วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

พบหวัดนกครั้งแรกในบราซิล

 กระทรวงเกษตรและปศุสัตว์บราซิล ยืนยันสัตว์ที่ติดเชื้อโรคไข้หวัดนกรายแรกในบราซิล โดยพบในนกป่าสองตัวที่ติดเชื้อไวรัสชนิดความรุนแรงสูงบริเวณชายหาดของรัฐ Espírito Santo

เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม หน่วยงานปศุสัตว์รัฐได้เริ่มสอบสวนโรคไข้หวัดนกภายหลังการแจ้งรายงานไปยังสถาบันวิจัยและฟื้นฟูสัตว์ทะเลของเมือง Cariacica โดยนกทะเล ๒ ตัวอยู่ในสปีชีส์ Thalasseus acuflavidus อยู่ในตระกูลนกนางนวลแกลบ อาศัยอยู่ในเขตเทศบาล Marataízes และตำบล Jardim Camburi ตัวอย่างได้พูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการรัฐ ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงขององค์การสุขภาพสัตว์โลก ยืนยันสับไทป์เอช ๕ เอ็น ๑

นับเป็นสัตว์ป่วยรายแรกจากโรคไข้หวัดนกที่รายงานในบราซิลภายหลังเกิดการระบาดเกือบทุกประเทศรอบบราซิล และยังพบการระบาดใหญ่ทั่วโลก

บราซิลยังอยู่ในสถานะปลอดโรคไข้หวัดนก

               แม้ว่าจะตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในนกป่าก็ไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะปลอดโรคไข้หวัดนกของบราซิล ซึ่งจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการยืนยันโรคในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ปีกเชิงพาณิชย์ท่านั้น ดังนั้น ประเทศสมาชิกของโวอ้าจะยังไม่ห้ามการค้าขายระหว่างประเทศของผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกจากบราซิล หากพบการปรากฏของโรคไข้หวัดนกในฟาร์มเชิงพาณิชย์ในบราซิล ก็จะทำให้ถูกระงับการส่งออกไก่และไข่ไปยัง ๒๐ ประเทศ

               สหภาพผู้ตรวจประเมินภาษีทางการเกษตรกรรม (Union of Agricultural Federal Tax Auditors, ANFFA Sindical) ประเมินความเสียหายต่อบราซิลไว้สูงถึงเกือบเก้าหมื่นล้านบาทหากประสบกับปัญหาการระบาดของโรคไข้หวัดนกจากทั้งผลกระทบทางตรงและทางอ้อม

               กระทรวงเกษตรและปศุสัตว์ ประกาศเตือนให้ควบคุมการเคลื่อนย้ายของสัตว์ปีกกับภาคเอกชน และหน่วยงานสัตวแพทย์รัฐทั้งหมดให้เพิ่มการเตรียมรับมือระดับชาติ  

โรคอันตรายต่อสัตว์ปีก

               ปัจจุบัน โลกได้เผชิญกับการระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง โดยส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับการสัมผัสนกป่าอพยพทั้งที่เป็นแหล่งอาศัย ขยายพันธุ์ หรือประจำถิ่น ขณะนี้ สัตว์ปีกหลายร้อยล้านตัวได้ถูกทำลายไปแล้ว   ผลการสอบสวน และศึกษาด้านระบาดวิทยา เชื่อว่า มาตรการด้านสุขอนามัยใหม่จะช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโรค และคุ้มครองอุตสาหกรรมสัตว์ปีกบราซิลไว้ได้

               มาตรการสื่อสารให้ความรู้เกี่ยวกับโรคและการป้องกันโรคจะต้องเข้มข้นกว่าเดิม การประกาศเตือนกรณีสงสัยโรค และบังคับใช้มาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพในการผลิตสัตว์ปีกเป็นสิ่งที่สำคัญมาก รวมถึง คำแนะนำสำหรับภาคสังคมในระดับต่างๆทั้งเขตเมืองและชนบท

สมาคมโปรตีนจากสัตว์แห่งบราซิล

               สมาคมโปรตีนจากสัตว์แห่งบราซิล (Brazilian Association of Animal Protein, ABPA) เป็นตัวแทนของทั้งภาคการผลิตสัตว์ปีกและสุกร บราซิลเป็นผู้ส่งออกเนื้อสัตว์ปีกรายใหญ่ที่สุดของโลก สิ่งสำคัญคือ การย้ำถึงสถานการณ์ที่พบในนกทะเลอพยพแค่ ๒ ตัว และไม่ปรากฏในระบบอุตสาหกรรมบราซิล ซึ่งเป็นผลมาจากระบบความปลอดภัยทางชีวภาพที่เข้มงวด ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงของการผลิตภายในประเทศ หรือการส่งออกสินค้าสัตว์ปีกจากบราซิลตามข้อกำหนดขององค์การสุขภาพสัตว์โลก

เอกสารอ้างอิง

Azevedo D. 2023. Brazil confirms first cases of avian influenza. [Internet]. [Cited 2023 May 26]. Available from: https://www.poultryworld.net/uncategorized/brazil-confirms-first-cases-of-avian-influenza/

ภาพที่ ๑ นกคาบ๊อต ตระกูลนางนวลแกลบทะเลในบราซิลตรวจพบเชื้อไวรัสไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง (แหล่งภาพ Joshua J. Cotten)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...