วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566

โอโอซิสต์ แพทเทิร์น ช่วยตรวจติดตามเชื้อบิดในไก่เนื้อ

 การผสมผสานระหว่างการวินิจฉัยสมัยใหม่ และการสร้างแบบจำลองคาดการณ์จำนวนโอโอซิสต์ต่อกรัม สามารถช่วยให้ผู้ผลิตสัตว์ปีกตรวจสอบ และติดตามโรคบิดในสัตว์ปีก

            โรคบิดมีสาเหตุจากโปรโตซัว เรียกว่า เชื้อบิด หรือคอคซิเดีย อยู่ในจีนัส ไอเมอเรีย ซึ่งมีวงจรแบ่งได้เป็น ๓ ระยะ รวมถึง โอโอซิสต์ ที่สามารถขับผ่านมูลสัตว์ที่ติดเชื้อได้ การแพร่กระจายของโรคบิดผ่านฝูงสัตว์ปีกเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ถึงสัปดาห์ สัตว์ปีกที่รอดชีวิตมักมีผลผลิตต่ำ และมีความไวรับต่อโรคลำไส้อักเสบแบบมีเนื้อตายที่มาจากเชื้อ คลอสตริเดียม เพอร์ฟริงเจนส์ และ ซัลโมเนลลา

               เม็กแฮน โบว์แมน ผู้จัดการฝ่ายผลิตส่วนเดต้า แพลตฟอร์ม บริษัท แอนเซอรา เห็นว่า ผู้ผลิตสัตว์ปีกได้รับแรงกดดันที่จะเพิ่มผลผลิตให้ได้กำไร การใช้แพลตฟอร์มการเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยให้บริษัทค้นพบปัญหาที่เป็นสาเหตุให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจในการผลิตสัตว์ปีก

               วิธีการใหม่สำหรับตรวจติดตามเชื้อบิดด้วยเทคนิคการวินิจฉัยโรคสมัยใหม่ และสร้างแบบจำลองการพยากรณ์โรคบิด ที่สามารถจำแนกชนิดของเชื้อโดยขนาดของโอโอซิสต์ และคำนวณรูปแบบโอพีจี (Oocysts per Gram, OPG)

การติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์สำหรับการจัดการโรคบิดตั้งแต่ระยะแรก    

แพลตฟอร์มเทคโนโลยีใหม่ใช้ไมโครฟลูอิด กล้องจุลทรรศน์ฟลูออเรสเซนส์ และคอมพิวเตอร์ วิสชั่น คำนวณจำนวนและจำแนกชนิดของเชื้อโอโอซิสต์ที่พบในมูลสัตว์ปีก ข้อมูลนี้เป็นการประมวลจากข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และสามารถแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์ผ่านแอพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ

 แอพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ ออกแบบให้สามารถแสดงจำนวนโอพีจี ในช่วงเวลาต่างๆ สัมพันธ์กับเป้าหมายการเลี้ยงในฟาร์ม แสดงข้อมูลเป็นสีเขียว สำหรับค่าที่เป็นไปตามเป้าหมาย หรือสีส้มสำหรับค่าที่อยู่นอกช่วงที่คาดหวังไว้ เมื่อสังเกตพบเชื้อบิด

สัตวแพทย์สามารถใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อปรับโปรแกรมการจัดการได้เร็วกว่าก่อนหน้านี้ ๖ ถึง ๘ สัปดาห์ ซึ่งต้องรอให้จบรอบการเลี้ยง เมื่อเริ่มต้นพัฒนาโปรแกรมแล้ว จึงความสัมพันธ์กับผลการเลี้ยง แล้วประเมินความเสี่ยงเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในฝูงก่อนที่ทราบผลสุดท้ายของการเลี้ยงเรียบร้อยแล้ว ด้วยแพลตฟอร์มนี้มีสัตว์ปีกมากกว่า ๕๐ ล้านตัวที่ได้รับการตรวจติดตามอย่างใกล้ชิดแล้ว

