วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2566

หวัดนกลุกลามสู่พื้นที่ผลิตสัตว์ปีกหลักบราซิล

 โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงได้ลุกลามจากทางตอนใต้ของประเทศไปยังศูนย์กลางสำคัญของการผลิตสัตว์ปีกในบราซิล

               โรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงถูกตรวจพบในรัฐผู้ผลิต และส่งออกสัตว์ปีกอันดับสามของบราซิล ริโอแกนด์ดูซุล หลังจากที่เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม เจ้าหน้าที่รัฐได้แจ้งว่า หงส์คอดำมีผลการทดสอบเป็นบวกต่อไวรัสในบริเวณพื้นที่ชายหาดของซานตาวิตอเรียดูพาลมาร์ นับเป็นครั้งแรกที่ตรวจพบเชื้อไวรัสในรัฐนี้ตั้งแต่โรคไข้หวัดนกเริ่มเข้ามาในบราซิลสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ยอดรวมของการระบาดเป็น ๓ ครั้งแล้ว

               ผลการทดสอบทางห้องปฏิบัติการยืนยันว่า นกป่วยหรือตายที่พบในเมือง Lagoa da Mangueira ติดเชื้อไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เข้าตรวจเยี่ยมพื้นที่ ๗๔ แห่งภายในรัศมี ๑๐ กิโลเมตรของการระบาด เพื่อสอบสวนโรคระบาด ไม่พบการติดเชื้อในสัตว์ปีกที่เลี้ยงในฟาร์ม

พื้นที่การผลิตสัตว์ปีกที่สำคัญ

               เมืองริโอแกนด์ดูซุล เลี้ยงไก่เนื้อเกือบร้อยละ ๑๓.๘ ของไก่เนื้อทั้งหมดในบราซิล และมากกว่าร้อยละ ๑๖.๒ เป็นไปเพื่อการส่งออก และเป็นเมืองที่มีการส่งออกไข่ไก่เป็นอันดับสองของประเทศ คิดเป็นร้อยละ ๒๙ ของการส่งออกไข่ไก่ทั้งหมด ยังตามเหลังเพียงเมืองมาโตกร๊อสโซเท่านั้น  

               ในทางตรงกันข้ามกับเมืองเอสปิริโตซานดตพบโรคไข้หวัดนกชนิดความรุนแรงสูงมากที่สุด ผลิตไก่เนื้อไม่ถึงร้อยละ ๐.๗ ของประเทศ แม้จะเป็นผู้ผลิตไข่ไก่รายสำคัญ

เอกสารอ้างอิง

WATTPoultry. 2023. HPAI spreads to major Brazilian poultry producing state. [Internet]. [Cited 2023 May 30]. Available from: https://www.wattagnet.com/regions/latin-america/article/15538037/hpai-detected-in-major-brazilian-poultry-producing-state



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...