วันพุธที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2566

การควบรวมธุรกิจสัตว์ปีกกระทบต้นทุนการผลิตสัตว์ปีก

 ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกกำลังวิตกกับการควบรวมธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดสองแห่งของยุโรปจะเป็นเหตุให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นสำหรับการผลิตสัตว์ปีก  

สำนักงานควบคุมการแข่งขันในตลาด (Competitions and Markets Authority, CMA) แห่งสหราชอาณาจักรคาดว่า การควบรวมธุรกิจระหว่างโบพาราน (Boparan) ของสหราชอาณาจักร และฟอร์ฟาร์มเมอร์ (ForFarmers) ของเนเธอร์แลนด์ จะทำให้ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกต้องจ่ายค่าอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น ทั้งสองบริษัทผลิต และจำหน่ายเนื้อไก่ และอาหารสัตว์ปีกในสหราชอาณาจักร กำลังวางแผนรวมธุรกิจโรงงานอาหารสัตว์ โดยมีโรงงานทั้งหมด ๑๙ แห่งในสหราชอาณาจักร ภายหลังผ่านไปได้ระยะหนึ่งแหล้ว CMA พบว่า ส่งผลต่อกลไกการแข่งขันทางการตลาดในเมืองแองเกลียตะวันออก นอร์ธเวสต์อิงแลนด์ และนอร์ธเวลส์ จนอาจทำให้ราคาอาหารสัตว์ปีกสูงขึ้น คุณภาพอาหารสัตว์ลดลง หรือคุณภาพบริการที่ด้อยลงอีกด้วย    

               ขณะที่ทั้งสองธุรกิจกำลังแข่งขันกันเพื่อจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภค CMA กังวลว่า การควบรวมธุรกิจจะส่งผลให้กลไกการแข่งขันทางการตลาดไม่เพียงพอ และเกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้เลี้ยงไก่ และแปรรูปเนื้อไก่ให้กับโบพาราน เนื่องจาก ทางเลือกที่น้อยลงสำหรับผู้ผลิตรายเล็ก แค่เพียงระยะแรกเท่านั้น CMA ก็ได้รับข้อร้องเรียนจำนวนมากจากผู้บริโภค และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาดอื่นๆ จากผลกระทบของการควบรวมธุรกิจต่อทางเลือกของผู้จำหน่ายอาหารสัตว์ และราคาอาหารสำหรับสัตว์ปีก ซอร์ชา โอแคร์โรลล์ ผู้อำนวยการอาวุโสของ CMA แสดงความเห็นว่า อาหารสัตว์เป็นต้นทุนหลักของผู้เลี้ยงไก่เนื้อ ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ชาวสหราชอาณาจักรโปรดปรานที่สุด เมื่อราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้น ก็จะส่งผลต่อค่าครองชีพ และ CMA ไม่ยอมให้เกิดการแข่งขันทางการตลาดที่ลดลง ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ของตลาดเนื้อสัตว์ปีกแย่ลงไปอีกทั้งกับผู้เลี้ยงสัตว์ปีก และผู้บริโภค กำหนดเวลา ๕ วันให้ทั้งสองบริษัทตอบข้อกังวลของ CMA หากไม่ได้คำตอบที่เหมาะสม CMA ก็จะเดินหน้าไปสู่การสอบสวนระยะที่สอง

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023. Concerns that JV could mean higher costs for poultry farmers. [Internet]. [Cited 2023 Jan 4]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/concerns-that-jv-could-mean-higher-costs-for-poultry-farmers/

ภาพที่ ๑ โบพาราน (Boparan) ของสหราชอาณาจักร และฟอร์ฟาร์มเมอร์ (ForFarmers) ของเนเธอร์แลนด์

ผู้ผลิต จำหน่ายเนื้อไก่ และอาหารสัตว์ปีก (แหล่งภาพ  Andreas Göllner)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...