วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ยุโรปเพิ่มความเข้มงวดกฏระเบียบไบโอไซด์

 ความเข้มงวดกฏระเบียบไบโอไซด์ในยุโรปอาจส่งผลให้จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการควบคุม       

กฏระเบียบสำหรับการใช้สารฆ่าเชื้อชนิดไบโอไซด์ กำลังเพิ่มความเข้มงวดขึ้นทั่วโลก ผลิตภัณฑ์ ไบโอไซด์ในยุโรปกำลังอยู่ตรงกลางของกระบวนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ขณะที่ก่อนหน้านี้ แต่ละประเทศก็มีกฏระเบียบของประเทศตัวเอง รวมถึง หน่วยงานตรวจประเมิน สหภาพยุโรปเพิ่งเปลี่ยนแปลงระบบการขึ้นทะเบียนใหม่ที่เข้มงวด เพื่อสร้างบูรณาการทั่วทั้งสหภาพยุโรป ทั้งนี้นำโดย ECHA ที่เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นผู้ออกกฏระเบียบ BPR (European Biocidal Product Regulation) ดังนั้น Intra Hydrocare จึงเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดแรกที่ขึ้นทะเบียนเป็นสารฆ่าเชื้อในน้ำดื่มได้สำหรับสัตว์

ผลิตภัณฑ์เพอร์ออกไซด์ที่เป็นเอกลักษณ์

               กฏระเบียบ BPR มีข้อกำหนดที่เข้มงวดมากด้านความปลอดภัย พิษวิทยา ความเป็นพิษต่อระบบนิเวศ และประสิทธิภาพของสารฆ่าเชื้อ ยิ่งกฏระเบียบใหม่นี้เป็นการรับประกันว่า ผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยอย่างยิ่ง และยังมีประสิทธิภาพดีในการใช้งาน ในกฏระเบียบ BPR สามารถขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ได้หลายชนิดเรียกว่า PT-group สำหรับ Intra Hydrocare นี้ขึ้นทะเบียนสำหรับใช้ใน

1.)      PT02 สำหรับใช้ในครัวเรือน และการแพทย์

2.)      PT03 สำหรับใช้ในทางสัตวแพทย์

3.)      PT04 สำหรับอาหารและอาหารสัตว์

4.)      PT05 สำหรับน้ำให้สัตว์กิน

ในทางปฏิบัติ ขนาดของสารฆ่าเชื้อ ๕๐ พีพีเอ็ม หรือ ๕๐ มิลลิลิตรต่อน้ำ ๑,๐๐๐ ลิตร ในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ สำหรับทะเบียน PT05 ผลิตภัณฑ์ Intra Hydrocare ได้รับรองให้ใช้ในขนาดที่สูงที่สุด ๒๕๐ พีพีเอ็ม เป็นผลิตภัณฑ์เพียงชนิดเดียวที่อนุญาตให้ใช้ในขนาดที่สูงระดับนี้ในน้ำให้สัตว์กิน หมายความว่า ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มีความปลอดภัยต่อสัตว์ปีกอย่างมาก

ความสำคัญของการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อ

               ไบโอฟิล์มเกิดขึ้นในระบบน้ำตลอดเวลาระหว่างการเลี้ยง ดังนั้น จึงมีความสำคัญอย่างมากที่จะทำความสะอาด และฆ่าเชื้อระบบน้ำ ไม่ใช่ขณะที่ พักโรงเรือนเท่านั้น แต่รวมถึงขณะที่เลี้ยงสัตว์ภายในโรงเรือนด้วย การก่อตัวของไบโอฟิล์มในระบบการจ่ายน้ำได้รับการพิสูจน์แล้วจากรายงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์จำนวนมาก การใช้คลอรีนที่มีความเข้มข้นระดับต่ำ ปานกลาง หรือสูงก็ไม่สามารถป้องกันได้

               ไบโอฟิล์มในระบบน้ำกินเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพสัตว์ เมื่อให้วัคซีน อาหารเสริม และยาปฏิชีวนะในน้ำกิน ก็จะถูกดักจับไว้ด้วยไบโอฟิล์มทำให้สัตว์ได้รับไม่ครบถ้วน แต่ยังเป็นสารอาหารสำหรับการเจริญเติบโตของเชื้อจุลชีพสร้างไบโอฟิล์มต่อไปอีกด้วย เมื่อไบโอฟิล์มเจริญสมบูรณ์ เชื้อจุลชีพจะเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายไบโอฟิล์มที่สามารถแพร่กระจายไปได้ทั่วทั้งระบบน้ำ

               ฐานข้อมูลของ ECHA สามารถตรวจสอบยืนยันได้โดยใช้ผ่านรายชื่อสารฆ่าเชื้อตามลิงก์นี้ ซึ่งเป็นรื่อผลิตภัณฑ์ที่อนุญาตให้ใช้ได้ในตลาด EU/EEA  https://echa.europa.eu/nl/information-on-chemicals/biocidal-products หากผลิตภัณฑ์ใดไม่มีตามรายชื่อในฐานข้อมูลของ EU-BPR แสดงว่า ไม่อนุญาตให้ใช้ได้ ผู้ผลิตสัตว์ปีกจำเป็นต้องตรวจติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตอาจส่งผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึงได้

รักษาระบบน้ำให้สะอาดเสมอ

                ไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ ทั่วไปไม่สามารถป้องกันการก่อตัวของไบโอฟิลม์ได้ เนื่องจาก สารฆ่าเชื้อทำปฏิกิริยาอย่างรวดเร็วเกินไปกับสิ่งปนเปื้อนตั้งแต่ช่วงแรกของระบบ ขณะที่ พื้นที่อันตรายปนเปื้อนสูงจะเป็นส่วนสุดท้ายของระบบ นอกจากนั้น ยังเป็นตำแหน่งภายในโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ปีกที่มีอุณหภูมิน้ำสูงกว่า และความเร็วน้ำต่ำกว่าด้านหน้าโรงเรือน

               ผลิตภัณฑ์ Intra Hydrocare เป็นสารฆ่าเชื้อไฮโดรเจน เปอร์ออกไซด์ ในเกรดเภสัชกรรม ที่ช่วยให้ระบบน้ำทั้งระบบปลอดจากไบโอฟิลม์ ใช้ได้ขณะที่มีสัตว์ในโรงเรือน เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ผลิตสัตว์ปีกที่จะต้องตรวจสอบผลิตภัณฑ์สารฆ่าเชื้อที่ใช้สอดคล้องกับกฏหมายความปลอดภัยทางชีวภาพของยุโรป เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเรียกคืนสินค้า

เอกสารอ้างอิง

Roijacker D. 2023. Stricter biocide regulations may lead to necessary measures. [Internet]. [Cited 2023 Jun 26]. Available from: https://www.poultryworld.net/health-nutrition/health/stricter-biocide-regulations-may-lead-to-necessary-measures/

ภาพที่ ๑ ยุโรปเพิ่มความเข้มงวดกฏระเบียบไบโอไซด์ (แหล่งภาพ Intracare)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แมคโดนัลด์ทยอยเปิดร้านใหม่ในยูเครน

  นับตั้งแต่เมษายน พ.ศ.๒๕๖๗ เป็นต้นไป แมคโดนัลด์เริ่มเปลี่ยนไปใช้ไก่จากบริษัทเอ็มเอชพีสำหรับร้านจำหน่ายสินค้าในยูเครน การเปลี่ยนแปลงนี้ เป...