วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

ค้นพบจีนที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์

 การตอบสนองของไก่ต่อเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ที่แตกต่างกัน จะช่วยในการค้นพบจีนที่มีความสำคัญต่อการต้านทานการติดเชื้อได้

               นักวิจัยค้นพบจีนในไก่ที่ช่วยให้ไก่ป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียที่อันตรายในสัตว์ปีก และมีโอกาสใช้ควบคุมความเสี่ยงจากโรคอาหารเป็นพิษในมนุษย์ได้

               การศึกษานำโดยนักวิจัยจากสถาบันโรสลิน เมืองอีดินเบิร์ก ค้นพบจีนจำนวนมากในลำไส้ไก่ที่อาจช่วยให้ไก่ต้านทานต่อการติดเชื้อแคมไพโลแลคเตอร์ได้ ผลการวิจัยครั้งนี้จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ปีกที่มีโอกาสเป็นพาหะของเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ และลดความเสี่ยงให้กับผู้บริโภคนักวิจัย ทดสอบผลของการติดเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ต่อไก่ที่ผ่านการปรับปรุงพันธุ์ให้เกิดความต้านทาน หรือไวรับต่อเชื้อแบคทีเรีย การวิเคราะห์เนื้อเยื่อลำไส้ แสดงให้เห็นความแตกต่างของการทำหน้าที่ของจีนจำนวนมาก รวมถึง จีนที่มีส่วนควบคุมระบบภูมิคุ้มกัน เช่น เมเจอร์ ฮิสโตคอมแพติบิลิตี คอมเพล็กซ์ และเปปไทด์ต่อต้านจุลชีพ ความแตกต่างระหว่างจีนเหล่านี้กับความต้านทาน หรือไวรับต่อเชื้อแบคทีเรีย อาจช่วยอธิบายถึงการตอบสนองของร่างกายสัตว์ต่อเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ได้

               ศาสตราจารย์ มาร์ก สตีเวน แห่งสถาบันโรสลิน ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า เชื้อแคมไพโลแบคเตอร์พบได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของไก่ที่ผู้บริโภคซื้อไป บ่งชี้ถึงความเสี่ยงต่อผู้บริโภค และการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ปีกให้ต้านทานต่อเชื้อแบคทีเรียน่าจะเป็นเป็นวิธีที่มีศักยภาพวิธีหนึ่งในการควบคุมเชื้อนี้ได้ ผลการวิจัย แสดงให้เห็นถึงความหวังข้างหน้าที่จะใช้เทคนิคทางพันธุกรรมในไก่ เพื่อให้ร่างกายมีการตอบสนองต่อเชื้อแบคทีเรีย และเป็นแนวทางในการปรับปรุงพันธุ์สัตว์ปีกให้ต้านทานต่อเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์ และเพิ่มความปลอดภัยอาหารให้กับผู้บริโภคได้

ซูเปอร์มาร์เก็ตควบคุมการปนเปื้อนได้ดีขึ้น

               สถิติจากร้านค้าปลีกสหราชอาณาจักร สำรวจร้านซูเปอร์มาร์เก็ตสำคัญทั้งหมด พบว่า ตัวอย่างจากไก่ผลเป็นบวกร้อยละ ๑.๖ สำหรับการปนเปื้อนในระดับสูงที่สุดในไตรมาสแรกของปี นับว่า แนวโน้มเป็นไปในทางที่ดีขึ้น ร้านค้าปลีกทั้ง ๙ แห่ง มีระดับที่ต่ำกว่า FSA กำหนดเป้าหมายไว้สูงที่สุดร้อยละ ๗ ของการปนเปื้อนระดับสูงมากกว่า ๑๐๐๐ ซีเอฟยูต่อกรัม ส่วนใหญ่ต่ำกว่าช่วงเดือนตุลาคมถึงธันวาคมที่ผ่านมา อัลดิ มอร์ริสซัน และเวททรอส ไม่พบเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนในระดับสูงในตัวอย่าง ขณะที่ แอสดา และลิเดิล พบการปนเปื้อนต่ำกว่าร้อยละ ๒ ของตัวอย่าง เซนส์บูรี พบในอัตราร้อยละ ๒.๔ ลดลงกว่าเดิมจากร้อยละ ๗.๑ ในช่วงปลายปี ขณะที่ มาร์กแอนด์สเปนเซอร์ พบร้อยละ ๓ ถึง ๔ ของตัวอย่างที่สูงมากกว่า ๑๐๐๐ ซีเอฟยูต่อกรัม

เอกสารอ้างอิง  

Mcdougal T. 2021. Research shows genes could offer resistance to Campylobacter. [Internet]. [Cited 2021 Jun 30]. Available from:  https://www.poultryworld.net/poultry/research-shows-genes-could-offer-resistance-to-campylobacter/

ภาพที่ ๑ ความแตกต่างในการตอบสนองของไก่ต่อเชื้อแคมไพโลแบคเตอร์อาจช่วยให้ค้นพบจีนสำคัญที่ช่วยให้เกิดการต้านทานต่อการติดเชื้อได้ (แหล่งภาพ Henk Riswick)   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...