเป็นอิสระ เป็นส่วนหนึ่งของหน่วยงานสาธารณสุข เนื้อไก่สด มีบทบาทสำคัญต่อการเกิดโรคติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ ๕๓๙,๐๐๐ ราย เข้าโรงพยาบาล ๕,๔๘๐ ราย และเสียชีวิต ๒๘๔ ราย สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจราว ๓๘๐ ล้านเหรียญสหรัฐฯ ระหว่างช่วงปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ถึง ๒๕๖๑ เมื่อเปรียบเทียบกับสถิติจากทั่วโลก ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ อุบัติการณ์สูงกว่าสหรัฐฯมากกว่า ๗ เท่า อ้างอิงตามวารสารวิชาการ International Journal of Infectious เนื้อสัตว์ปีกเป็นแหล่งสำคัญของการติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในนิวซีแลนด์

ข้อเสนอเพื่อแก้ไขปัญหา

               นิวซีแลนด์ผลิตเนื้อสัตว์ปีกเกือบทั้งหมดภายในประเทศ ดังนั้น จึงเป็นการเหมาะสมที่จะวางแผนการจัดการปัญหาตามข้อเสนอของนักวิจัย  ผลกระทบต่อสุขภาพผู้บริโภค และเศรษฐกิจ การควบคุมเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ที่สัมพันธ์กับการปนเปื้อนเนื้อไก่สดควรเป็นความสำคัญลำดับแรกสำหรับกระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐาน (Ministry for Primary Industries, MPI)   และสำนักงานมาตรฐานอาหารออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ (Food Standards Australia New Zealand, FSANZ) นักวิจัย แนะนำให้ MPI กำหนดปริมาณเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ต่ำลงสำหรับเนื้อสัตว์ปีกสด และ FSANZ ต้องกำหนดให้มีป้ายเตือนผู้บริโภค ผู้บริโภคเองก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปยังอาหารที่ปลอดภัยกว่า เช่น เลือกซื้อแต่ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ที่ปรุงสุกก่อน และเนื้อไก่แช่แข็งเท่านั้น   

เอกสารอ้างอิง  

Berkhout N. 2021. Call to tackle Campylobacter in New Zealand. [Internet]. [Cited 2021 Feb 2]. Available from:  https://www.poultryworld.net/poultry/call-to-tackle-campylobacter-in-new-zealand/

ภาพที่ ๑ เนื้อไก่สดเป็นแหล่งที่ใหญ่ที่สุดแหล่งเดียวของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ในนิวซีแลนด์ (แหล่งภาพ Eiliv-Sonas Aceron)   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...