วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2566

โอโวสตาร์ ยูเนียน ผู้ผลิตไข่ไก่ยูเครนยังส่งออกสดใส

 ผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่ของยูเครน โอโวสตาร์ ยูเนียน ส่งออกไข่ไก่เติบโตเกือบสี่เท่าในไตรมาสแรกปีนี้

               ยอดส่งออกไข่ไก่พร้อมเปลือกรวมแล้ว ๑๐๕ ล้านฟองเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ๒๗ ล้านฟองในไตรมาสเดียวกัน โดยตลาดส่งออกคิดเป็นร้อยละ ๔๔ ของยอดจำหน่ายของบริษัทเทียบกับปีที่แล้วเพียงร้อยละ ๑๑

               สิ้นสุดไตรมาสแรกของปีนี้ จำนวนแม่ไก่รวมทั้งหมดของบริษัท ๗.๑๒ ล้านตัวเป็นแม่ไก่ที่กำลังไข่ ๖.๓๘ ล้านตัว น้อยกว่าไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้วเล็กน้อย ดังนั้น บริษัทสามารถผลิตไข่ไก่ได้ ๓๖๒ ฟอง ลดลงร้อยละ ๒ เปรียบเทียบกับทีที่แล้ว การส่งออกที่แข็งแกร่งช่วยดันยอดจำหน่ายโดยภาพรวมเป็น ๒๔๐ ล้านฟองเปรียบเทียบกับ ๒๓๒ ล้านฟองในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

               ราคาเฉลี่ยของไข่ไก่ในไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๕๖ เป็น ๔.๘๑ บาท ในภาคการผลิตไข่แปรรูปยังไม่เปลี่ยนแปลง ปริมาณไข่ไก่แปรรูปในไตรมาสแรกของปีนี้ยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ๙๒ ล้านฟอง ปีนี้บริษัทสามารถผลิตไข่ไก่ผง ๔๐๖ ตัน และไข่เหลว ๓,๐๗๓ ฟอง

การระงับส่งออกยุโรป

                  โอโวสตาร์ ยูเนียน ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเทศผู้นำเข้าไข่ไก่ของบริษัท แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นประเทศในสหภาพยุโรป ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สหภาพเกษตรกรยูเครน เตือนว่า ยุโรปกำลังระงับการนำเข้าอาหารจากยูเครน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อหลายภาคการผลิต รวมถึง การผลิตไข่ไก่

เวลาที่ท้าทาย

               สภาวะทางการตลาดยังเป็นสิ่งท้าทายสำหรับบริษัท นับตั้งแต่เริ่มปีที่สองของสงครามรัสเซีย-ยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ บริษัทต้องทำงายภายใต้สิ่งแวดล้อมที่ผันผวนตลอดเวลา บรัทพยายามจัดการให้ทุกขั้นตอนส่งผลกระทบน้อยที่สุด เพื่อให้การผลิต และการจำหน่ายสินค้าใกล้เคียงกับก่อนเกิดสงครามมากที่สุด ทั้งชนิดของสินค้า และช่องทางการจำหน่ายสินค้าได้รับการพิจารณาอย่างรอบคอบ ให้สอดคลอ้งกับความต้องการตลาดที่แท้จริง ภายใต้สภาวะเช่นนี้ บริษัทยังประเมินตัวเองในระดับที่น่าพอใจแล้ว

เอกสารอ้างอิง

Global Poultry Sector Authors. 2023. Ovostar Union enjoys strong exports despite production decline. [Internet]. [Cited 2023 May 26]. Available from: https://www.poultryworld.net/poultry/layers/ovostar-union-enjoys-strong-exports-despite-production-decline/

ภาพที่ ๑ ไข่ไก่โอเคทีต้นทุนที่สูงขึ้นกว่าไข่ปรกติ ๕๐ ถึง ๗๕ สตางค์ในตลาด (แหล่งภาพ Koos Groenewold)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...