วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ยุโรปพร้อมสนับสนุนข้อตกลงเบทเทอร์ชิกเก้น

 ร้านค้าปลีกและโรงงานแปรรูปสัตว์ปีกกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ข้อตกลงเบทเทอร์ชิกเก้น แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด และโรคไข้หวัดนก สงครามยูเครน และภาวะเงินเฟ้อ

บริษัทมากกว่า ๓๕๐ แห่งในยุโรปและสหราชอาณาจักรได้ลงนามในข้อตกลงเบทเทอร์ ชิกเก้น และชิกเก้น แทรคปี พ.ศ.๒๕๖๕ รวมแล้ว ๗๓ รายจาก ๖๐ บริษัท โดยข้อตกลง ๓๑ รายคิดเป็นร้อยละ ๔๒ จาก ๒๗ บริษัทมีความก้าวหน้าไปแล้ว ๑๒ ฉบับคิดเป็นร้อยละ ๑๖ รายงานว่าลงมือปฏิบัติแล้วอย่างน้อย ๑ เกณฑ์ อย่างไรก็ตามมากกว่าครึ่งหนึ่งของข้อตกลงจำนวน ๔๒ รายจาก ๓๗ บริษัทคิดเป็นร้อยละ ๕๘ ยังไม่มีรายงานความก้าวหน้า

ผู้ผลิตจากนอร์เวย์ นอร์สก์ คิลลิ่ง สามารถปฏิบัติตามได้ทั้งหมดตลอดระบบการผลิตไก่ และมีเพียง ๔ ฉบับคิดเป็นร้อยละ ๕ รายงานว่าปฏิบัติตามข้อตกลงเบทเทอร์ ชิกเก้นทั้งหมดแล้ว ได้แก่ เรมา ๑๐๐ ร้อยละ ๙๖ อีรอสกิร้อยละ ๓๙ เอลลิออร์ร้อยละ ๒๒ และอีเกียร้อยละ ๓

รายละเอียดของชิกเก้น แทรค ที่แสดงถึงการพัฒนาการผลิตภายใต้ข้อตกลงเบทเทอร์ ชิกเก้น ได้แก่

๑.     ความหนาแน่นการเลี้ยง หลักเกณฑ์ส่วนใหญ่สำหรับข้อตกลงทั้งหมด ๒๕ รายในปี พ.ศ.๒๕๖๕ ค่าเฉลี่ยของการปรับเปลี่ยนแล้วในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ ๓๐

๒.    การเปลี่ยนสายพันธุ์ รายงานจากข้อตกลง ๒๑ ราย ค่าเฉลี่ยของการปรับเปลี่ยนเป็นร้อยละ ๒๑

๓.    การใช้แสงธรรมชาติ รายงานจากข้อตกลง ๒๓ ราย ค่าเฉลี่ยการปรับเปลี่ยนเป็นร้อยละ ๔๓

๔.    เอนริชเม้นท์ รายงานจากข้อตกลง ๒๔ ราย ค่าเฉลี่ยปรับเปลี่ยนร้อยละ ๔๗

๕.    การทำให้สลบด้วยอากาศที่ควบคุมไว้ (Controlled atmospheric stunning, CAS) รายงานจากข้อตกลง ๑๙ ราย ค่าเฉลี่ยปรับเปลี่ยนร้อยละ ๕๔

ผลการตรวจประเมินตามข้อตกลงเบทเทอร์ชิกเก้นมีเพียงบริษัทเดียวคือ มาร์กแอนด์สเปนเซอร์เท่านั้นที่ผ่านตามข้อกำหนด ในสหราชอาณาจักรมีผู้ที่ยอมรับข้อตกลงนี้ทั้งหมด ๑๒๐ รายจากบริษัททั้งภายใน และต่างประเทศ ส่วนใหญ่มาจากร้านอาหาร และโรงอาหาร อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตในสหราชอาณาจักร ๒ ใน ๖ ราย บริษัท โรงฟัก พีดี ฮุ้ก จำกัด และกลุ่มบริษัทซิสเตอร์ฟู้ด ๒ รายให้สัญญาที่จะผลิตลูกไก่ให้เป็นไปตามมาตรฐานเบทเทอร์ชิกเก้น จนถึงทุกวันนี้ ผู้ค้าปลีกสหราชอาณาจักร ๒ รายเท่านั้นคือ มาร์กแอนด์สเปนเซอร์ และเวทร็อส ที่ลงนามไว้ ขณะที่ อัลดี้ และลิเดิล ลงนามกับประเทศยุโรปอื่นๆแล้ว แต่ยังไม่ดำเนินการในสหราชอาณาจักร

