วันอาทิตย์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2566

๖ นวัตกรรมที่จำเป็นสำหรับการผลิตสัตว์ปีก

๑. การคาดการณ์น้ำหนักสัตว์ปีก การคาดการณ์น้ำหนักอย่างแม่นยำช่วยให้เกษตรกรได้รับข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะ สำหรับการวางแผนการจัดการผลิต การคาดการณ์ผลผลิตจะช่วยให้ผู้ผลิตสัตว์ปีกเตรียมการป้องกันล่วงหน้าไม่ให้เกิดปัญหา เช่น โรคระบาด และช่วยให้สัตว์มีชีวิตที่ดี โดยการลดช่วงเวลาที่มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของสัตว์

๒. การทดสอบสุขภาพสัตว์ปีกมีความจำเพาะน้อย ในอุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีก โดยเฉพาะ ด้านสัตวแพทย์ กำลังรู้สึกผิดที่ยังไม่มีวิธีการวินิจฉัยที่จำเพาะให้เร็วกว่านี้ หากอาการของโรคระบบหายใจปรากฏขึ้น จำเป็นต้องมีการตอบสนองทันทีในการทดสอบโรคนิวคาสเซิล หรือโรคหลอดลมอักเสบ แต่สิ่งที่อาจจะพลาดไปบ้างเป็นการประเมินสรีรวิทยาทั่วไป การตรวจวัดสำหรับความเครียด การอักเสบ สุขภาพกล้ามเนื้อ และ/หรือชีวเคมีของเลือด จะเป็นประโยชน์ในการประเมินสุขภาพสัตว์ปีก

๓.  โรงเรือนสำหรับไก่ ไม่ใช่โรงเรือนเลี้ยงไก่ โรงเรือนสัตว์ปีกสมัยใหม่น่าทึ่งมาก อย่างไรก็ตาม เป็นการออกแบบโดยวิศวกร และจำเป็นต้องมีความละเอียดปราณีตมากขึ้น  อุตสาหกรรมการผลิตสัตว์ปีกยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกโรงเรือนไก่ที่เหมาะสมจริงๆ ผู้ผลิตสัตว์ปีกต้องวิเคราะห์ว่า โรงเรือนเลี้ยงไก่ควรเป็นอย่างไร แล้วเริ่มต้นสร้างโรงเรือนดังกล่าว โดยอาศัยความรู้ที่ว่า ไก่กำลังมีกิจกรรมอะไรบ้างในส่วนต่างๆของโรงเรือน   

๔. ทำความเข้าใจพฤติกรรมไก่ ผู้ผลิตสัตว์ปีกยังต้องเรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมไก่ เทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยให้เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมไก่ เทคโนโลยีใหม่ช่วยให้ผู้ผลิตสัตว์ปีกมีความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการกินอาหาร การกินน้ำ การพักผ่อนและการละเล่น รวมถึง พฤติกรรมต่างๆว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร และใช้เวลานานขนาดไหน

๕. การตรวจติดตามสิ่งแวดล้อม ข้อมูลที่แม่นยำเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรือนสัตว์ปีก รวมถึง ความชื้นสัมพัทธ์ อุณหภูมิ และความเข้มข้นแอมโมเนีย สามารถช่วยให้ผู้เลี้ยงปรับให้เหมาะสมกับสัตว์ได้ตามอายุและสถานกาณ์ จนถึงเวลานี้ ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกสามารถทราบอุณหภูมิได้ทุก ๑๕ ถึง ๒๐ วินาที ไม่ใช่ ๒๐ นาทีเหมือนเดิม ทราบพฤติกรรมการกินน้ำได้ทุก ๑๐ ถึง ๑๕ นาที การกินอาหารทุก ๓๐ ถึง ๔๐ นาที แล้วรีบแก้ไขปัญหาก่อนที่จะบานปลาย

๖. การจัดการวัสดุรองพื้นเป็นประเด็นที่สลับซับซ้อน แต่มีความสำคัญในทุกองค์ประกอบตั้งแต่ความปลอดภัยอาหารไปจนถึงเศรษฐกิจและสุขภาพสัตว์ปีก ยังมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกมากว่า ช่วงเวลาที่เกิดการเปลี่ยนแปลง ความแตกต่างระหว่างวัสดุรองพื้นที่ดีและไม่ดี วิธีการจัดการวัสดุรองพื้น   

เอกสารอ้างอิง

Doughman E. 2023. 6 aspects of poultry production in need of innovation. [Internet]. [Cited 2022 Dec 5]. Available from: https://www.wattagnet.com/poultry-future/new-technologies/blog/15536990/6-aspects-of-poultry-production-in-need-of-innovation

ภาพที่ ๑ ฟาร์มสำหรับเลี้ยงไก่เนื้อตั้งแต่อายุวันแรกไปจนถึงครึ่งเดือน (แหล่งภาพ orestligetka – Fotolia)


 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...