วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2566

ไม่พบความเสี่ยงหวัดนก H5N1 ติดต่อสู่คน

 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหราชอาณาจักรไม่พบความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากโรคไข้หวัดนกยูราเซียน  เอช ๕ เอ็น ๑ ต่อสุขภาพมนุษย์จากการประเมินโดยละเอียด แต่เน้นย้ำว่า ความเชื่อมั่นยังต่ำ และจำเป็นต้องทบทวนเป็นประจำ เนื่องจาก การระบาดในสัตว์ปีกอย่างต่อเนื่อง

               หน่วยงานความปลอดภัยสุขภาพ (Health Security Agency, HSA) โดยสำนักงานสุขภาพสัตว์และพืช (Animal and Plant Health Agency, APHA) รายงานข้อมูลการเฝ้าระวังโรคไม่ได้อ้างถึงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่ปรับตัวเข้าสู่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อย่างไรก็ตาม พบหลักฐานแสดงให้เห็นถึงการแพร่จากสัตว์ปีกไปสู่สัตว์กินซาก เช่น สุนัขจิ้งจอก และนาก จนถึงปัจจุบันพบเชื้อไวรัสเอช ๕ เอ็น ๑ จำนวน ๔ ตัวอย่างเท่านั้นที่พบในมนุษย์ ๒ ตัวอย่างในสเปน ๑ ตัวอย่างในสหราชอาณาจักร และ ๑ ตัวอย่างในสหรัฐฯ ผลการประเมินความเสี่ยงแบ่งได้เป็น ๖ ระดับ โดยสหราชอาณาจักรอยู่ในระดับที่ ๓ หมายความว่า พบหลักฐานการกลายพันธุ์ที่เอื้อต่อการปรับตัวของเชื้อไวรัสเข้าสู่มนุษย์

สถานการณ์การระบาด

               นับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๖๕ เป็นต้นมา ซึ่งเป็นวันที่เริ่มต้นฤดูกาลใหม่ พ.ศ.๒๕๖๕ ถึง ๒๕๖๖ พบการระบาดของโรคในอังกฤษจากการตรวจพบเอช ๕ เอ็น ๑ ไปแล้วในนกป่า ๔๔๗ ครั้งจาก ๒๘๐ พื้นที่ จำนวนครั้งในฟาร์มสัตว์ปีกลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เจมส์ มอตเตอร์ชีด ประธานกรรมการสหภาพฟาร์มสัตว์ปีกแห่งชาติ เชื่อว่าจะเห็นการระบาดในฟาร์มสัตว์ปีกลดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยอ้างถึงข้อมูลจากผู้บริหารสัตวแพทย์ภาครัฐบาลแห่งสหราชอาณาจักร คริสตีน มิดเดิลมิส ว่าเป็นความสำเร็จจากระบบความปลอดภัยทางชีวภาพที่ดี แม้ว่าภาพที่เกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นสัญญาณที่ดี แต่ก็ยังเกิดความเสียหายในอังกฤษ โดยสังเกตว่า จำนวนครั้งของการระบาดระหว่างเดือนตุลาคมถึงธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ มีสถิติเทียบเท่ากับการระบาดในรอบปี พ.ศ.๒๕๖๕ ถึง ๒๕๖๖ ตลอดปี

การให้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนก

         สหภาพฟาร์มสัตว์ปีกแห่งชาติ พยายามผลักดันในเกิดความก้าวหน้าในการใช้มาตรการให้วัคซีน โดยกำหนดการประชมระหว่างภาครัฐ และเอกชนจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้ โดยเป็นการสำรวจแนวแบร์ริเออร์ที่จะให้วัคซีนสัตว์ และจะควบคุมโรคได้อย่างไร ภาครัฐ และสหภาพฟาร์มสัตว์ปีกแห่งชาติมีโอกาสพบปะกันประจำ โดยการประชุมครั้งที่ ๕ พึ่งจัดขึ้นก่อนคริสมาสต์ที่ผ่านมา และให้ข้อมูลล่าสุดสำหรับการระบาดโรคไข้หวัดนกที่เกิดขึ้นล่าสุด และเตือนว่า อาจพีคในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ทั้งนี้ ภาครัฐก็ได้มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายเงินชดเชย  รวมถึง การวางแผนการทำงานสัตวแพทย์จากการทำงานโดยตรงในพื้นที่ระบาดไปเป็นการสิ้นสุดงานที่ภายในพื้นที่เฝ้าระวังเท่านั้น

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023. No increased risk to human health from H5N1 bird flu in poultry. [Internet]. [Cited 2023 Jan 3]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/no-increased-risk-to-human-health-from-h5n1-bird-flu-in-poultry/

ภาพที่ ๑ นับตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ มีรายงานโรคไข้หวัดนกไปแล้ว ๑๓๐ ครั้ง (แหล่งภาพ Jan-Willem Schouten






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...