เทคโนโลยีของแอนเซอรา

แอนเซอราเป็นแพลตฟอร์มระบบการตรวจติดตามโรคบิด (Coccidia System Monitoring, CSM) เพื่อประเมินความเสี่ยง และคำนวณผลกระทบทางเศรษฐกิจ ข้อมูลจากการเก็บตัวอย่างง่ายๆ ถูกวิเคราะห์อย่างรวดเร็วบนระบบคลาวด์ แบบจำลองข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้สามารถเข้าถึงแนวโน้มจากผลการเลี้ยงในอดีต และปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น แพลตฟอร์มนี้ช่วยให้เห็นรูปแบบของเชื้อบิดแบบเกือบจะเรียลไทม์ และยังสามารถวิเคราะห์เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพที่สุดได้

ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย ลดการกรอกข้อมูล และแรงงาน ด้วยแพลตฟอร์มซีเอสเอ็มของแอนเซอรา ช่วยประหยัดเวลาให้กับทีมฝ่ายผลิต และสัตว์แพทย์จากการกรอกข้อมูลประจำวัน โดยทีมงานฝ่ายผลิตสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงประจักษ์ สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจได้ทันที ดังนั้น จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการปฏิบัติงาน สุดท้ายประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหารก็ดีไปด้วย

ช่วยเพิ่มผลผลิตจากแผนการควบคุมโรคบิดที่มีประสิทธิภาพ และคุ้มทุน การตรวจพบอย่างรวดเร็ว และเตือนให้ผู้จัดการฟาร์มด้วยแอพลิเคชัน ไลฟ์ออพส์ (Live Ops) สัตวแพทย์และนักวิชาการอาหารสัตว์จะสามารถปรับแก้ไขประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนอาหาร ทำให้ไก่เนื้อมีผลผลิตที่เหมาะสม และได้น้ำหนักสม่ำเสมอ

สุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์ที่ดีขึ้น ด้วยการตรวจสอบ และค้นหาเชื้อบิดตั้งแต่อายุ ๔ ถึง ๘ สัปดาห์ ไลฟ์ ออพส์ และสัตวแพทย์สามารถทำงานเชิงรุกควบคุมปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แพลตฟอร์มนี้มีความชาญฉลาดในการให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการป่วย และตายในฝูงไก่เนื้อ    

เปลี่ยนข้อมูลดิบมหาศาลย่อยให้เป็นข้อมูลสำหรับการตัดสินใจ เช่นเดียวกับการผลิตอาหาร ข้อมูลจำเป็นต้องเตรียมอย่างดีเยี่ยม ล้างให้สะอาด แล้วแปรรูปให้พร้อมสำหรับการรับประทานได้เลย แอนเซอรารวบรวมข้อมูลเชื้อจุลชีพจากการสังเกต แล้วประมวลผลเป็นแนวโน้มการผลิต และข้อมูลแบบเปิดเผย แก่นหลักของแพลตฟอร์มนี้ ช่วยให้อัลกอริธึมของข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ค้นพบรูปแบบที่ซ่อนอยู่ แล้วแปลงให้เป็นคำตอบอย่างง่าย และตรงกับเป้าหมายสำหรับผู้ผลิตอาหารมากที่สุด ผลลัพธ์ที่ได้ ผู้ผลิตสัตว์ปีกจะมองเห็นข้อมูลที่บ่งชี้ถึง ความเสี่ยง คาดการณ์ผลการเลี้ยงเชิงปริมาณ และปรับปรุงการจัดการโดยอาศัยข้อมูล  นอกเหนือจากเชื้อบิด ก็ยังมีระบบการตรวจติดตามเชื้อ ซัลโมเนลลา (Salmonella System Monitoring, SSM)   

เอกสารอ้างอิง

Ancera. 2023. Threats, decreased. Margins, increased. [Internet]. [Cited 2023 Jun 21]. Available from: https://www.ancera.com/

Doughman E. 2023. Oocyst patterns could monitor coccidia control in broilers. [Internet]. [Cited 2023 Jun 21]. Available from: https://www.wattagnet.com/broilers-turkeys/diseases-health/article/15541013/oocyst-patterns-could-monitor-coccidia-control-in-broilers   

ภาพที่ ๑ โอโอซิสต์ แพทเทิร์น ช่วยตรวจติดตามเชื้อบิดในไก่เนื้อ  (แหล่งภาพ KANIN.studio | AdobeStock.com)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...