รายแรกในสหราชอาณาจักร

               มาร์กแอนด์สเปนเซอร์ มีแบรนด์ โอ้คแฮมโกลด์ เป็นรายแรกที่ผลิตเนื้อไก่สอดคล้องกับข้อตกลงเบทเทอร์ชิกเก้น โดยบริษัทตั้งใจยกระดับสวัสดิภาพสัตว์ และปรับเปลี่ยนเป็นการใช้ไก่เนื้อโตช้า นับตั้งแต่ออกแบรนด์ โอ้คแฮมโกลด์ ก็มีเสียงตอบรับทางบวกจากผู้บริโภค

               ผู้ผลิตในสหราชอาณาจักรอื่นๆที่ผลิตเนื้อไก่สอดคล้องกับข้อตกลงเบทเทอร์ชิกเก้น ยังเริ่มทำเพียงบางส่วนของการผลิตเท่านั้น เทสโก้เริ่มต้นบางส่วนตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๕๖๓ และมอร์ริสสัน กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ เซนส์บูรี ประกาศแผนลดความหนาแน่นการเลี้ยงไก่ของตัวเองเป็น ๓๐ กิโลกรัมต่อตารางเมตรในเดือนมีนาคม ๒๕๖๖ แต่ยังไม่ตอบตกลงเปลี่ยนสายพันธุ์ไก่ ไก่ที่ผลิตภายใต้สวัสดิภาพสัตว์ที่ดีจะเป็นองค์ประกอบหลักของบริษัทผู้ผลิตอาหารทั้งหมด

               องค์กรคอมพาสชั่นอินเวิล์ดฟาร์มมิ่ง เน้นย้ำความจำเป็นของข้อตกลงเบทเทอร์ชิกเก้นที่จะช่วยให้มีสินค้าปริมาณมากเพียงพอ ในฝรั่งเศส ตั้งแต่เดือนกันยายน ๒๕๖๔ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ทั้งหมด ลงนาม ข้อตกลงเบทเทอร์ชิกเก้น กลายเป็นแรงกระตุ้นให้กับตลาดโดยภาพรวม ผู้ค้าปลีกรายหนึ่งของฝรั่งเศสที่ตัดสินใจเข้าร่วมตามข้อตกลงเบทเทอร์ชิกเก้นในปี ๒๕๖๒ ตามหลักเกณฑ์ของข้อตกลง เช่น สายพันธุ์ไก่โตช้า ลดความหนาแน่น และใช้แสงธรรมชาติ อย่างโปร่งใสภายในห่วงโซ่การผลิต ไก่เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความรู้สึก และควรมีคุณภาพชีวิตที่ดีเช่นเดียวกับมนุษย์ การใช้สายพันธุ์ไก่ที่เหมาะสม และเลี้ยงให้มีชีวิตที่ดีจะช่วยให้มีอายุนานขึ้น สุขภาพดีขึ้น และเติมเต็มชีวิตได้มากกว่าเดิม เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ และตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภค 

เอกสารอ้างอิง

Mcdougal T. 2023. Support growing for Better Chicken Commitment across Europe. [Internet]. [Cited 2023 May 12]. Available from: https://www.poultryworld.net/the-industrymarkets/market-trends-analysis-the-industrymarkets-2/support-growing-for-better-chicken-commitment-across-europe/

ภาพที่ ๑ ๓๕๐ บริษัทในยุโรปและสหราชอาณาจักรลงนามข้อตกลงเบทเทอร์ชิ้กเก้น (แหล่งภาพ Ronald Hisink)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...